Giá vàng năm Kỷ Hợi: Một bước lên mây

26/01/2020 15:00
26-01-2020 15:00:00+07:00

Giá vàng năm Kỷ Hợi: Một bước lên mây

Kỷ Hợi có thể nói là năm đánh dấu cho sự trở lại của vàng khi giới đầu tư chọn kim loại này làm “kênh trú ẩn” giữa lúc thị trường biến động, đẩy giá vàng lên cao chót vót, nhất là trong nửa cuối năm 2019 và những ngày đầu năm 2020.

Ngoài ảnh hưởng từ các chính sách điều tiết của Nhà nước, thị trường vàng trong nước chịu tác động chính từ thị trường vàng thế giới. Khi thị trường vàng thế giới biến động, giá vàng trong nước cũng không nằm ngoài vòng xoáy leo thang này.

Tác động chính đến giá vàng năm nay là do lãi suất toàn cầu ở mức thấp, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở châu Âu vì Brexit, cũng như cuộc chiến thương mại giữa Mỹ - Trung, làm giới đầu tư toàn cầu tìm đến những tài sản an toàn hơn. Khác với xu hướng trong năm 2018 khi nhà đầu tư chọn trái phiếu của Mỹ và mua đồng USD làm kênh đầu tư thay thế, năm 2019 vàng lại được chọn làm “kênh trú ẩn” an toàn giữa lúc rủi ro toàn cầu gia tăng. Đặc biệt, đến những ngày cuối năm Kỷ Hợi, xung đột Mỹ - Iran tiếp tục đẩy giá vàng lên mốc cao mới.

Diễn biến giá vàng thế giới trong năm Kỷ Hợi
Nguồn: TradingView

Giá vàng thế giới tăng đột ngột từ đầu tháng 6 khi hàng loạt ngân hàng trung ương các nước Nga, Trung Quốc… không ngừng mua vàng, đẩy nhu cầu vàng tăng cao. Thêm vào đó, thời điểm này, căng thẳng chính trị ở khu vực Trung Đông và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng hơn, đẩy tỷ giá đồng Nhân dân tệ (CNY) xuống mức thấp kỷ lục so với USD, càng khiến nhu cầu vàng lớn hơn.

Căng thẳng này làm cho giá vàng thế giới đẩy lên mốc tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Bình quân giá vàng thế giới ngày 24/06/2019 tăng 5.1% so với tháng 5/2019. Giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới đẩy chỉ số giá vàng tháng 6/2019 tăng 1.98% so với tháng 5; tăng 4.29% so với tháng 12/2018 và tăng 1.74% so với cùng kỳ năm trước. Giá vàng SJC được các cửa hàng niêm yết ở mức giá 39 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục leo thang khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và USD giảm giá do Fed giảm lãi suất từ ngày 31/7/2019. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/8/2019 tăng 5.46% so với tháng 7/2019. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 8/2019 cũng tăng 4.61% so với tháng trước; tăng 14.33% so với tháng 12/2018. Giá vàng trong nước tiếp tục tăng theo giá vàng thế giới lên mốc mới đến 42 triệu đồng/lượng.

Có lúc giá vàng trong nước đã chạm mốc 43 triệu đồng/lượng – con số chưa từng có kể từ khi hoạt động mua bán vàng bị hạn chế từ năm 2012.

Khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung có những bước tiến mới và những tín hiệu từ Fed cho thấy khả năng lãi suất sẽ tiếp tục được cắt giảm để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giá vàng trong nước giảm theo giá vàng thế giới.

2 tháng cuối năm 2019, giá vàng thế giới có xu hướng giảm do Fed đưa ra công bố về việc chưa có chính sách hạ lãi suất âm. Vàng thế giới khi đó ghi nhận giảm 1.65% so với tháng 10/2019. Trong nước, giá vàng giao dịch quanh…

Tuy nhiên, xu hướng điều chỉnh của giá vàng sớm kết thúc khi mà thế giới tiếp tục đối mặt những bất ổn mới, nhất là sau vụ tướng chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran - Tướng Qassem Soleimani bị giết có thể là tăng xung đột ngày càng leo thang giữa Mỹ và Iran.

Theo đó, vàng  thế giới đã tăng tới 2.4% trong phiên sau khi  Iran phóng hơn 1 tá tên lửa vào lực lượng quân sự và liên minh của Mỹ ở Iraq để trả đũa. Vàng trong nước cũng thần tốc, vượt lên kỷ lục 45 triệu đồng/lượng.

