Nhịp đập Thị trường 15/01: Giậm chân tại chỗ

15/01/2020 14:12
15-01-2020 14:12:00+07:00

Nhịp đập Thị trường 15/01: Giậm chân tại chỗ

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 0.06% và đạt 967.56 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.16% và đạt 103.19 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 245 mã tăng và 305 mã giảm.

Rổ VN30 đóng cửa với 14 mã giảm, 8 mã tăng và 8 mã đứng giá, song chỉ số VN30-Index lại xanh nhẹ, qua đó tạo động lực giúp VN-Index leo dốc và kết phiên trong sắc xanh. Điều này là do chỉ có 2 mã chiếm tỷ trọng vốn hóa nhỏ mất hơn 1% giá trị là VREROS, trong khi ở chiều tăng thì có sự xuất hiện của BID, VPBPNJ.

Bộ đôi FITDCL bất ngờ bứt phá trở lại trong phiên hôm nay với sắc tím trên FIT và tình trạng tăng cận trần trên DCL, qua đó cho dấu hiệu trở lại của nhịp tăng. Theo góc nhìn kỹ thuật thì các đường trendline giảm ngắn hạn sẽ là kháng cự mạnh của giá trong phiên tới.

Hầu như các nhóm ngành trên thị trường đều đi từ phân hóa tới tích cực, điển hình như dệt may, thủy sản, bất động sản dân dụng và khu công nghiệp,… Duy chỉ có nhóm thép và công nghệ thông tin là nổi bật với sắc xanh mở rộng trong nhóm.

DGW, NKG, CII, TVB, HSG là những mã có sức tăng tốt cùng thanh khoản ấn tượng tốt trong hôm nay ở sàn HOSE, đồng thời cho các tín hiệu bứt phá khỏi kháng cự theo góc nhìn kỹ thuật - một tín hiệu đà tăng sẽ càng được củng cố. TCH cũng là 1 gương mặt tương tự về sức tăng, song thanh khoản ở mã lại thiên hướng về việc tạo đỉnh và đảo chiều điều chỉnh trở lại trong những phiên tới.

Diễn biến nhóm ngân hàng phân hóa với số mã tăng giảm khá cân bằng. VIB, HDB, ACB, VBB giảm hơn 0.5%, trong khi BID, VPBSHB có bứt phá. Nhóm dầu khí có phần tệ hơn khi bị sắc đỏ xâm chiếm với OIL, BSR giảm hơn 1% và tiếp tục cho dấu hiệu sẽ còn tạo đáy sâu hơn.

Càng về cuối phiên chiều, HNX-Index càng thu hẹp sắc đỏ nhờ việc ACB leo dốc trở lại, cũng như là lực đỡ từ VCS.

Khối ngoại bán ròng hơn 30 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 0.4 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung chủ yếu vào các mã PDR, VCB trên sàn HOSE. PLC, QHDHUT là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: ROS lại sàn, thị trường vẫn rung lắc

Thị trường vẫn đang trong nhịp giằng co, song nhịp giằng co này có chiều hướng đi xuống khi VN-Index hiện mất gần 2 điểm, HNX-Index gần 0.5 điểm. Độ rộng thị trường lớn dần và nghiêng về về bên bán với 198 mã tăng và 319 mã giảm.

Sắc đỏ vẫn tung hoành ở rổ VN30 với 15 mã giảm, 7 mã tăng và 8 mã đứng giá. Hiện chỉ còn VPB xanh hơn 2%, GMD, NVLROS rớt hơn 1%, còn lại đều đang dao động với biên độ dưới 1%. Điểm tích cực là dòng tiền khối ngoại vẫn đang ủng hộ rổ này khi mua ròng hầu hết các mã, ví dụ như HPG, VRE, VNM, VHM, CTG. VCB là mã bị “xả hàng” mạnh nhất ở khối này.

