Đồng USD có thể tăng mạnh trong năm 2020?

10/01/2020 11:32
10-01-2020 11:32:09+07:00

Đồng USD có thể tăng mạnh trong năm 2020?

USD có thể tăng vọt trong năm 2020 và có hai yếu tố rõ ràng có thể thúc đẩy đà tăng này, theo quan điểm của chiến lược gia từ HSBC.

Trao đổi trên chương trình “Street Signs Europe” của CNBC trong ngày thứ Ba (07/01), Dominic Bunning, Chiến lược gia ngoại hối cấp cao tại HSBC, cho biết sự vững chãi của đồng USD giữa lúc căng thẳng Mỹ-Iran leo thang cho thấy “đồng USD tốt đến nhường nào”.

Đầu giờ sáng, đồng USD trên thị trường thế giới tăng trở lại bất chấp căng thẳng Mỹ-Iran có thể leo thang bất cứ lúc nào. Nền kinh tế Mỹ vẫn cho thấy sức mạnh vượt trội so với các nước lớn khác.

“USD vẫn được xem là tiền tệ trú ẩn an toàn ưu việt. Dù vẫn còn đồng Yên Nhật, nhưng đồng USD mới thực sự là đồng tiền mà mọi người muốn nắm giữ trong những giai đoạn bất ổn đó”, ông nói. “Thế nhưng, USD cũng là đồng tiền mang lại tỷ suất sinh lời cao nhất trong nhóm tiền tệ G10 – vì vậy bạn cũng phải hiểu là điều đó cũng đi kèm với rủi ro”.

Ông Bunning cho biết kịch bản cơ sở của HSBC là một đồng USD vững chãi.

“Khi xuất hiện những chất xúc tác bên ngoài như thế này, điều này cho bạn thấy ràng đồng USD có tiềm năng tăng giá”, ông nói thêm. “So với các quan điểm chung, chúng tôi rõ ràng là lạc quan hơn và chúng tôi nhận thấy những lộ trình giúp đồng USD tăng vọt trong năm 2020”.

Theo HSBC, có hai “kênh” rõ ràng có thể giúp đồng USD tăng mạnh trong năm nay.

“Tại một thị trường phát triển, nếu tăng trưởng không đi lên thì những nhà quyết sách tại thị trường phát triển sẽ làm gì?”, Bunning đặt câu hỏi.

Ông lưu ý rằng các ngân hàng trung ương ở những thị trường này, như Ngân hàng Trung ương Australia (RBA), Ngân hàng Trung ương New Zealand, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đều đang ở mức giới hạn trên về chính sách tiền tệ.

“Họ có thể bị buộc phải sử dụng đến biện pháp bất thường hơn và thường tác động tiêu cực đến tiền tệ cho dù là nới lỏng định lượng mạnh hơn hoặc mua các loại tài sản khác nhau”, Bunning nói với CNBC. “Hiện Fed vẫn còn khả năng giảm lãi suất, vì vậy đồng USD sẽ phụ thuộc vào điều đó”.

Nói cách khác, đồng USD có thể tăng nhờ sự biến động kinh tế ở các thị trường mới nổi, theo ông Bunning.

“Góc nhìn khác là về thị trường mới nổi – những nơi có lợi suất thấp hơn rất nhiều vì vậy bạn sẽ không nhận được tỷ suất sinh lợi tương xứng với những rủi ro đang ở thị trường mới nổi”, ông nói. “Và tại một số thời điểm, lợi suất danh nghĩa trông quá thấp, đó là một dạng cú sốc và đột nhiên, bạn phải rút khỏi thị trường mới nổi và chuyển sang đồng USD. Nhờ đó, đồng bạc xanh sẽ leo dốc”.

Không như ông Bunning chỉ ra, nhiều chiến lược gia đã thể hiện một quan điểm khác về triển vọng của đồng USD.

Trao đổi với chương trình “Capital Connection” của CNBC trong tuần trước, Haren Shah của Taurus Wealth Advisors cho biết ông kỳ vọng đồng USD sẽ suy giảm trong nửa đầu năm 2020.

Trong khi đó, Brendan McKenna của Well Fargo Securities nói trong chương trình “Squawk Box Asia” của CNBC tuần trước rằng ông kỳ vọng đồng USD sẽ giảm giá vì kinh tế Mỹ giảm tốc.

“Chúng tôi nghĩ nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng dưới 2% trong năm 2020. Dựa trên cơ sở thị trường cho rằng Fed sẽ nới lỏng chính sách, điều đó có thể khiến đồng USD giảm giá trên diện rộng so với các đồng tiền G10 và các đồng tiền của thị trường mới nổi”, ông nói. “Vì vậy trong cả năm 2020, chúng tôi nhận thấy đồng USD sẽ bị bán tháo khoảng 4-5%”.

Tại cuối năm 2019, Steven Englander, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối toàn cầu tại Standard Chartered, cũng cho biết Standard Chartered dự báo đồng USD sẽ suy yếu trong năm 2020.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98