Nhịp đập Thị trường 07/01: Khối ngoại bán ròng, VN-Index đóng cửa trên 958 điểm

07/01/2020 15:53
07-01-2020 15:53:50+07:00

Nhịp đập Thị trường 07/01: Khối ngoại bán ròng, VN-Index đóng cửa trên 958 điểm

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 0.32% và đạt 958.88 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.19% và đạt 101.42 điểm. Độ rộng thị trường cân bằng với 293 mã tăng và 297 mã giảm.

VN-Index xuất hiện thêm nhịp hồi trong khoảng 30 phút cuối phiên và thừa hưởng sắc xanh hoàn toàn nhờ vào công sức từ nhóm Large Cap, cụ thể là rổ VN30. Rổ này có 21 mã tăng và 9 mã giảm, trong đó 5 mã PNJ, CTG, FPT, BID, VPB xanh hơn 1% và ROS trần. Ở chiều ngược lại, GMD giữ sắc đỏ hơn 2% và ông lớn nhóm ngành xây dựng CTD mất 2.1% giá trị (chả bù cho mặt bằng chung ở nhóm xây dựng chủ yếu là sắc xanh với HBC, L14, C69 bứt phá).

Xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì BID, VHM, VNM là những trụ chính và đối trọng với những mà này là GAS, PLX, HPG. Còn ở sàn HNX, HNX-Index nhận được hỗ trợ nhờ vào PVIVCS.

VCB đảo chiều và kết phiên nhích nhẹ trên tham chiếu, qua đó giúp VN-Index bớt đi 1 vật cản trên đường leo dốc song mã này lại đang bị khối ngoại xả hàng mạnh. Diễn biến nhóm ngân hàng cũng khả quan với 5 mã giảm và 9 mã tăng, trong đó có KLB nổi trội nhảy hơn 8% nhờ vào 100 cổ phiếu được khớp.

PDR bất ngờ khớp gần 500 ngàn cổ phiếu trong phiên ATC tại mức giá sàn và khiến các nhà đầu tư tham gia bắt đáy trong phiên hôm qua nằm trong tình thế “kẹp hàng”, bởi theo góc nhìn kỹ thuật thì giá đã tạo mẫu hình nến đảo chiều tại hỗ trợ - một tín hiệu tích cực. HAR, VRC cũng là những mã nằm sàn trong nhóm bất động sản khu công nghiệp và dự kiến đà giảm sẽ còn tiếp diễn trên bộ đôi này. Diễn biến chung tại nhóm khá phân hóa, với KOS, LGL, DXG tăng hơn 1%, TDH bứt phá hơn 3% và xác nhận về nhịp tăng hiện tại ở cổ phiếu.

Nhóm thép cũng phân hóa với các mã đã tăng trước đó như HSG, HPG điều chỉnh hơn 1% và bị khối ngoại bán ròng, với lý do chắc hẳn cũng đến từ áp lực chốt lời. Trong khi đó, NKG đạt khối lượng cao nhất trong vòng 2 tuần qua song kết phiên tại tham chiếu, qua đó chứng tỏ bên bán đã chiếm lại ưu thế và rủi ro điều chỉnh trở lại trên cổ phiếu khá cao.

Dệt may và thủy sản là 2 nhóm tạo tiếng vang trong phiên hôm nay với hàng loạt các mã thể hiện sự nổi trội như TCM trần, TNG bứt hơn 5%, MSH hơn 3% và 2 gương mặt xuất hiện về cuối phiên STK, VGT tiến hơn 1%; còn nhóm thủy sản thì có MPC, VHC vọt hơn 3%, HVG thì trần.

Nhóm dầu khí điều chỉnh và trong tình trạng dư bán vượt hẳn dư mua, cụ thể như PVD, PVC, PVB, BSR đều hiện sắc đỏ hơn 1%, đồng thời bị khối ngoại bán ròng mạnh (ngoại trừ PVCPVB). Lý do đằng sau điều này một phần cũng do các mã này đều nằm trong xu hướng giá giảm, vì thế hướng đầu tư chủ yếu là lướt sóng T+ và nhanh chóng chốt lời tại các kháng cự gần nhất.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 3.56%. Ngược lại, thiết bị điện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.71%.

Khối ngoại bán ròng gần 60 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VCB trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX với giá trị hơn 7 tỷ đồng.

14h: Leo dốc ngoạn mục

VN-Index liên tục leo dốc và tăng hơn 2 điểm với sự trợ giúp từ nhóm bluechip trên thị trường.

Độ rộng thị trường tính tới 14h00 nghiêng về bên bán với 234 mã tăng và 277 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 21 mã tăng, 8 mã giảm và 1 mã đứng giá.