Khi giá vàng thế giới leo thang sẽ kích hoạt tâm lý người mua do lo ngại giá vàng sẽ còn tăng nữa. Mặt khác, đang cận Tết Nguyên đán, người lao động được nhận lương và tiền thưởng cuối năm nên nhu cầu mua sắm vàng, nữ trang cũng tăng.

Đến trung tuần tháng 01/2020, xung đột Mỹ - Iran đã hạ nhiệt bớt cùng với việc Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, giúp giảm áp lực lên kim loại quý. Tính đến ngày 20/01/2020, thị trường vàng thế giới giao ngay đang dừng ở mức 1,556.70 USD/ounce, lùi 0.21% so với đầu năm 2020 và cao hơn 21.3% so với đầu năm 2019. Giá vàng trong nước xoay quanh mức 43.35 – 43.77 triệu đồng/lượng.

Như vậy, tính trong năm Kỷ Hợi, giá vàng trong nước tăng 17.5% ở chiều mua và tăng 17.9% ở chiều bán

Trong năm 2020, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể tiếp tục diễn biến tích cực do triển vọng nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa thực sự rõ ràng. Các thông tin trên thị trường tài chính thế giới hứa hẹn có thể thúc đẩy giá vàng lên thêm nữa trong năm mới. Những bất ổn trong quan hệ giữa Mỹ - Trung Quốc có thể khiến kinh tế kém khởi sắc và qua đó tác động tích cực lên giá vàng. Và ngay cả khi kinh tế Mỹ diễn biến tích cực thì sự trở lại của lạm phát cũng sẽ làm nhiều loại hàng hóa, trong đó có vàng và dầu tăng lên.

Theo báo cáo công bố mới đây của Ngân hàng ANZ, giá vàng năm 2020 có thể bứt phá do đồng đô la Mỹ có khả năng giảm nhẹ và lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có thể chỉ tăng nhẹ trong năm 2020. Tình trạng giảm đô la hóa và bất ổn địa chính trị trên toàn cầu sẽ là các động lực chính giúp vàng duy trì đà tăng giá.

Báo cáo cũng đưa ra nhìn nhận cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với những diễn biến khó lường sẽ là một trong những rủi ro tác động trực tiếp đối với các thị trường tài chính, sẽ khiến nhu cầu đầu tư vào các kênh trú ẩn tài sản an toàn như vàng duy trì xuyên suốt năm 2020. Ngoài ra, những bất ổn địa chính trị ở nhiều nước và môi trường lãi suất thấp trên toàn cầu cũng làm tăng sức hút của vàng.

Trong khi đó, báo cáo của ING Bank cho rằng giá vàng thế giới dự kiến ở quanh mức 1,500 USD/ounce trong quý 1/2020 . Sau đó, giá vàng sẽ giảm xuống còn 1,470 USD/ounce trong quý 2 và quý 3 trước khi tăng lên 1,480 USD/ounce trong quý 4. Tính chung cả năm 2020, ING Bank dự báo giá vàng sẽ ở mức trung bình là 1,475 USD/ounce. Trong báo cáo cũng cho biết tiềm năng tăng trưởng của giá vàng sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ ôn hòa của Fed trong năm 2020. Bên cạnh đó, những bất ổn về thương mại và lo ngại về tăng trưởng toàn cầu cũng sẽ trợ lực cho giá vàng. ING Bank cho rằng nếu chính sách của Fed ngày càng trở nên ôn hòa hơn, điều này sẽ càng giúp giá vàng tăng cao hơn nữa.

Diễn biến giá vàng trong nước năm Kỷ Hợi
Nguồn: Tygia.vn

Cát Lam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh: Giá vàng thế giới tăng cao do kỳ vọng thị trường của nhà đầu cơ

Đó là ý giải của PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh khi giá vàng thế giới đạt mức kỷ lục trong ngày 29/03.

Vàng thế giới vượt mốc 2,250 USD, lập kỷ lục mới

Vàng thế giới liên tục phá kỷ lục trong ngày 29/03 sau khi vừa ghi nhận tháng tăng mạnh nhất trong 3 năm. Cú huých cho giá vàng đến từ kỳ vọng Mỹ giảm lãi suất và...

Vàng thế giới có tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm

Giá vàng đạt mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận tháng tăng tốt nhất trong hơn 3 năm, được thúc đẩy bởi kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ và nhu cầu trú ẩn...

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98