Cựu chủ tịch Đà Nẵng: 'Bị cáo bàng hoàng không nghĩ mức án nặng như vậy'

07/01/2020 17:05
07-01-2020 17:05:04+07:00

Cựu chủ tịch Đà Nẵng: 'Bị cáo bàng hoàng không nghĩ mức án nặng như vậy'

Bị đề nghị mức án từ 18-20 năm tù, cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến nói 'rất bàng hoàng và không bao giờ nghĩ mức án nặng như vậy'.

* VKS đề nghị mức án với 2 nguyên chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và Vũ 'nhôm'

* Xét xử vụ thâu tóm đất vàng tại Đà Nẵng: Làm rõ con số hơn 22.000 tỉ đồng thiệt hại

Cựu chủ tịch Đà Nẵng: Bị cáo bàng hoàng không nghĩ mức án nặng như vậy - Ảnh 1.
Cựu chủ tịch Đà Nẵng Văn Hữu Chiến - Ảnh: NAM TRẦN

Sau khi viện kiểm sát luận tội, chiều 7-1, hai cựu chủ tịch Đà Nẵng là Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng các bị cáo được tự bào chữa. Cả ông Chiến và ông Minh tiếp tục biện luận việc bán nhà đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ là theo chủ trương chung, ký các văn bản giấy tờ liên quan theo quy trình, "không giúp sức cho Vũ" và không tư lợi.

Trong khi đó, các bị cáo là thuộc cấp của hai cựu chủ tịch lại khai "làm theo lệnh của cấp trên", cụ thể là bí thư thành ủy và cựu chủ tịch Trần Văn Minh.

Bán nhà đất công cho Vũ "nhôm" vì "lợi ích thành phố"?

Bị cáo Văn Hữu Chiến dành phần lớn thời gian tự bào chữa để nhắc lại bối cảnh khi ký các văn bản liên quan đến bán nhà đất công cho Phan Văn Anh Vũ, phản bác lại quan điểm luận tội của viện kiểm sát quy kết ông "đồng phạm giúp sức cho cựu chủ tịch Trần Văn Minh". Ông Chiến là người nói dài nhất trong 21 bị cáo và chủ tọa hai lần nhắc nói ngắn gọn, đi vào trọng tâm vấn đề.

Mở đầu phần tự bào chữa, ông Chiến nói với giọng tâm tư: "khi nghe viện kiểm sát luận tội, tôi rất bàng hoàng không bao giờ nghĩ mức án quá nặng như vậy".

Ông Chiến nhắc lại bối cảnh thành phố thời bị cáo làm lãnh đạo và mong viện kiểm sát xem xét có tình có lý.

Theo ông Chiến, việc bán nhà đất công sản không thuộc lĩnh vực bị cáo quản lý mà đều do chủ tịch khi đó là ông Minh quyết định. UBND thành phố làm việc có quy chế, cá nhân ông làm việc theo quy chế có sự giám sát của Thành ủy, UBND TP. 

"Tôi không quen biết cũng như không hưởng lợi ích vật chất gì từ Phan Văn Anh Vũ. Tôi không bàn bạc với Vũ mà thực hiện theo quy chế của thành phố", ông Chiến phân trần.

Về đề nghị bồi thường thiệt hại của viện kiểm sát, bị cáo Chiến nói "không gây ra thiệt hại nào". Nhắc đến dự án 29ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, bị cáo nói toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố "toàn tâm toàn ý thực hiện dự án này". 

Ông chỉ là người ký thay chủ tịch thành phố theo phân công để hoàn thiện hồ sơ. Bị cáo cho rằng viện kiểm sát quy kết, trong đó có tội danh không đúng bởi việc ký văn bản của ông là "để hoàn thiện thủ tục".

Cũng giống như những buổi trước, ông Chiến nói dự án trên khi được giao cho công ty của Vũ không phải là đất sạch, giao để liên doanh với nước ngoài theo thỏa thuận nguyên tắc ban đầu.

Cựu chủ tịch Đà Nẵng một mực khẳng định quy kết của viện kiểm sát cho rằng ông chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội và đồng phạm giúp sức cho Trần Văn Minh là "không đúng".

"Tôi không có chỉ đạo nào cả. Tất cả hồ sơ ban đầu, đơn thư của cá nhân không đến tay tôi, đều đến chủ tịch giải quyết. Tôi không ký tách, ký ngang hay bút phê. Tôi và anh Minh không bàn bạc, thảo luận, anh Minh cũng không chỉ đạo tôi. Vì vậy không thể quy kết tôi đồng phạm giúp sức", ông Chiến phân bua.

