TP.HCM đề nghị tăng giá khám, chữa bệnh 'tột khung'

07/12/2019 15:00
07-12-2019 15:00:00+07:00

TP.HCM đề nghị tăng giá khám, chữa bệnh 'tột khung'

'Việc điều chỉnh giá sẽ tác động đến ý thức tham gia BHYT của người dân. Người dân sẽ thấy lợi ích, tầm quan trọng và ý nghĩa để tham gia, đảm bảo chủ trương tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, làm quỹ BHYT bền vững hơn".

TP.HCM đề nghị tăng giá khám, chữa bệnh tột khung - Ảnh 1.
Khám mắt cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nguyễn Trãi TP.HCM - Ảnh TỰ TRUNG

Đây là đánh giá được nêu trong tờ trình nghị quyết về việc quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước tại TP.HCM, được UBND TP trình bày trước HĐND TP, sáng 7-12.

Theo tờ trình, nếu được Hội đồng nhân dân thông qua, TP.HCM sẽ thực hiện 100% mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước quy định tại thông tư số 31 năm 2018 (quy định thực hiện chương trình hỗ trợ thuốc miễn phí cho cơ sở khám, chữa bệnh để điều trị cho người bệnh), được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư 14 năm 2019 của Bộ Y tế. 

Theo đó, các viện có giường bệnh, trung tâm y tế tuyến tỉnh có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm y tế huyện thực hiện các chức năng phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh đã được xếp hạng sẽ áp dụng mức giá của bệnh viện tương đương.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa được phân hạng áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV. Đối với phòng khám đa khoa khu vực, trường hợp được cấp giấy phép hoạt động bệnh viện hoặc thuộc trường hợp quy định tại nghị định 155 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế hoặc chỉ làm nhiệm vụ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú thì áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV. 

Trường hợp được sở Y tế quyết định có giường lưu thì áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV. Số ngày được thanh toán tối đa 3 ngày/người/đợt điều trị. Không thanh toán tiền khám bệnh trong trường hợp đã thanh toán tiền giường lưu. 

Trạm y tế xã, phường, thị trấn: mức giá khám bệnh, áp dụng mức giá của trạm y tế xã; mức giá các dịch vụ kỹ thuật bằng 70% mức gía của các dịch vụ tại phụ lục III. Đối với các trạm y tế được sở Y tế quyết định có giường lưu thì áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV. 

Theo tờ trình, so với thông tư 37 năm 2018, mức giá tại thông tư 14 năm 2019 không thay đổi cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà chỉ thay đổi mức lương cơ sở tính vào giá dịch vụ từ 1.390 đồng sang mức 1.490.000 đồng.

Theo đó, mức giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%; mức giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng bình quân 1,1%. Nếu so với thông tư 02 năm 2017 (quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước), mức giá tại thông tư 14 năm 2019 mức gía khám bệnh, ngày giường tăng khoảng 13%-15%, mức giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng khoảng 3-4%. 

Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn TP.HCM gần 88%, nên việc điều chỉnh giá theo thông tư 14 không làm ảnh hưởng đến người có thẻ bảo hiểm y tế, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. Nười nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người trên 80 tuổi, người dân sinh sống ở các xã đảo, huyện đảo, các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ bảo hiểm y tế và được bảo hiểm xã hội thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. 

Mặt khác, khi thực hiện tối đa khung giá dịch vụ y tế tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và người không có bảo hiểm y tế. Do tỉ lệ người chưa tham gia bảo hiểm y tế của TP không cao (12,4%) việc tăng giá dịch vụ y tế có thể được kiểm soát an toàn, không ảnh hưởng đến chỉ số tiểu dùng của toàn TP.

T.LONG - M.HƯƠNG - THẢO LÊ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự thảo thông tư mới của NHNN đề xuất cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Dự thảo thông tư mới của NHNN dự kiến cho phép tổ chức tín dụng thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm với các sản phẩm theo quy định, trừ sản phẩm bảo hiểm liên kết...

Cần giải pháp hợp lý cho thị trường bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo một thông tư và nó có thể ảnh hưởng lớn đến thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT). Dự thảo thông tư này quy định rằng ngân hàng...

Gần 60% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu

Bộ Tài chính cho biết, 57% khoản bảo hiểm AIA bán qua ngân hàng bị hủy sau năm đầu, một số nhân viên chưa đủ điều kiện nhưng vẫn bán bảo hiểm.

BVH: Hoạt động kinh doanh 2023 có nhiều dấu ấn tích cực, thể hiện sự phát triển bền vững

Ngày 29/03/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán). Trong đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh...

Lo rủi ro nếu để doanh nghiệp quản lý quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung

Bộ Tài chính đề xuất chuyển bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện từ các doanh nghiệp tư nhân sang BHXH Việt Nam quản lý để giảm thiểu rủi ro cho người tham gia.

Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia, tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức đóng tối đa 1%.

Bắt nhóm đối tượng làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều công ty bảo hiểm

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 4 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Hợp đồng bảo hiểm đã được quy định ngắn gọn và chặt chẽ hơn

Trong phần chất vấn Bộ trưởng Tài chính, đã có rất nhiều câu hỏi dành cho Bộ trưởng Phớc về vấn đề mua và bán bảo hiểm. Đặc biệt là vấn đề quy định về hợp đồng bảo...

Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn

Năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm; trong đó có thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài...

Bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất năm 2023

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98