Nhịp đập Thị trường 02/01: VN-Index có phiên tăng điểm tích cực trong ngày đầu năm

02/01/2020 15:38
02-01-2020 15:38:07+07:00

Nhịp đập Thị trường 02/01: VN-Index có phiên tăng điểm tích cực trong ngày đầu năm

VN-Index phiên chiều đã tăng tích cực hơn rất nhiều so với phiên sáng, trên cơ sở đồng thuận của cổ phiếu Large Cap nhóm VN30. Mức tăng gần 6 điểm, hay 0.6% được coi là tốt nhất kể từ ngày 12/12/2019, tức đã hơn nửa tháng qua. Diễn biến này cũng lan tỏa tốt, chỉ số 2 nhóm  Mid Cap và Small Cap sàn HOSE cũng hồi lại và lên trên tham chiếu.

23 mã thuộc nhóm VN30 tăng giá lúc đóng cửa, so với chỉ 5 mã giảm, đã giúp chỉ số nhóm này tăng đến 0.9% lên điểm số lộc phát (886.88 điểm), và VN-Index cũng tăng 0.6%. Ngân hàng đóng góp nhiều mã trong nhóm tăng giá, nổi lên nhất là CTGVPB. ROS đứng đầu nhóm giảm giá, điều này không ngạc nhiên, bất ngờ là NVL giảm 3.4%, thậm chí có thời điểm xóa sạch thành quả tăng giá 3 phiên trước đó.

Nhóm ngân hàng tăng giá nhờ có nhiều thông tin tốt, chưa nói đến kết quả kinh doanh quý tư sắp công bố. EIB cũng hồi phục, nhưng LPB chiều nay vẫn giảm đến 5%. Ngoài ra, khối ngoại cũng “lưu vết” giao dịch ở đây, chủ yếu là bán ròng, nhất là tại BID, HDB hay VCB.

ROS giao dịch rất ít trong phiên chiều, lượng khớp lệnh tổng cộng 20.4 triệu cổ phiếu chủ yếu là trong phiên sáng. Có lẽ người bắt đáy đã nản, khi thấy cứ mua vào là sẽ có ngay hàng bán ra thêm, đành chấp nhận “dừng” chờ thêm đến mai.

Về nhóm ngành, ngân hàng có lẽ là đại diện tăng giá tích cực nhất. nhiều nhóm khác cũng tràn ngập sắc xanh như dầu khí, cao su, dệt may, BĐS, xây dựng…, 2 đại gia nhóm tôn là HSGNKG đều tăng tốt chiều nay, và cùng với HPG, TIS giúp nhóm sắt thép có 1 phiên nổi bật.

Sau phiên “tin ra là bán” giảm sàn bất ngờ ngày 30/12, VCS đã có 1 phiên tăng thanh khoản hôm trước và tăng giá trở lại hôm nay. Doanh nghiệp cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2020 với mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 19.8% và 20.4%, điều này giúp nhà đầu tư lấy lại sự tự tin khi đầu tư vào cổ phiếu này.

Phiên sáng: Nhóm sắt thép muốn nổi sóng

VN-Index lại tăng nhẹ về cuối phiên sáng nay, chủ yếu do largecap kéo lên. Chỉ số nhóm VN30 đang tăng 0.3%, giúp VN-Index tăng 0.2%. Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt cho sự tăng điểm của 2 chỉ số này. Hai chỉ số nhóm Mid Cap và Small Cap sàn HOSE đang hồi, nhưng vẫn chưa về tham chiếu.

VPB nổi lên là cổ phiếu ngân hàng sáng nhất nhóm VN30, với mức tăng 0.3%. Tương tự HNX-Index được hỗ trợ mạnh bởi SHB, với mức tăng 3.1%. Nhìn chung nhóm ngân hàng giữ nguyên đà khởi sắc từ giữa phiên sáng nay, thậm chí đến cuối phiên VCB cũng tăng giá trở lại. Bất ngờ nhất là LPB khi giảm hơn 6%, có lúc giảm gần 7%.

