Chứng khoán vẫn là kênh đáng đầu tư trong năm 2020?

09/01/2020 09:00
09-01-2020 09:00:00+07:00

Chứng khoán vẫn là kênh đáng đầu tư trong năm 2020?

Ông Lê Vương Hùng - Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới CTCK Rồng Việt (VDSC) chỉ ra rằng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam thường diễn biến khả quan trong giai đoạn đầu năm. Về dài hạn, năm 2020 vẫn đang nằm trong xu hướng tăng dài hạn của thị trường.

VN-Index sẽ lại tăng trong quý 1?

Nhận định về diễn biến thị trường, vị chuyên gia điểm lại từ 2012 đến 2019, giai đoạn 6 tháng đầu năm thường là lúc thị trường chứng khoán Việt Nam tăng với mức độ vừa phải. Gần nhất vào năm 2019, quý 1 là quý chứng kiến sự tăng trưởng khả quan hơn cả.

Sang năm 2020, ông Hùng dự báo diễn biến tích cực trong quý 1 sẽ dễ lặp lại như các năm 2018 và 2019. Trong khi quý 2 thì tiềm năng có thể sẽ thấp hơn, song cơ hội cho nhà đầu tư vẫn luôn hiện hữu. Về dài hạn, năm 2020 vẫn đang nằm trong trend tăng dài hạn của thị trường.

Diễn biến của VN-Index từ đầu năm 2012 đến hết 2019
Nguồn: https://ptkt.vietstock.vn/

Doanh nghiệp nào nắm bắt xu hướng sẽ có lợi thế

Vị chuyên gia nhận định thời gian tới, trong nước sẽ đẩy mạnh về đầu tư công, hoạt động kinh tế tư nhân và áp dụng công nghệ 4.0 vào nền kinh tế. Từ đó, những nhóm ngành theo đúng xu hướng sẽ có cơ hội hơn cả, kể đến như công nghệ thông tin, hạ tầng, vật liệu xây dựng, sân bay, cảng biển, khu công nghiệp. Trong khi đó, các nhóm ngành mang tính thiết yếu như điện, nước, dịch vụ hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng vẫn rất đáng quan tâm vào giai đoạn này.

Xét theo quy mô, nhà đầu tư vẫn nên chú trọng đến các mã Large Cap (vốn hóa lớn), doanh nghiệp đầu ngành. Ông Hùng chỉ ra rằng, nếu trong trường hợp không thuận lợi, suy giảm về doanh số, lợi nhuận thì các doanh nghiệp lớn sẽ có tiềm lực, kinh nghiệm để nhanh chóng vượt qua khủng hoảng hơn cả.

Ông Lê Vương Hùng

Nhìn chung, nhiều mã vốn hóa lớn đã tăng đáng kể trong năm 2019. Ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư có thể canh các mức giá hợp lý để tham gia đối với nhóm cổ phiếu này.

Trong kịch bản tích cực, VN-Index có thể quay lại mốc 1,170 trong 6 tháng đầu 2020

Theo ông Hùng, năm 2020, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao các thông tin về chính sách giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước và tiến độ nâng hạng TTCK Việt Nam của các tổ chức lớn như MSCI và FTSE. Trong đó, dự báo khả năng FTSE nâng hạng TTCK Việt Nam được đánh giá khả quan hơn so với phía MSCI.

Mặt khác, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc được dự báo vẫn khó lường và còn kéo dài. Nhà đầu tư vẫn cần theo dõi thương chiến này để có chiến lược phù hợp với tình hình.

Vị chuyên gia cũng nhắc lại tin tốt là JPMorgan (một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất thế giới) đang khuyến nghị mua cổ phiếu, bán vàng trong năm 2020. Theo tổ chức này, các chỉ số PMI toàn cầu đã tạo đáy và thị trường lao động Mỹ tăng trưởng mạnh, đang làm giảm khả năng suy thoái tại Mỹ. Các chuyên viên phân tích của JPMorgan cũng tỏ ra ưu ái cổ phiếu hơn trái phiếu, vì họ cho rằng lợi nhuận doanh nghiệp sẽ tiếp tục vượt dự báo.

Trong kịch bản tích cực, ông Hùng dự báo chỉ số thị trường VN-Index có thể quay lại mốc lịch sử 1,170 điểm trong 6 tháng đầu năm 2020. Khối ngoại khả năng sẽ mua ròng, song chiến lược “mua sỉ, bán lẻ” có thể sẽ lặp lại trong thời gian tới. Điều này được hiểu là các quỹ/tổ chức nước ngoài thực hiện gom mua (thường là hình thức thỏa thuận) với lượng lớn cổ phiếu; song, đến khi bán (thỏa thuận và/hoặc bán trên sàn) lại thực hiện nhiều lần với khối lượng nhỏ.

Thanh khoản trong 6 tháng đầu năm được nhận định sẽ cải thiện so với cuối năm 2019, ở mức 5,000 tỷ đồng/phiên.

Cổ phiếu được kỳ vọng mang lại mức lợi nhuận khả quan trong đầu năm 2020

Trái phiếu là kênh đầu tư tiềm năng

Bên cạnh cổ phiếu, ông Hùng vẫn giữ nhận định trái phiếu là kênh đầu tư tiềm năng trong cả ngắn hạn và dài hạn. Về chứng khoán phái sinh, sản phẩm này dự báo sẽ dần quay lại mục đích chính là quản trị rủi ro hơn là đầu tư.

Nhìn sang các kênh khác, vị chuyên gia cho rằng bất động sản sẽ gặp không ít chông gai trong năm 2020. Khi mà các chính sách của Ngân hàng Nhà nước ban hành trong thời gian vừa qua, rõ ràng không có hỗ trợ nhiều cho việc đầu tư/đầu cơ bất động sản. Diễn biến giảm hoặc đi ngang được dự báo dễ xảy ra hơn đối với thị trường này.

Đối với vàng, giá của loại tài sản này đã tăng kéo dài từ giai đoạn 2015 - 2016 đến nay, thể hiện tâm lý của giới đầu tư khi tình hình bất ổn về kinh tế, địa chính trị trên thế giới cũng như nguy cơ lạm phát đang thường trực. Ông Hùng chỉ ra rằng nhà đầu tư vàng quốc tế có nhiều loại công cụ/vị thế nhằm kiếm lợi nhuận, trong khi điều này ở Việt Nam vẫn còn hạn chế. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nên tham gia một phần để đa dạng hóa danh mục, hoặc đứng ngoài quan sát thị trường, khi mà giá vàng đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Một lựa chọn đáng lưu tâm khác được đề cập là gửi tiết kiệm. Theo đó, mức lãi suất khoảng 7-8%/năm hoàn toàn phù hợp với nhà đầu tư ngại rủi ro, đặc biệt trong giai đoạn như hiện tại.

Xuân Nghĩa

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98