Khẩu trang 'cháy' hàng tại nhiều nước

29/01/2020 13:14
29-01-2020 13:14:42+07:00

Khẩu trang 'cháy' hàng tại nhiều nước

Lượng khẩu trang bán online tại Singapore tăng gấp 15 lần, còn ở Bắc Kinh, người dân nói "chỉ muốn quà năm mới là khẩu trang".

* Nhóm nghiên cứu Hồng Kông chế được vắc xin vi rút viêm phổi Vũ Hán

* Mua hàng Trung Quốc có thể bị nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán?

* Kinh tế Trung Quốc đón những ảnh hưởng đầu tiên của dịch viêm phổi

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vừa công bố tổng số người chết vì virus nCoV là 132, với số ca nhiễm gần 6.000 người. Ở Vũ Hán – trung tâm dịch bệnh này, đeo khẩu trang là điều bắt buộc. Tuy nhiên, tại nhiều nơi khác, người dân cũng đang đổ xô mua sản phẩm này.

Thượng Hải, chuyện xếp hàng dài chờ mua khẩu trang tại các hiệu thuốc đã trở thành điều thường thấy. Còn ở Bắc Kinh, một người dân cho biết trên WSJ rằng: "Năm nay, chúng tôi chỉ muốn quà năm mới là khẩu trang".

Mỹ, 5 trường hợp đến nay đã được xác định nhiễm virus corona. Nhưng từ tuần trước, người dân nước này đã đổ xô mua khẩu trang. Các cửa hàng bán dụng cụ y tế tại Texas cháy hàng ngay sau tin một sinh viên Đại học Texas A&M trở về từ Vũ Hán có triệu chứng của virus viêm phổi này. CNN cho biết các cửa hàng quanh trường đại học của người này ở Brazos Valley đã bán hết khẩu trang.

Genese Smith – làm việc tại MediCare Equipment ở Bryan (Texas, Mỹ) cho biết trên KBTX rằng họ thường trữ khoảng 50 khẩu trang. Tuy nhiên, ngày thứ năm – chỉ một ngày sau tin sinh viên này phải vào viện kiểm tra, rất nhiều người đã đến hỏi mua khẩu trang.

"Chỉ trong vòng 30 phút sau tin tức này, chúng tôi bắt đầu nhận nhiều cuộc gọi hỏi có khẩu trang không, loại nào và còn bao nhiêu", ông nói. Smith đã phải đặt thêm khẩu trang vì hết hàng quá nhanh. Nhiều cửa hàng khác trong khu vực cũng cùng chung cảnh ngộ.

Người dân mua khẩu trang tại một hiệu thuốc ở Mong Kok (Hong Kong). Ảnh: SCMP

SCMP cho biết tại Hong Kong, cuối tuần trước, 2 trong 6 nhà thuốc tại khu mua sắm Tsim Sha Tsui đã hết khẩu trang. Hàng dài người xếp hàng mua sản phẩm này tại nhiều nơi trong thành phố, trong đó có Festival Walk ở Kowloon Tong và AEON ở Tai Koo. Có nơi còn hạn chế khách hàng chỉ được mua 2 hộp mỗi người. Nhiều nơi không bán lẻ.

Các hãng bán lẻ cho biết nguồn cung bán buôn khan hiếm khiến họ phải tăng giá bán. Giá khẩu trang tại các nhà thuốc tại đây cuối tuần trước đã tăng 30%. Trên các trang mua sắm online, như Taobao, mặt hàng này còn tăng giá gần chục lần, BBC cho biết.

Tại Canada, nhiều cửa hàng ở Toronto cũng hết khẩu trang và nước rửa tay. Starkmans Health Care Depot hôm qua (28/1) cho biết trên  CTV News Toronto rằng: "Hàng cứ về là hết ngay". Loại khẩu trang N95 – hiệu quả hơn trong việc phòng chống virus – lại càng khó kiếm.

Quản lý cửa hàng Starkmans cho biết, ông hiện có 10 hộp khẩu trang thông thường và dự đoán bán hết trong một giờ. Một khách hàng nữ đang xếp hàng tại đây cho biết đã mua khẩu trang lần thứ 3 để "đề phòng".

Theo Hiệp hội Nhà thuốc Ontario, nhiều thành viên của họ cũng thông báo kho hàng gần cạn. Một siêu thị thuốc thậm chí phải dán thông báo ngoài cửa về việc hết hàng.

Thông báo hết hàng tại một hiệu thuốc ở Canada. Ảnh: CTV News

ABC cho biết tại Australia, hàng loạt cửa hàng thuốc cũng không còn khẩu trang và nước rửa tay do lo ngại virus corona lan ra khắp nước. Các chuỗi siêu thị thuốc lớn, như Chemist Warehouse, Priceline Pharmacy và National Pharmacies đều hết hàng hoặc còn rất ít. Riêng Chemist Warehouse hôm qua đã không còn khẩu trang tại Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide, Canberra, Hobart và Darwin.

Hôm qua, Priceline in North Sydney được cấp thêm 300 khẩu trang, nhưng đến 2h chiều đã hết hàng. Rất nhiều hiệu thuốc nói rằng không biết khi nào sẽ có thêm hàng vì nhu cầu quá cao. Giới chuyên gia đang kêu gọi chính phủ nước này xả kho dự trữ khoảng 10 triệu khẩu trang y tế.

Tại Singapore, sau khi nước này nâng mức cảnh báo với virus corona, các cửa hàng tại đây cũng cháy khẩu trang. Tuần trước, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Singapore Lawrence Wong đã phải trấn an rằng nước này "có nhiều khẩu trang" và người dân "không cần thiết phải tích trữ hay hoảng loạn đi mua".

Dù vậy, lượng tìm kiếm khẩu trang y tế trên Google tại Singapore vẫn tăng 5 lần. Website thương mại điện tử Shopee cũng cho biết doanh số bán khẩu trang y tế trên nền tảng này hiện cao gấp 15 lần bình thường.

Tuần trước, các thương hiệu bán khẩu trang, như NTUC, Guardian và Watsons tại Singapore đã thông báo trên mạng xã hội về việc hạn chế số khẩu trang mỗi người được mua. Theo đó, Guardian giới hạn 10 chiếc, NTUC là 20 chiếc và Watsons là 50 chiếc. Tuy nhiên, hôm qua (28/1), NTUC và Watsons đã phải giảm thêm giới hạn này. NTUC thậm chí áp hạn chế với cả nước rửa tay và nhiệt kế.

Business Insider cho biết hôm qua, khẩu trang y tế tại Watsons và Guardian ở The Star Vista đã hết sạch. Cửa hàng online của cả ba thương hiệu trên cũng cháy hàng. Các hiệu thuốc của ba bệnh viện lớn : Khoo Teck Puat Hospital, Changi General Hospital, and the National University Hospital cũng không còn khẩu trang.

Hà Thu

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98