Vua trái phiếu Mỹ: Lãi suất dài hạn sẽ tăng khi rủi ro suy thoái giảm

11/12/2019 13:12
11-12-2019 13:12:42+07:00

Vua trái phiếu Mỹ: Lãi suất dài hạn sẽ tăng khi rủi ro suy thoái giảm

Jeffrey Gundlach, CEO của DoubleLine và là người được mệnh danh “vua trái phiếu” ở Phố Wall, dự báo lãi suất dài hạn sẽ cao hơn khi rủi ro suy thoái đi xuống.

Vua trái phiếu nhắc đến tỷ lệ giá đồng trên giá vàng – một yếu tố mà ông cho là có khả năng dự báo về lãi suất Mỹ. Tỷ lệ này đang nói rằng lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm phải là 2%, ông Gundlach cho biết trong ngày thứ Ba (10/12).

Jeffrey Gundlach

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống 1.83%, từ mức 2.75% hồi đầu năm 2019. Gundlach sẽ xuất hiện trên chương trình Halftime Report của CNBC để đưa ra góc nhìn của ông về lãi suất.

Mới vài tháng trước, ông Gundlach đưa ra xác suất xảy ra suy thoái lên đến 75%.

Tại thời điểm đó, ông nói: "Tôi nghĩ dữ liệu kinh tế đang trở nên tốt hơn một chút, nhưng khi gộp chung chúng lại để xem xét, dường như xác suất suy thoái trước bầu cử năm 2020 đang tăng lên". "Những gì diễn ra trước mỗi lần suy thoái là lúc đầu người tiêu dùng bắt đầu cảm thấy tồi tệ về tương lai. Họ cho rằng 'tương lai trông tồi tệ hơn những gì tôi cảm thấy tại lúc này'. Và điều đó đã bắt đầu được một khoảng thời gian rồi",

Tuy nhiên, tại thời điểm này ông lại cho rằng xác suất xảy ra suy thoái trước cuối năm 2020 chỉ 35%. Ông kỳ vọng niềm tin của người tiêu dùng và các chỉ báo hàng đầu khác sẽ cải thiện trong vài tháng tới.

Vua trái phiếu lưu ý rằng hầu hết những gì Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã thực hiện trong năm nay là khá tiêu cực. Cụ thể, Fed đã hạ lãi suất 3 lần trong năm 2019. Ông Gundlach cho rằng các động thái của Fed trong năm nay bị thôi thúc bởi những kỳ vọng của thị trường trái phiếu hơn là những yếu tố kinh tế. Ông Powell đã sai ở mỗi lần ra quyết định, Gundlach cho biết.

Trong tháng 12/2018, ông Powell mô tả việc Fed giảm số dư trên bảng cân đối kế toán đang trong chế độ “tự lái” (autopilot) – một yếu tố gây chao đảo thị trường chứng khoán Mỹ. Hồi tháng 7/2019, ông Powell mô tả đợt hạ lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2008 là “đợt điều chỉnh chính sách giữa chu kỳ” thay vì là khởi đầu cho chuỗi giảm lãi suất mà thị trường đang ngóng chờ.

Đường cong lợi suất dốc hơn

Tại cuộc họp chính sách tháng 10/2019 của Fed, ông Powell cho biết Fed sẽ cần phải thấy lạm phát tăng “rất mạnh” trước khi nâng lãi suất. Ông Gundlach cho rằng điều này là một tín hiệu khác cho thấy lãi suất dài hạn đang trên đà tăng.

“Đây là nhận định khiến đường cong lợi suất dốc hơn”, ông Gundlach cho biết. “Tôi ngạc nhiên khi phần kỳ hạn dài của đường cong lợi suất không giảm chút nào”.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng lõi (PCE) là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và liên tục dưới mức mục tiêu 2% của Fed trong năm nay.

Fed cũng đang trong quá trình mua tín phiếu kho bạc nhưng lại không cho đây là gói QE. Thay vào đó, họ gọi đây là nỗ lực để giữ lãi suất quỹ Fed nằm trong phạm vi mục tiêu 1.5-1.75%.Các quan chức Fed cho biết họ đang tiếp tục tính toán phần dự trữ mà các ngân hàng cần để hoạt động đúng.

“Bảng cân đối kế toán cực kỳ quan trọng”, Rick Rieder, Giám đốc đầu tư phụ trách bộ phận trái phiếu toàn cầu tại “gã khổng lồ” BlackRock, cho biết tại hội nghị Delivering Alpha trong tuần trước. “Fed cần phải để bảng cân đối kế toán tăng trưởng”.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông Gundlach cho biết kịch bản cơ sở là Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tái đắc cử.

DoubleLine chủ động quản lý tiền của khách hàng và quản lý hơn 140 tỉ USD tài sản, theo trang web của DoubleLine.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98