Cận Tết, cảnh báo thủ đoạn lừa tiền trong tài khoản

15/01/2020 16:45
15-01-2020 16:45:37+07:00

Cận Tết, cảnh báo thủ đoạn lừa tiền trong tài khoản

Đối tượng lừa đảo dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để lấy cắp mã OTP, tài khoản, mật khẩu... của khách hàng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền.

Thời điểm cận Tết, nhu cầu giao dịch của người dân tăng cao, nhất là mua sắm trực tuyến. Theo các ngân hàng (NH), đây cũng là thời điểm hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Mới đây, một số người bán hàng qua mạng đã chia sẻ thủ đoạn của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin tài khoản, lấy tiền trong tài khoản NH của khách hàng.

Anh Ngọc Huy (ngụ TP Hà Nội) cho biết anh bán hàng qua mạng và mới đây, có khách đặt hàng với hoá đơn 10,54 triệu đồng, địa chỉ nhận hàng ở Nha Trang. Tuy nhiên, khách này nói đang ở nước ngoài nên không chuyển tiền qua NH thương mại mà dùng dịch vụ chuyển tiền Western Union.

"Tôi chưa từng nhận tiền qua Western Union nên khi thấy thông báo tin nhắn với nội dung có mã nhận tiền quốc tế với 10,54 triệu đồng sẽ vào tài khoản nên không nghi ngờ. Nhưng khi tin nhắn yêu cầu đăng nhập tài khoản, mật khẩu, và thậm chí... xin cả mã OTP thì tôi biết khách hàng lừa đảo" - anh Ngọc Huy chia sẻ.

Cận Tết, cảnh báo thủ đoạn lừa tiền trong tài khoản - Ảnh 1.
Các ngân hàng liên tục khuyến cáo khách hàng cần bảo mật thông tin tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo. Ảnh: Linh Anh

Nhiều người bán hàng qua mạng cũng cho biết từng gặp trường hợp lừa đảo bằng hình thức nhận tiền qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế, thực chất là lấy cắp thông tin tài khoản, mật khẩu của người bán để lừa lấy tiền.

NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới đây tiếp tục cảnh báo khách hàng cần cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến dịp Tết, để tránh bị lừa đảo. Theo đó, các thủ đoạn phổ biến là mạo danh người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP).

"Vietcombank không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Do đó, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này" – đại diện Vietcombank cảnh báo.

Một thủ đoạn tinh vi khác khiến nhiều người sập bẫy là kẻ gian mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu, rửa tiền, mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

NH TMCP Nam Á (Nam A Bank) khuyến cáo khách hàng nên thay đổi ngay lập tức mật khẩu, tên đăng nhập khi phát hiện vừa truy cập vào đường link lạ, hay vô tình cung cấp thông tin bảo mật cho người khác. Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác thực OTP, … và không chia sẻ thiết bị lưu trữ các thông tin này cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

"NH không bao giờ chủ động yêu cầu khách hàng khai báo thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn, email" – đại diện Nam A Bank khẳng định.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới

Vào dịp cuối năm, khối lượng giao dịch trong tài khoản NH rất lớn và cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội gia tăng hoạt động, Bộ Công an mới đây đã cảnh bảo thủ đoạn lừa đảo mới là giả mạo tin nhắn thương hiệu của NH thương mại để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn.

Nội dung các tin nhắn giả mạo này luôn kèm đường dẫn đến trang web giả mạo do các đối tượng quản lý (có tên gần giống với các trang web chính thức của NH) và yêu cầu điền các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, topup thẻ tín dụng, đăng ký vay online… Do đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần cẩn trọng, bảo mật thông tin tài khoản.

Thái Phương

Người lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98