Xét xử thương vụ MobiFone mua AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son xin vắng mặt

16/12/2019 10:40
16-12-2019 10:40:45+07:00

Xét xử thương vụ MobiFone mua AVG: Con gái ông Nguyễn Bắc Son xin vắng mặt

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son khai đưa phần lớn khoản tiền 3 triệu USD cho con gái, nhưng con gái ông Son xin vắng mặt tại phiên tòa sáng nay, 16.12.

* 3 triệu USD cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ giờ ở đâu?

* Vụ MobiFone mua AVG: Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

* Ba triệu USD ông Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ đang ở đâu?

Đúng 8 giờ 30 sáng nay, 16.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử đối với 14 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; và nhận hối lộ xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.

Trong phần làm thủ tục, HĐXX quyết định cho 3 bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và Phạm Nhật Vũ được ngồi khi kiểm tra căn cước, với lý do sức khỏe kém.

Theo báo cáo của thư ký phiên toà, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo vắng mặt do bận công tác, một số nhân chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan xin vắng mặt có lý do.

Đáng chú ý, con gái bị cáo Nguyễn Bắc Son là bà Nguyễn Thị Thu Huyền đã có đơn xin vắng mặt trong ngày khai mạc phiên toà.

Cơ quan tố tụng đánh giá bị cáo Nguyễn Bắc Son khai báo thành khẩn nhưng gia đình không hợp tác Ảnh Thái Sơn

Trong vụ án này, đối với tội danh nhận hối lộ, bị can Nguyễn Bắc Son khai nhận trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG, đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Nguyễn Bắc Son để thúc đẩy nhanh chóng việc mua bán, mong muốn Nguyễn Bắc Son chỉ đạo để AVG sớm bán được cổ phần.

Sau khi hoàn thành dự án MobiFone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, đáp ứng được mong muốn của Nguyễn Bắc Son và Phạm Nhật Vũ, nên ông Vũ đã đến nhà riêng của ông Nguyễn Bắc Son tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, và đưa cho ông Nguyễn Bắc Son số tiền 3 triệu USD.

Ông Nguyễn Bắc Son đã mang 3 triệu USD lên phòng làm việc tại tầng 2 và xếp đầy vào 1 chiếc va li du lịch loại nhỏ màu đen nhãn hiệu Samsonite, xếp đầy 1 ba lô du lịch tối màu; số còn lại cho vào 1 chiếc va li du lịch loại to màu trắng nhãn hiệu Samsonite, sau đó cất ra ngoài ban công được quây kín bằng khung nhôm kính.

Toàn bộ số tiền 3 triệu USD, bị cáo Nguyễn Bắc Son khai đưa cho con gái Nguyễn Thị Thu Huyền khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000 - 400.000 USD trong những lần bà Huyền từ TP.HCM ra Hà Nội thăm gia đình. Khi đưa tiền, bị cáo Nguyễn Bắc Son dặn không được gửi tiết kiệm, còn đầu tư vào đâu thì tùy.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao nhận định bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận hành vi nhận hối lộ nhưng gia đình không hợp tác. Theo cơ quan tố tụng, quá trình đấu tranh, bà Nguyễn Thị Thu Huyền không thừa nhận việc nhận 3 triệu USD từ bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Căn cứ kết quả điều tra, đến nay chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Thị Thu Huyền. Hành vi của bà Nguyễn Thị Thu Huyền tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Luật sư đề nghị xử kín vì một số tài liệu chưa giải mật

Cũng trong phần làm thủ tục, luật sư bào chữa cho cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị HĐXX triệu tập thêm đại diện của Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư để làm rõ thêm các tình tiết trong vụ án. Vị luật sư cũng cho rằng, trong vụ án này có một số tài liệu nằm trong danh mục bí mật chưa được giải mật, nếu không thể giải mật thì nên xử kín đối phần liên quan đến các tài liệu này.

Về việc này, đại diện Viện KSND nêu quan điểm vụ án được xét xử nhiều ngày nên nếu cần thiết, HĐXX có thể tiếp tục triệu tập những người cần thiết.

Cũng theo kiểm sát viên, đa phần các tài liệu trong vụ án đã được giải mật, nếu chưa được giải mật cũng được thể hiện trong kết luận điều tra, kết luận thanh tra.

Trước đề nghị xử kín hoặc xử kín một phần, kiểm sát viên cho rằng, do đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử công khai nên không hoãn tòa, tiếp tục xét xử.

Sau khi hội ý, HĐXX đồng tình với quan điểm  của Viện KSND. Phiên xét xử tiếp tục với phần công bố cáo trạng của Viện KSND.

Thái Sơn

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98