1.900 nhà đầu tư Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam

13/01/2020 15:55
13-01-2020 15:55:27+07:00

1.900 nhà đầu tư Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam

Đó là con số được đưa ra tại Hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại, sử dụng nguồn nhân lực và xúc tiến du lịch Việt Nam - Nhật Bản diễn ra vào sáng 13-1 tại Đà Nẵng.

1.900 nhà đầu tư Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam - Ảnh 1.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội thảo - Ảnh: TẤN LỰC

Ông Nikai Toshihiro, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ tự do Nhật Bản - Chủ tịch liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt, cho biết: hiện có 1.900 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư làm ăn tại Việt Nam (VN). Đồng thời, khẳng định phía Nhật Bản rất quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với VN.

"Hiện nay, mối quan hệ Nhật - Việt đã đi vào chiều sâu trong tất các các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng. Tôi vui mừng với con số 1.900 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại VN. 

Ngược lại hiện cũng có 370.000 người VN sinh sống và đóng góp to lớn cho hoạt động kinh tế Nhật Bản. Những người Việt từng học tập và làm việc tại Nhật Bản hiện cũng đang làm cầu nối hữu hiệu cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại VN" - ông Nikai Toshihiro cho biết.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu tại Việt Nam. Hai nền kinh tế không cạnh tranh trực tiếp mà có tính bổ trợ cho nhau mạnh mẽ. Đây là điều kiện và dư địa hợp tác trong tương lai trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và lao động.

Cũng theo Phó thủ tướng, những năm quan hai nước đã đạt được nhiều thành tựu nhưng chưa thực sự làm tốt để kết nối phát triển kinh tế, nguồn nhân lực và tăng cường sản xuất. Hiện VN trong top 25 quốc gia có khối lượng thương mại lớn nhất thế giới. Top 12 nền kinh tế hiệu quả nhất trong thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài. Thứ hạng cạnh tranh quốc gia liên tục nâng cao.

Năm 2019, VN đã huy động được 38 tỷ USD đầu tư nước ngoài. Phong trào khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ. Hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Thông tin tới các nhà đầu tư Nhật Bản, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ VN đang trình Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Phó thủ tướng khẳng định khu vực đầu tư nước ngoài là thành phần quan trọng của kinh tế VN.

Do đó, Chính phủ sẽ tạo điều kiện phát triển và cạnh tranh lành mạnh. Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài. Tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Theo ông Huệ, hiện VN ưu tiên kêu gọi đầu tư các dự án công nghệ tiên tiến, công nghệ cao và công nghệ sạch, có giá trị gia tăng cao, không gây ô nhiễm môi trường. Hướng tới hình thành các chuỗi cung ứng, sản xuất và tiêu thụ toàn cầu.

TẤN LỰC

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98