Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

16/01/2020 08:31
16-01-2020 08:31:54+07:00

Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Mỹ và Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào ngày thứ Tư (15/01) giữa lúc xuất hiện nhiều hoài nghi liệu các nỗ lực “viết lại” mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh của ông Trump có thể tiến thêm hay không.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết kiểm soát chặt chẽ hành bi đánh cắp công nghệ và bí mật doanh nghiệp Mỹ, đồng thời chi ra 200 tỉ USD mua hàng hóa Mỹ nhằm rút ngắn chênh lệch thương mại với Mỹ. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng cam kết không thao túng tỷ giá để tạo lợi thế và bao gồm cả hệ thống thực thi để đảm bảo hai bên giữ lời hứa.

Hình ảnh tại buổi ký kết thỏa thuận giai đoạn 1

Buổi lễ được tổ chức trong căn phòng East Room ở Nhà Trắng, bao gồm có ông Trump, hàng tá doanh nhân và nhà làm luật của Mỹ, và các quan chức của Trung Quốc, từ đó đánh dấu khoảnh khắc thân thiện hiếm hoi giữa hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới trong thời gian gần đây. Các cuộc đàm phán kéo dài đã làm chao đảo các thị trường tài chính, phủ bóng đen u tối lên các quyết định đầu tư và gây tổn thương đến tăng trưởng ở cả hai quốc gia.

“Đây là dịp rất quan trọng và đáng nhớ”, ông Trump nói. Sửa chữa lại những gì mà ông cho là bất công trong các thỏa thuận thương mại trước “có lẽ là lý do lớn nhất mà tôi tranh cử Tổng thống Mỹ”, ông nói thêm. “Cùng nhau, chúng ta sẽ sữa chữa những sai lầm trong quá khứ”.

Trong lá thư gửi tới ông Trump tại buổi lễ ký thỏa thuận, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết thỏa thuận này chứng tỏ hai bên có thể cùng nhau giải quyết bất đồng và tuyên bố “thỏa thuận tốt cho Trung Quốc, Mỹ và cả thế giới”.

Đàm thoại kinh tế

Thỏa thuận dường như tập trung nhất vào việc đi đến hòa bình trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong số các yêu cầu của nó là nối lại các cuộc đối thoại kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thế nhưng, thỏa thuận mới đã bị chỉ trích vì bỏ lỡ quá nhiều vấn đề. Thỏa thuận không giải quyết những vấn đề như chính quyền Mỹ từ lâu đã cáo buộc rằng Trung Quốc hack các công ty và tổ chức Chính phủ Mỹ. Thỏa thuận cũng không đòi hỏi Trung Quốc phải cải cách mạng lưới trợ cấp Chính phủ - vốn hình thành xương sống cho mô hình chủ nghĩa tư bản Nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của các công ty Trung Quốc trên thương trường quốc tế.

Chính quyền Mỹ cho biết nhiều trong số những vấn đề này sẽ được bao gồm trong thỏa thuận giai đoạn 2, mặc dù thời điểm bắt đầu đàm phán về giai đoạn 2 vẫn chưa rõ và sẽ kéo dài bao lâu.

Trong khi đó, Mỹ cũng duy trì hàng rào thuế quan đối với gần 2/3 lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Trump cho rằng đây được xem là lợi thế đàm phán cho đến khi họ đồng ý cải cách thêm.

“Tôi sẽ đồng ý rút lại toàn bộ hàng rào thuế quan nếu chúng ta có thể tiến tới thỏa thuận giai đoạn 2. Nếu không tôi không có con bài nào để đàm phán cả”, ông Trump nói.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với các phóng viên trước buổi ký kết rằng chính quyền Mỹ tập trung vào việc triển khai thỏa thuận giai đoạn 1 trong ngắn hạn. Việc đàm phán thêm sẽ đến sau đó, ông nói, đồng thời cho biết thêm việc triển khai giai đoạn 1 có thể kéo dài đến mùa Xuân.

“Mọi việc vẫn chưa xong đâu”, Craig Allen, Trưởng Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung – vốn đại diện cho các công ty Mỹ tại Trung Quốc. “Hai bên nên đàm phán về thỏa thuận giai đoạn 2 ngay sau khi ký thỏa thuận giai đoạn 1”.

Các Đảng viên Dân chủ ở Quốc hội Mỹ phản đối thỏa thuận, cho rằng bằng việc đồng ý với thỏa thuận giới hạn này, ông Trump đã từ bỏ đòn bẩy rất quan trọng mà ông có thể sử dụng để giải quyết các vấn đề khó khăn hơn về thương mại, bao gồm cả việc Trung Quốc trợ cấp cho một số ngành công nghiệp.

Trong thỏa thuận này, Trung Quốc phải áp dụng biện pháp trừng phạt tội phạm đối với bất kỳ ai đánh cắp bí mật thương mại và cố gắng hơn để ngăn chặn việc bán hàng lậu trực tuyến, cũng như các sản phẩm dược giả mạo. Ngoài ra, thỏa thuận còn yêu cầu Bắc Kinh đưa ra kế hoạch hành động trong 30 ngày sau khi ký thỏa thuận về cách thức đạt được các cam kết về sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, thỏa thuận còn bao gồm việc Trung Quốc ngừng gây áp lực cho các công ty đang đầu tư tại Trung Quốc và buộc họ chia sẻ công nghệ với các đối tác liên doanh. Chưa hết, Chính phủ Trung Quốc phải ngừng hỗ trợ hoặc chỉ đạo các công ty Trung Quốc mua các công nghệ chiến lược bằng cách thâu tóm các công ty nước ngoài.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98