TP.HCM nguy cơ mất 'khách sộp'

03/12/2019 20:46
03-12-2019 20:46:51+07:00

TP.HCM nguy cơ mất 'khách sộp'

Với khoảng 60.000 khách tàu biển cao cấp cập cảng mỗi năm, TP.HCM sẽ mất một nguồn ngoại tệ lớn nếu không nhanh chóng giải bài toán hạ tầng, bến bãi.

TP.HCM nguy cơ mất 'khách sộp'
Du thuyền cập cảng Sài Gòn - bến Nhà Rồng

Mất chỗ đón "đại gia"

Báo Thanh Niên số ra ngày 2.12 có đăng tải bài viết: "TP.HCM nguy cơ 'mất sạch' khách tàu biển", cảnh báo việc xây cầu Thủ Thiêm 4 "chặn" tàu khách vào cảng Sài Gòn - bến Nhà Rồng có thể khiến các tàu biển hạng sang không thể đưa khách đến TP.HCM. Trao đổi sau bài viết, ông Diệp Bảo Khánh - Phó giám đốc Công ty CP Cảng Sài Gòn - đơn vị duy nhất đang thực hiện đón khách tàu biển đến TP.HCM hiện nay - khẳng định nguy cơ trên là hoàn toàn có thật. Cụ thể, theo ông Khánh, hiện nay các tàu hạng sang đưa khách đến TP.HCM chủ yếu cập cảng Sài Gòn - bến Nhà Rồng, một nửa chia về 3 cảng tại huyện Nhà Bè, thuộc cụm cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, một số nhỏ đáp cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu).

"Theo số liệu thống kê, năm 2019 TP.HCM đón khoảng 60 tàu biển với bình quân 1.000 khách/tàu. Tổng cộng khoảng 60.000 khách. Trong đó, riêng khu vực bến Nhà Rồng đón khoảng hơn 30 tàu, còn lại là cảng Hiệp Phước. Nếu cầu Thủ Thiêm 4 hoàn thành, bến tàu khách quốc tế tại Khu công viên Mũi Đèn Đỏ chưa kịp hoàn thành thì gần 30.000 khách còn lại nếu có nhu cầu sẽ phải dồn về 3 cảng Hiệp Phước dưới Nhà Bè. Tuy nhiên các cảng này đều đang chuyên tâm đón hàng hóa. Nếu không đầu tư nâng cấp thì không thể có khả năng tiếp nhận đủ tàu khách. Coi như TP.HCM sẽ mất sạch khách tàu biển" - ông Khánh lo ngại.

Cũng theo vị này, cảng Hiệp Phước hiện khai thác trên diện tích 800 m cầu cảng hiện hữu, giai đoạn 2 dự kiến làm thêm 1.000 m, tiếp tới sẽ bổ sung 1.000 m, đưa tổng chiều dài cầu cảng là 1.000 m. Nếu TP không sớm đưa quy hoạch rõ ràng, các phần tiếp theo sẽ tiếp tục đầu tư để đón tàu hàng. Khi cầu Thủ Thiêm xây xong chắc chắn sẽ "trở tay không kịp".

Với hàng ngàn du khách đẳng cấp cao, sẵn sàng chi trả tới 250.000 USD cho 1 chuyến du ngoạn vài tháng trên biển, du lịch tàu biển được coi là "mỏ vàng" mà bất cứ ngành du lịch tại địa phương hay quốc gia nào cũng đều muốn hướng tới. Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tính toán, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Như vậy, nếu không nhanh chóng có quy hoạch rõ ràng, TP.HCM sẽ mất một nguồn thu ngoại tệ lớn từ những "đại gia" này.

Khách tàu biển đa phần đều là khách cao cấp, hạng sang nhưng đến Việt Nam không có chỗ tiêu tiền. CTV

Có tiền mà không được tiêu

So với các loại hình khác, tỷ trọng khách du lịch bằng tàu biển không lớn nhưng loại hình này có giá trị doanh thu cao vì du khách thường đa quốc tịch và có thu nhập cao, tại mỗi điểm đến sẽ đi tour và mua sắm rất lớn. Nằm ở trung tâm Đông Nam Á, gần với các trung tâm cảng biển phát triển hiện đại như Hồng Kông, Singapore, Thượng Hải…, Việt Nam rất thuận lợi trong việc kết nối hải trình du lịch tàu biển với các khu vực trên thế giới. Đặc biệt, TP.HCM có lợi thế lớn hơn cả vì là điểm đến duy nhất tàu có thể cập cảng ngay tại trung tâm, tạo ra nhiều cơ hội vui chơi, giải trí, thưởng thức ẩm thực. Chưa kể đặc thù khách tàu biển đa số lớn tuổi, cái tên “Sài Gòn - TP.HCM” có một sức hút rất lớn đối với khách châu Âu, châu Mỹ... Thế nhưng thực thế, hành trình của du khách khi cập cảng Việt Nam nói chung cũng như TP.HCM thường rất ngắn, ít khi vượt quá 24 giờ. Chi tiêu cũng ở mức thấp, chưa tới 100 USD/người.

Là đơn vị chuyên đón khách tàu biển, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty du lịch Viet Excursions nhận định chúng ta có tiềm năng rất lớn nhưng lại chưa biết cách "móc hầu bao" du khách. Ông Xuân Anh dẫn chứng bẳng câu chuyện: "Công ty tôi từng đón một vị tỉ phú thế giới đi tàu biển cao cấp đến TP.HCM. Sau khi tàu cập cảng, ông ấy yêu cầu được sử dụng các dịch vụ như siêu xe, máy bay trực thăng… và mua sắm một số mặt hàng “xa xỉ” nhưng hầu hết các nhu cầu đều khó đáp ứng được. Việc thuê, mướn các phương tiện khó khăn, khu mua sắm hàng hiệu thì không có... vị tỉ phú này quyết định không lên bờ. Họ có tiền, muốn tiêu mà không tiêu được, thành phố cũng coi như chẳng thu được gì".

Ông Phan Xuân Anh đề xuất bên cạnh việc hoàn thiện hạ tầng cảng, bến, mỗi TP cảng, hoặc các TP hút khách như TP.HCM cần hình thành những con đường mua sắm, vui chơi, giải trí, ẩm thực đẳng cấp để phục vụ nhu cầu của đối tượng khách cao cấp này.

"Hiện nay tại TP.HCM đường nào cũng như đường nào, cào bằng không có sự khác biệt. Khách đến hỏi muốn mua lụa thật, mua hàng hiệu ở đâu cũng không dám chỉ cụ thể vì bản thân chúng tôi cũng không biết hàng hóa ở đó có chất lượng thật hay không. Như tôi đã nói, đối tượng khách này rất khó tính. Họ nhìn qua là biết hàng chất lượng thế nào và họ cần khu dịch vụ đẳng cấp tương xứng với khả năng chi trả của họ" - ông nói.

Hà Mai

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98