Bộ Công Thương bàn cách gỡ khó cho xuất khẩu trong dịch corona

31/01/2020 21:34
31-01-2020 21:34:10+07:00

Bộ Công Thương bàn cách gỡ khó cho xuất khẩu trong dịch corona

Ngày 31/1, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Tuấn Anh chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị thuộc Bộ về đánh giá tác động từ dịch bệnh nCoV tới nền kinh tế và hoạt động xuất, nhập khẩu.

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc với chỉ đạo: "Sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân".

Bộ trưởng Công Thương chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ đánh giá toàn diện tác động của dịch nCoV đến sản xuất, xuất khẩu và đưa ra giải pháp thực tế, không chung chung, phiến diện.

Ông yêu cầu những tác động này phải được phân tích theo các kịch bản diễn biến của dịch bệnh từ cấp độ thấp nhất đến cao nhất nhằm kiến nghị giải pháp trong ngắn và dài hạn.

Đặc biệt, người đứng đầu Bộ Công Thương cho rằng đánh giá, phân tích cần gắn với bối cảnh hội nhập và quá trình tái cơ cấu sản xuất. Từ đó, giải pháp ứng phó cũng đồng thời giúp nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng hàng hóa, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc tìm kiếm, mở rộng thị trường là cần thiết và hiện Bộ đã và đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch nCoV, trước hết cần tập trung vào những thị trường tiềm năng và còn dư địa phát triển.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh yêu cầu phân định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan để Bộ Công Thương tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo trong công tác phối hợp thực hiện.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu đưa ra giải pháp thực tế, bám sát từng kịch bản diễn biến dịch bệnh. Ảnh: Bộ Công Thương.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, dịch sẽ diễn biến ngày càng phức tạp, khó đoán về thời điểm kiểm soát hiệu quả và sẽ gây ảnh hưởng trong ngắn hạn và dài hạn đến hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc ở một số phương diện.

Cụ thể là hoạt động giao lưu, trao đổi và giao dịch giữa doanh nghiệp hai nước, đặc biệt xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc. Đồng thời, dịch bệnh cũng ảnh hưởng lớn đến tiến trình thúc đẩy đàm phán mở cửa thị trường, tháo gỡ khó khăn đối với việc xuất khẩu một số sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc.

Cục Xuất Nhập khẩu đã có văn bản gửi Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam đề nghị thông báo các doanh nghiệp logistics ưu tiên cho các đơn vị xuất khẩu nông sản thuê kho lạnh với mức giá ưu đãi tại thời điểm hiện nay.

Bên cạnh đó, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Cục cũng đề nghị Thương vụ tại các nước đã cho phép nhập khẩu thanh long ruột trắng, ruột đỏ của Việt Nam chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội và các doanh nghiệp nhập khẩu uy tín ở nước sở tại để kết nối với các doanh nghiệp, cơ sở đóng gói xuất khẩu thanh long của tỉnh Long An nói riêng và của cả nước nói chung.

Hiện nay, phía Trung Quốc đã áp dụng một số biện pháp hạn chế giao thương, lùi thời gian mở cửa khẩu với Việt Nam. Tất cả cửa khẩu phụ tại Lạng Sơn gồm Na Hình, Bình Nghi, Nà Nưa sẽ tạm dừng thông quan hàng hóa đến ngày 9/2 (tức 16 tháng Giêng). Riêng cửa khẩu Hữu Nghị được thông quan hàng hóa từ ngày 3/2 (tức mùng 10 tháng Giêng).

Lan Anh

Zing.vn







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98