HNX-Index đầu ATO tăng trái ngược với VN-Index, giờ lại giảm trái ngược với chỉ số sàn HOSE. Dù vẫn được đỡ suốt phiên với DBC, VCS hay SHB, nhưng với những lệnh khớp vào muộn trên các mã LAS, PTI khiến các cổ phiếu này gần như đo sàn, theo đó chỉ số chính sàn HNX cũng chịu ảnh hưởng gián tiếp mà suy giảm. hiện tại HNX-Index đang hồi về tham chiếu, nhưng không biết có “chịu” theo chỉ số sàn HOSE hay không.

Đầu phiên tĩnh lặng, trong phiên không có tin tức, nhưng đến cuối phiên sáng nay có nhiều mã trong nhóm sắt thép tăng giá khá tích cực, bao gồm cả 2 đại gia HPG, HSG, và các mã nhỏ hơn như SMC, VGS, NKG…, riêng TIS tăng tới gần 15% với chỉ 1 deal khớp.

OIL vẫn giảm giá hơn 5.7% sáng nay, đây là cổ phiếu gây bất ngờ nhất nhóm dầu khí họ PVN. Lưu ý rằng phiên cuối năm ngoái (phiên liền trước) OIL tăng 7.4% với thanh khoản tăng gấp rưỡi bình quân 1 tháng trước đó. Như vậy với mức giảm giá sáng nay, OIL có nguy cơ bị “dập sóng” sớm.

ROS tiếp tục thử thách tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư. Lệnh mua bắt đáy có lẽ không hề thiếu, khi cổ phiếu này đã giảm sàn hôm nay là phiên thứ 5 tiên tiếp, nhưng mỗi khi bên mua quét gần hết lệnh bán sàn, thì bên bán lạnh bơm thêm hàng. Khối lượng giao dịch sáng nay của cổ phiếu này đã tương đương cả ngày hôm qua, và gần như chắc chắn sẽ vượt không ít nếu tính đến cuối ngày hôm nay.

ROS giảm sàn, nhưng 3 mã khác được cho là cùng “họ FLC” là ART, GABHAI đang tăng giá tích cực, dù thanh khoản thấp. đối với ARTHAI, có lẽ cũng đang có không ít người tính bắt đáy, tuy nhiên đối với GAB, mua đuổi lúc này có lẽ vẫn hơi rủi ro, vì cổ phiếu này mới chỉ rời đỉnh 18.5 k/cp được 2 phiên mà thôi.

11h: Ngân hàng khởi sắc hơn

Nhóm ngân hàng giao dịch khởi săc hơn, đã giúp VN-Index tăng lên hơn 964 điểm sáng nay, thêm vào đó ROS được mua bắt đáy gần 20 triệu cổ phiếu giúp thoát giá sàn, nhưng sau đó VN-Index lại rơi về tham chiếu do ROS (giảm sàn trở lại) và 2 nhóm Mid Cap và  Small Cap giảm sâu dưới tham chiếu.

Thị trường chưa có tin mới thực sự có tính lan tỏa cao, trừ tin tích cực ở nhóm ngân hàng. Yếu tố năm mới cũng có thể giúp nhà đầu tư lạc quan hơn so với các phiên cuối năm trước.

VCB đầu phiên ATO xanh giờ chuyển sang đỏ, nhưng điều đó không hề gì. Nhóm ngân hàng vẫn có phân hóa, nhưng đang tích cực hơn. Những cái tên giảm giá của năm qua như VPB, STB sáng nay tăng khá tốt. Đại gia BID tiếp tục được chú ý vì đang có đà tăng tốt nhất nhóm ngành này.

ROS lại bị xả sau khi được bơm thêm tiền giải cứu. Lượng khớp sáng nay đã lên hơn 20 triệu cổ phiếu, tương đương cả ngày hôm trước. Giá khớp lệnh có lúc hồi lên 16.4 k/cp nhưng sau đó hàng bán saleoff lại được bơm ra thêm vài triệu. rõ ràng bắt đáy là công cụ đầu cơ rất rủi ro, ít nhất những ai bắt đáy sớm phiên trước đến giờ lỗ nhẹ 6.9%, và nếu hôm nay ROS không được cứu, thì rủi ro lỗ khi hàng về là cao.