VHM, BIDVNM hiện đang là những cổ phiếu có tác động tích cực và mang lại sắc xanh cho VN-Index. Ở chiều giảm điểm, HPG, GASPLX là những mã đang kìm hãm đà tăng của chỉ số.

Diễn biến của ngành bất động sản dân dụng khá khả quan. Cụ thể, CCL, DXG cùng với HDC tăng hơn 1%, VHM bật tăng hơn 1%. Ngược lại, HAR giảm cận sàn ở mức gần 5%, HDG giảm gần 1.5%. Theo góc nhìn kỹ thuật, HAR xuất hiện mẫu hình nến Falling Window trong phiên ngày 07/01/2019 và đã rớt khỏi vùng hội tụ các đường SMA trung và dài hạn. Vùng 3,400-3,500 (tương ứng với đáy cũ tháng 10/2019) sẽ là hỗ trợ cho HAR nếu các nhịp điều chỉnh tiếp diễn trong thời gian tới.

Các cổ phiếu ngành dầu khí đồng loạt xuất hiện sắc đỏ. Có thể kể tên như PVC, BSRPVS có mức giảm từ gần 1.5% đến gần 2.5%, GAS lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, PVS hiện đang test lại đường SMA 100 ngày nên nhiều khả năng sẽ có những nhịp rung lắc quanh đây.

Nhóm công nghệ thông tin cũng có diễn biến không mấy khởi sắc khi chỉ có FPT là cổ phiếu xuất hiện sắc xanh với mức tăng hơn 1.5%. Các cổ phiếu còn lại như VGI, CTRDGW đều điều chỉnh nhẹ.

Diễn biến nhóm dệt may ngày càng khởi sắc khi ngoài TCM còn có thêm TNG, MSH bứt phá hơn 3%, đồng thời cả ba đều đạt thanh khoản đột biến.

Tương tự như ROS với mức giá trần và dư mua hơn 30 triệu cổ phiếu, nhóm cổ phiếu họ FLC cũng gần như trần toàn bộ, ngoại trừ FLC tăng 3.5% còn AMD ở mức 6%.

Sản phẩm cao su hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.42%. Ngược lại, nông lâm ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.36%.

Phiên sáng: ROS tăng cận trần, VN-Index xanh trở lại

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng tăng 0.13% và đạt 957.08 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.2% và đạt 101.43 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 217 mã tăng và 262 mã giảm.

Diễn biến VN30-Index ngày càng tích cực khi đã tăng gần 3 điểm và cả rổ có 18 mã tăng, 9 mã giảm và 3 mã đứng giá. ROS dẫn đầu nhóm với mức tăng cận trần, trong khi GMD rớt mạnh nhất ở mức 2.5% và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục giảm về vùng quanh mốc 20,000 đồng (theo tín hiệu kỹ thuật).

Xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì chiều tăng đã có phần lấn át chiều giảm với BID, VHM, VNMCTG là những trụ chính và đóng góp hơn 1 điểm vào chỉ số, trong khi chỉ có mình VCB là tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số này.

Nhóm săm lốp bứt phá trong phiên sáng nay với DRC là ngôi sao sáng nhất khi bật tăng 3.5% và đạt thanh khoản đột biến. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đang trong xu hướng tăng trung hạn và đã bứt phá khỏi đỉnh cũ tháng 10/2019 trong phiên 06/01/2019 chứng tỏ nhịp tăng sẽ càng được củng cố. Dự kiến giá sẽ có rung lắc tại vùng kháng cự quanh mốc 26,000 đồng. Khối ngoại cũng tiếp tục mua ròng hơn 30 ngàn đơn vị sau phiên mua ròng hơn 100 ngàn đơn vị hôm qua.

Đi theo sự phấn khởi ở ROS là nhóm cổ phiếu họ FLC khi AMD, HAI, FLC cũng tăng gần 3%, đồng thời khối ngoại vẫn tích cực gom các cổ phiếu này.

Nhóm ngân hàng đã tích cực hơn so với đầu phiên với 10 mã tăng và chỉ 2 mã giảm. CTG, BID, SHB, VPB là những gương mặt tiến hơn 1%, song VCB vẫn đỏ lửa hơn 1%.

D2D đã dừng nằm sàn và chỉ giảm nhẹ dưới tham chiếu trong phiên sáng nay, song thanh khoản so với 2 phiên trước thì rất thấp. Nhiều khả năng giá đang trong nhịp hồi kỹ thuật sau 2 phiên rớt mạnh với kháng cự ở vùng quanh mốc 73,000 đồng. Diễn biến nhóm bất động sản khu công nghiệp thì không mấy khả quan bởi sắc đỏ vẫn chiếm hữu nhóm này, trong đó có NTC, LHG, IDC, BCM, SNZ mất hơn 1% giá trị.

