Góc nhìn 31/01: Thận trọng trước ảnh hưởng từ dịch corona

30/01/2020 18:07
30-01-2020 18:07:14+07:00

Góc nhìn 31/01: Thận trọng trước ảnh hưởng từ dịch corona

Các Công ty chứng khoán (CTCK) có góc nhìn thận trọng trong phiên giao dịch tiếp theo của năm Canh Tý sau khi thị trường giảm hơn 30 điểm trong phiên hôm nay (30/01). Các nhà đầu tư được khuyến nghị cơ cấu lại danh mục cho phù hợp khi thị trường có nhịp hồi kỹ thuật.

Kiểm tra vùng 940 - 950 điểm

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Năm (30/01), những lo ngại về virus corona đã khiến chỉ số VN-Index lao dốc mạnh gần 32 điểm, và mất mốc 960 điểm. Trong đó, 27/30 cổ phiếu trong nhóm VN30 đồng loạt giảm sâu, tác động tiêu cực lên chỉ số.

Cụ thể, VCB giảm 4.82%, BID giảm 5.05%, CTG giảm 4.88%, SAB giảm 6.24%,… Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 31.88 điểm (giảm 3.22%), đóng cửa ở mức 959.58 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 200 triệu cổ phiếu, giá trị gần 5,300 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (80 mã tăng/ 274 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 184 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ dài kèm thanh khoản cao, cho tín hiệu giảm giá mạnh. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 940 - 950 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920 - 930 điểm. Trong kịch bản tích cực, chỉ số cho phản ứng phục hồi trở lại thì vùng 960 - 970 điểm sẽ đóng vai trò là vùng kháng cự gần, đồng thời là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Aseansc cho rằng thị trường đang bị tác động tiêu cực về tâm lý trong ngắn hạn, tuy nhiên nhà đầu tư trung và dài hạn có thể gia tăng một phần tỷ trọng cổ phiếu tại vùng hỗ trợ 940 - 950 điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Phục hồi trở lại quanh 967 - 970 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý 2020 đã diễn ra rất tiêu cực với sự sụt giảm mạnh của các chỉ số khi nhà đầu tư đồng loạt bán tháo trước tình hình tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới trong một tuần trở lại đây.

Thanh khoản cũng gia tăng thể hiện lực bán dứt khoát từ bên cung. VN-Index sau khi bứt khỏi được vùng tích lũy 950 - 970 điểm trước đó thì sau phiên giảm 30/01 lại trở về vùng này. Khối ngoại bán ròng khoảng 190 tỷ đồng là một điểm tiêu cực.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2 vẫn đang thấp hơn chỉ số cơ sở VN30 2.82 điểm cho thấy nhà đầu tư vẫn tiêu cực về xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, SHS cho rằng đây là một cơ hội để mua vào thay vì bán ra trong ngắn hạn do thị trường đã lui về vùng hỗ trợ, cũng như việc chỉ báo động lượng RSI rơi về gần trendline hỗ trợ từ đầu tháng 12/2019 đến nay.

Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 31/01, VN-Index có thể sẽ hồi phục trở lại với vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 967 - 970 điểm (MA20-50).

SHS khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và tích lũy thêm cổ phiếu nếu thị trường quay lại test ngưỡng 940 điểm (đáy tháng 6/2019). Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán ra trong giai đoạn này và có thể mua thêm cổ phiếu nếu thị trường có nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ của vùng tích lũy quanh 950 điểm.

Cân bằng lại tỷ trọng danh mục

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Mặc dù đã lưu ý về khả năng điều chỉnh nhưng diễn biến lao dốc của VNIndex trong phiên hôm nay (30/01), tạo gap và xuyên thủng luôn vùng hỗ trợ mạnh quanh 970 , đã tiêu cực hơn khá nhiều so với kịch bản dự báo của KBSV.

Diễn biến này đã xóa bỏ hoàn toàn thành quả của gần 2 tuần tăng điểm trước đó, kể cả sau khi dải Bollinger bắt đầu mở ra sau giai đoạn thắt hẹp, và điều này khiến xu hướng thị trường quay lại trạng thái trung tính.

Như vậy, mặc dù KBSV cho rằng thị trường sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục trở lại nhưng trong khi VN-Index hồi lên vùng 965 - 970, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên bán cân bằng lại tỷ trọng nắm giữ khi cơ hội tạo đáy trung hạn thành công của nhịp trước đã giảm xuống.

Hồi phục kỹ thuật

CTCK Bảo Việt (BVSC): VN-Index nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục chịu áp lực giảm điểm và có thể lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 945 - 946 điểm một lần nữa trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, sau phiên bán tháo có phần hoảng loạn quá mức hôm nay (30/01), thị trường có thể sẽ giao dịch cân bằng hơn trong phiên cuối tuần.

Chỉ số được kỳ vọng sẽ có phản ứng hồi phục kỹ thuật để thử thách vùng kháng cự 970 - 972 điểm trong những phiên tiếp theo.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức an toàn 20 - 30% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng lớn có thể tận dụng các nhịp hồi phục của thị trường để bán giảm tỷ trọng.

Theo, mặc dù thị trường vẫn đang đối mặt với nhiều rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, BVSC vẫn kỳ vọng vùng hỗ trợ 945 - 946 điểm sẽ vẫn là bệ đỡ đáng tin cậy cho thị trường trong ngắn hạn. Do đó, với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao, có thể xem xét giải ngân mang tính do đáy tại vùng hỗ trợ này, tập trung vào các nhóm ngành như ngân hàng, thép, dệt may, bán lẻ, …

Như Xuân 

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...

Góc nhìn 12/04: Rung lắc?

Theo Beta, dòng tiền chững lại và có phần suy yếu trong thời gian gần đây, trong khi đó áp lực bán liên tục xuất hiện và các chỉ báo kỹ thuật duy trì tín hiệu tiêu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98