Xét xử vụ AVG: Kẻ nhận triệu USD, người 'kiếm ít tiền mua sữa cho con'

17/12/2019 10:43
17-12-2019 10:43:00+07:00

Xét xử vụ AVG: Kẻ nhận triệu USD, người 'kiếm ít tiền mua sữa cho con'

Không biết gì về định giá doanh nghiệp, nhưng thẩm định viên của Công ty thẩm định giá AMAX vẫn nhắm mắt ký định giá AVG lên tới 16.500 tỉ đồng chỉ để... lấy ít tiền mua sữa cho con.

* Vụ AVG: Hội đồng thành viên MobiFone không họp vẫn ký khống vào biên bản

* Vụ AVG: Các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn biết sai vẫn làm

* Thương vụ AVG: Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhận hối lộ 3 triệu USD

Sáng nay, 17.2, Hội đồng xét xử vụ án MobiFone mua AVG tiếp tục phần xét hỏi với các bị cáo là lãnh đạo của MobiFone và những người có liên quan. Trong đó, có 2 nhân vật khá quan trọng là Giám đốc Công ty thẩm định giá AMAX Võ Văn Mạnh và thẩm định viên Hoàng Duy Quang.

Bị cáo Hoàng Duy Quang khai trước toà. Ảnh: Sơn Vũ

Mặc dù chỉ đóng “vai phụ” nhưng nút thắt AMAX rất quan trọng trong vụ án, khi công ty này đứng ra ký Báo cáo xác định giá trị Doanh nghiệp AVG số 256 ngày 5.8.2015; ký Chứng thư thẩm định giá số 256/TĐG-CT-AMAX ngày 5.8.2015.

Mục đích thẩm định giá làm căn cứ xem xét để quyết định việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, dùng phương pháp tài sản để xác định giá trị doanh nghiệp AVG khoảng 16.500 tỉ đồng. Trong khi trên thực tế, AVG lỗ luỹ kế, giá trị tài sản chỉ còn khoảng chưa đến 2.000 tỉ đồng.

Tại toà, thẩm định viên Hoàng Duy Quang khai mình là người tìm mối để AMAX ký hợp đồng xác định giá trị doanh nghiệp AVG với MobiFone để được hưởng 10% giá trị hợp đồng. Mặc dù, Quang không tham gia thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG nhưng vẫn ký với tư cách là thẩm định viên trong Chứng thư và Báo cáo xác định giá trị AVG để được hưởng thêm 5% giá trị hợp đồng.

MobiFone sau đó đã thanh toán cho AMAX số tiền 440 triệu đồng tiền thẩm định theo hợp đồng và Quang đã được hưởng lợi 60 triệu đồng tiền hoa hồng, nộp thuế thu nhập cá nhân 6 triệu đồng, còn lại 54 triệu đồng Quang sử dụng cá nhân.

Quang thừa nhận, mình không có kinh nghiệm, năng lực gì trong lĩnh vực định giá doanh nghiệp. Biết việc ký chứng thư và báo cáo định giá AVG để MobiFone mua lại nhưng vẫn nhắm mắt ký khống.

“Bị cáo không có kinh nghiệm định giá về doanh nghiệp và chưa làm bao giờ. Do quy định của công ty khi ký khống thì được phần trăm hoa hồng nên bị cáo ký để kiếm thêm ít tiền mua sữa cho con”, Hoàng Duy Quang khóc trước toà.

Trước đó, tại toà, cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khai nhận khoản tiền lên tới 3 triệu USD, còn cựu Chủ tịch MobiFone Lê Nam Trà nhận 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD và cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhận 200.000 USD.

Thái Sơn

Thanh Niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98