Sản phẩm cao su hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.09%. Ngược lại, nông - lâm - ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.07%.

Khối ngoại bán ròng hơn 24 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VCB trên sàn HOSE. PVS là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: VCB giảm mạnh, VN-Index rơi khỏi tham chiếu

Diễn biến thị trường dần rung lắc trở lại dưới tác động của các hoạt động đảo trụ, cùng với đó là sự thận trọng ở tâm lý nhà đầu tư. Song chỉ số VN-Index không mấy may mắn khi đã rớt khỏi tham chiếu, dẫu sao cũng bởi cổ phiếu VCB.

Độ rộng thị trường tính tới 10h30 đã đảo chiều và nghiêng về bên bán với 150 mã tăng và 183 mã giảm điểm.

Sự bứt phá hơn 2% cùng thanh khoản lớn ở TCMTNG là những điểm nhấn duy nhất tại nhóm dệt may trong bối cảnh nhóm này đang phân hóa. TNG tăng chắc hẳn cũng nhờ tin công ty ước tính tăng trưởng 26% về doanh thu trong năm 2019 và tăng 10% so với kế hoạch, song về phần TCM thì vẫn chưa rõ. Theo góc nhìn kỹ thuật, nếu đà tăng được giữ vững tới cuối phiên thì khả năng cao TCM sẽ tiến đến vùng quanh mốc 21,500 đồng, TNG tiến đến vùng quanh mốc 16,500 đồng.

Rổ VN30 phân hóa trở lại với 10 mã tăng, 11 mã giảm và 9 mã đứng giá. VCB là 1 trong 2 mã mất hơn 1% và là tác nhân chính khiến VN-Index rơi khỏi tham chiếu và giảm gần 2 điểm. Với các tín hiệu kỹ thuật tiêu cực cùng lực xả từ khối ngoại, dự kiến đà giảm ở mã này sẽ còn tiếp diễn trong phiên tới. Ở chiều ngược lại, VNM, CTG, VIC là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới chỉ số, song mức độ đóng góp khá nhỏ quanh mức 0,2 điểm.

Nhóm ngân hàng hiện cũng phân hóa với số mã tăng, giảm khá cân bằng. TCB, TPB, VIB, HDB điều chỉnh nhẹ dưới 1%, còn MBB, STB, ACB nhích nhẹ trên tham chiếu.

ROS nằm sàn với dư bán hơn 2 triệu cổ phiếu và khiến các động thái bắt đáy mã này ở những phiên trước đều trong tình trạng lỗ nặng. GAB cũng dừng sắc tím và giảm 3.5%, trong khi các mã khác thuộc họ FLCAMD, HAIFLC đang xanh nhẹ.

Sản phẩm cao su hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.05%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.6%.

Mở cửa: Thận trọng đầu phiên

Thị trường mở cửa xanh nhờ vào lực cầu bắt đáy sau phiên giảm mạnh hôm qua, song đây chỉ là sắc xanh nhẹ khi tâm lý nhà đầu tư vẫn đầy cẩn trọng trong bối cảnh diễn biến thị trường vẫn rất phức tạp.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 157 mã tăng và 98 mã giảm điểm.

VN30-Index tăng gần 2 điểm khi sắc xanh áp đảo tại rổ VN30 với 18 mã tăng, 5 mã giảm và 7 mã đứng giá. Bộ đôi ngân hàng CTGVPB dẫn đầu với mức tăng hơn 1%, còn lại các mã đều dao động trong biên độ 1%. ROS sau ATO mất hơn 3% thị giá song đã thu hẹp còn gần 1%.

Tuy nhiên, VIC, VHMCTG là những trụ chính tạo động lực giúp VN-Index hiện sắc xanh, song chỉ tăng gần 1 điểm dưới tác động tiêu cực từ hai ông lớn GASVCB.

Chỉ số HNX-Index tăng hơn 0.3 điểm nhờ vào sự hồi phục ở VCS và các mã nhóm ngân hàng là ACBNVB.

Tuy giá dầu thế giới tiêu tục khởi sắc, diễn biến nhóm dầu khí đầu phiên có phần trái chiều với PVB, PVS lùi hơn 1%, trong khi BSR, PVC đứng yên tại tham chiếu. Điều này chắc hẳn cũng đến từ áp lực chốt lời khi nhóm này đã tăng “nóng” trong 2 phiên liên tiếp.

Dịch vụ lưu trú ăn uống, giải trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.21%. Ngược lại, khai khoáng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.84%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (68)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98