EVN dự kiến mua gần 1,5 tỉ kWh điện từ Lào

05/01/2020 20:45
05-01-2020 20:45:49+07:00

EVN dự kiến mua gần 1,5 tỉ kWh điện từ Lào

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự kiến mua 1,491 tỉ kWh điện từ Lào theo thỏa thuận tại Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào vừa ký kết.

EVN dự kiến mua gần 1,5 tỉ kWh điện từ Lào - Ảnh 1.
Lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa EVN và Tập đoàn Phongsubthavy, Lào, Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong, Lào.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán điện giữa các Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Phongsubthavy, Lào, Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong, Lào.

Cụ thể, EVN đã ký hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy thủy điện Nam Kong 2 (66MW), Nam Kong 3 (54MW) và nhà máy Thủy điện Nam Emoun (129MW) thuộc Công ty TNHH Năng lượng Chaleun Sekong.

Đồng thời ký hợp đồng mua bán điện đối với Nhà máy thủy điện Nậm San 3A (69MW) và Nậm San 3B (45MW) thuộc Tập đoàn Phongsubthavy. Dự kiến sản lượng điện được thực hiện mua trong năm 2021 - 2022 là gần 1,5 tỉ kWh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh hợp tác năng lượng giữa Việt Nam và Lào, cụ thể là hợp tác mua bán điện đã đi vào hiện thực, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Về phía mình, Bộ trưởng Năng lượng và mỏ Lào Khammany Inthirath cho biết trong thời gian qua đã ký được 8 hợp đồng mua bán điện và tăng thêm được 5 hợp đồng mua bán điện. Vị bộ trưởng này bày tỏ hi vọng rằng các dự án ký kết sẽ được triển khai hiệu quả.

Bộ trưởng Khammany Inthirath cũng cho biết phía Lào hiện đang nghiên cứu khả thi 20 dự án, trong đó có các dự án điện có công suất cao. Hiện nay, phía Lào đang tập trung nguồn sản xuất, xây dựng đường dây Bắc - Nam để trao đổi thương mại điện với các nước trong khu vực.

Tại kỳ họp 42 Ủy ban Liên chính phủ về Hợp tác song phương Việt Nam - Lào, hợp tác năng lượng đã trở thành một nội dung hợp tác chính. Do vậy trong thời gian tới, cơ quan cũng như doanh nghiệp và chủ đầu tư hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để hợp tác năng lượng và mỏ giữa hai nước ngày càng được tăng cường.

Tới đây, hai bên sẽ tiếp tục tích cực phối hợp chặt chẽ để sớm hoàn thành công tác đàm phán của các dự án nhà máy thủy điện khác đã được chấp thuận chủ trương cũng như tiếp tục triển khai quyết liệt các công trình lưới điện để truyền tải điện từ các dự án trên về Việt Nam trong năm 2020.

Trong năm 2019, hợp tác năng lượng đã đạt kết quả tích cực. Trong đó, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và mỏ Lào đã hoàn thành đàm phán và ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ.

Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện từ các dự án: nhà máy thủy điện (NMTĐ) Nam Kong 1, 2, 3 (tỉnh Atapeu) và Nam Emoun (tỉnh Sekong); Cụm NMTĐ Nậm Mô (tỉnh Xiêng Khoảng), dự án thủy điện Nậm Sum (tỉnh Hủa Phăn).

Hai bên đã tích cực triển khai đàm phán và đã thống nhất hợp đồng mua bán điện của phần lớn các dự án NMTĐ đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu bao gồm Nam Kong 2, 3, Nam Emoun, Nam Sun 3A, 3B.

N.AN

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98