SAB đang giảm nhẹ 0.7% nhưng có lẽ không thực sự do yếu tố “uống rượu bia thì không lái xe”.

MSN quay lại tham chiếu khi khối ngoại bán ròng. Sáng nay nhà đầu tư đã tiếp nhận thêm 1 ít thông tin liên quan đến Vincommerce, nhưng dường như chưa “đủ đô” để tiếp tục nâng giá cổ phiếu.

Là 1 trong những largecap sớm công bố kết quả kinh doanh cả năm 2019, GVR sáng nay tăng giá gần 6%, sau chuỗi ngày giảm hơn 20% trong tháng 12. Kể cũng lạ, GVR là 1 tập đoàn đông “con cháu” nhưng lại sớm ước tính được kết quả kinh doanh của mình.

Năm 2020 dự báo gái dầu sẽ ở mức bao nhiêu? Nếu nhìn từ góc độ doanh nghiệp DCM, thì sẽ vào khoảng 60USD/thùng (Brent), thấp hơn mức hiện tại. Sáng nay ngoại trừ POW tăng hơn 2% và GAS tăng giá nhẹ, nhiều mã khác đang đứng gái hoặc giảm, bao gồm cả PVS (cũng đã có số liệu ước tính kết quả hoạt động năm nay), PVD, PVTBSR tiếp tục dò đáy với mức giảm 1.2%, riêng OIL bất ngờ giảm đến 6.9% dù thanh khoản đáng kể.

Phiên ATO rất bình thường

VN-Index giảm nhẹ 0.08% đầu phiên chào năm mới, trong đó VN30-Index giảm 0.13% do ROS giảm sàn phiên thứ 5 liên tiếp.

Dường như phiên ATO sáng nay diễn ra hết sức bình thường, không mang cảm xúc đầu năm mới. Diễn biến trên sàn HOSE không thật sự có gì nổi bật, đa số Large Cap dao động dưới 1%. Thị trường đang chờ tin, VN-Index tiếp tục xu thế đi ngang với thanh khoản thấp.

HNX-Index sáng nay tăng nhẹ 0.21% tại thời điểm ATO, với sự hỗ trợ từ PLC, VCS, SHBVCS đang muốn hồi sau phiên giảm sàn không thể tin được. SHB tiếp đà tăng kể từ ngày 27/12/2019 với lượng khớp lệnh hiện đã bằng 2/3 cả ngày cuối năm trước.

Nhóm ngân hàng phân hóa, bất ngờ nằm ở LPB khi giảm giá hơn 5%, sau đó vài phút EIB cũng giảm đến 4%. SHB tăng hơn 3% là điểm sáng của nhóm.

MSN tăng nhẹ 200 đ/cp khi doanh nghiệp tiết lộ thêm thông tin liên quan đến vụ nhận chuyển nhượng doanh nghiệp bán lẻ từ Vingroup. Tuy thông tin này vẫn còn đem lại nhiều câu hỏi, nhưng rõ ràng nó giúp cho các chuyên gia phân tích hình dung rõ hơn tương lai của MSN, và cũng giúp giảm nỗi lo “ôm lỗ”, vốn là yếu tố chính khiến giá cổ phiếu này giảm mạnh trong nửa đầu tháng 12 vừa qua.

2 cổ phiếu HAGHNG tăng giá nhẹ chừng 1% sáng nay, sau khi báo chí đồng loạt đăng tin doanh nghiệp sạch nợ… trái phiếu. Thực tế có lẽ mới chỉ dừng lại ở việc cơ cấu nợ (đổi chủ nợ), do đó thông tin loại này vẫn chưa tạo hiệu ứng tốt.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (37)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 29/03: Nỗ lực bất thành, VN-Index quay lại với sắc đỏ

Phe mua sau khi nỗ lực đưa chỉ số vượt mốc 1,290 điểm đã đuối sức vào cuối phiên sáng. Kết phiên, VN-Index dừng ở mức 1,283.98 điểm, giảm 6.2 điểm kèm theo thanh...

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98