Ông nhắc đến một số dự án khác bị quy kết làm sai và biện luận rằng làm theo chủ trương, ký theo quy trình và "không cố ý làm trái". Thậm chí ông còn dẫn giải khi nhận được văn bản từ Bộ Công an, lãnh đạo thành phố đã họp và đi đến thống nhất bán lại nhà đất công cho công ty của Vũ với quan điểm "không nên đặt các việc khác lên trên lợi ích an ninh - quốc gia".

Cựu chủ tịch tiếp tục nhắc lại tâm trạng "bàng hoàng khi nghe mức án mà viện kiểm sát đề nghị. "Tôi mong HĐXX xem xét, tội của tôi không thế đâu, sáng nghe đề nghị mức án, tôi rất bàng hoàng. Tôi làm là hoàn toàn vì lợi ích của thành phố, không có lợi ích cá nhân", bị cáo Chiến nói.

Kết thúc phần trình bày, ông Chiến nhắc đến những thành tích đạt được trong quá trình công tác. Bị cáo nói rằng đã từng "không muốn làm phỏ chủ tịch mà chỉ muốn làm chuyên ngành". "Nếu lên mà phức tạp như thế này đúng thật hồi đó tôi quyết định không lên. Nếu biết đến những quy kết như bây giờ chắc chắn tôi không lên làm phó chủ tịch rồi".

"Tôi cũng làm đúng sao lại bị khởi tố?"

Cựu chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng bản luận tội của viện kiểm sát có những điểm chấp nhận được nhưng có những điểm cần giải trình thêm.

Ông Minh "kêu oan" khi bị quy kết sai phạm đối với dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, cơ quan điều tra cáo buộc thất thoát hơn 11.000 tỉ đồng. Ông khẳng định tại thời điểm bị cáo Văn Hữu Chiến ký quyết định giao đất cho công ty của Vũ  thì đây là đất mặt nước.

Bị cáo cho biết đã gửi HĐXX một bản đồ vệ tinh mà chính tay mình làm để làm chứng cứ mang tính chất khoa học. "Tôi có chuyên môn về vấn đề kỹ thuật này. Tôi chịu trách nhiệm, nếu quả thật không đúng như vậy, ngoài chịu 25 năm ngồi tù tôi còn trả lại bằng tiến sĩ kỹ thuật cho nhà nước. Còn nếu đúng thì sao? Xin HĐXX có thể trình ra cái bản đồ khổ A0 mà tôi đã gửi đến thư ký để chứng minh đất năm 2011 là đất mặt nước".

Sau những lý giải trên, ông Minh nói "chúng tôi oan cho cái vụ 29ha này lắm". Theo lời tự bào chữa, dự án ban đầu là vũng trũng nước bị ô nhiễm, thành phố không bỏ ra đồng nào mà thu được 87 tỉ đồng. "Tại sao chúng tôi lại phải lên đây ngồi mang tội, vô lý quá, mong HĐXX xem xét" - ông Minh phân trần.

Giống như những buổi xét xử trước, cựu chủ tịch Đà Nẵng tiếp tục không đồng tình cách tính thiệt hại trong vụ án. Theo bị cáo, khi lấy giá ở thời điểm năm 2018 trừ đi giá thu vào từ năm 2011 là "không hợp lý".

"Nếu vụ án 10 năm nữa mới được phát hiện thì số tiền thiệt hại có lẽ lên tới cả 200 - 300 ngàn tỉ đồng. Giá chỉ là định ước, không mất đi đâu cả, có chăng là do cách tính của chúng ta" - ông Minh đưa ra giả thiết.

Khẳng định mình không tư túi, bị cáo cho rằng tiền từ các nhà đầu tư để xây dựng hạ tầng cơ sở cho thành phố "chứ không hề chi vào chi thường xuyên trả lương hay mua sắm ôtô".

Ông Minh bất ngờ nhắc đến một thứ trưởng Bộ Công an có ký văn bản gửi Đà Nẵng liên quan dự án mà ông xử lý nhưng không bị khởi tố. Tuy nhiên ông cho biết "không tiện nói tên tại tòa" và không nói cụ thể văn bản nào.

"Những người khác bị tòa xử lý không liên quan đến việc của tôi. HĐXX cũng xem xét kỹ rồi, hỏi tôi có biết tòa đã xử lý mấy vụ việc trước đây chưa, tôi nói tôi biết nhưng những người đó không liên quan đến miếng đất của tôi. Người ký với tôi không bị truy tố, không bị khởi tố, tôi rất mừng cho họ, bởi vì họ làm đúng. Còn tôi cũng làm đúng nhưng tại sao lại bị khởi tố" - ông Minh nói.

Cuối phần tự bào chữa, cựu chủ tịch nhắc đến những thành tích cá nhân, gia đình cách mạng và không đồng tình với việc viện kiểm sát nhận định bị cáo thoái hóa biến chất.

THÂN HOÀNG - DIỆP THANH

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98