ROS một lần nữa khiến những ai “lên tàu” ở mức giá trần hôm qua lỗ 6.6% khi giá trở lại nằm sàn với dư bán hơn 200 ngàn đơn vị, trong khi khối ngoại vẫn đang bình quân giá xuống với mức mua ròng hơn 130 ngàn đơn vị. Đây là lần thứ 2 tình trạng này diễn ra bởi trong 5 phiên trước, trường hợp tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu. Điều này khiến niềm tin của nhà đầu tư ở ROS bị mai một và tình trạng cạn kiện thanh khoản có thể diễn ra ở các phiên tới.

FRT vẫn chưa thoát được sắc đỏ khi giảm cận sàn với thanh khoản bứt phá. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã này đã trở lại với xu hướng giảm sau khi rơi khỏi vùng quanh mốc 40,000 đồng và dự kiến hỗ trợ tiếp theo sẽ nằm ở vùng quanh mốc 15,500 đồng.

VRCLMH có thể được coi là các phiên bản tương tự với trường hợp của TTBFTM, bởi các mã đã nằm sàn liên tiếp hơn chục phiên và hầu như không thấy dấu hiệu của lực cầu bắt đáy, trong khi lãnh đạo các công ty chưa có động thái rõ ràng nào về việc “cứu” cổ phiếu và giải trình lý do giảm là đến từ yếu tố cung cầu trên thị trường.

Diễn biến nhóm bất động sản khu công nghiệp phân hóa với số mã tăng giảm khá cân bằng. SIP, KBCSNZ là những gương mặt mất hơn 2% giá trị, còn ở chiều ngược lại thì có D2D, IDCHPI. KBC hiện là điểm sáng tại nhóm này bởi có dấu hiệu trở lại của xu hướng tăng, sau khi mã này đã dao động sideway tại vùng 14,300-15,900 trong 5 tháng qua, nhờ vào phiên tăng trần trong ngày 14/01/2020.

Phiên sáng: VN-Index rớt khỏi tham chiếu, thị trường trở lại với nhịp giằng co

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 0.02% về 966.7 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.45% và đạt 102.9 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 187 mã tăng và 255 mã giảm.

Áp lực bán được đẩy mạnh trên rổ VN30 khiến cả rổ còn 7 mã tăng, tới 17 mã giảm và 6 mã đứng giá. NVL, EIBROS là những gương mặt lùi hơn 1%, trong khi bộ đôi ngân hàng BIDVPB cùng với PNJ dẫn đầu rổ về đà tăng. Xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì GAS, VIC, VCB là những mã tác động tiêu cực nhất tới chỉ số, còn trụ chính trên thị trường là BID.

HNX rơi sâu khỏi tham chiếu dưới ảnh hưởng đến từ ACB, VCG dù đã nhận được lực đỡ của VCS. Theo góc nhìn kỹ thuật thì VCS hiện cho tín hiệu đảo chiều trong ngắn hạn và có thể sẽ hồi về vùng quanh mốc 72,000 đồng.

TCH tiếp tục bứt phá với mức tăng cận trần trong phiên sáng nay, tuy nhiên thanh khoản có phần cạn kiệt khi chỉ đạt hơn 160 ngàn đơn vị, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 1.2 triệu đơn vị. Điều này cho thấy rủi ro giá tạo đỉnh và đảo chiều giảm trở lại là rất lớn bởi sức mua đã hết.

Sắc đỏ hiện xâm chiếm các ngành dệt may, thủy sản, xây dựng,… song đa phần biên độ dao động của các mã đều dưới 1%. ANV, TNGCII là những điểm nhấn riêng biệt ở các ngành này, cụ thể là ANV đã trong nhịp tăng mới sau khi test đáy cũ tháng 12/2019 và hiện tiến hơn 1%, TNG đã dao động trong kênh sideway trong hơn 1 tháng qua và nhích nhẹ trên tham chiếu khi đang test cận dưới kênh này. CII nổi trội khi tiếp tục nhảy hơn 3% với thanh khoản tốt và hiện đang test đỉnh cũ tháng 10/2019.

Nhóm cổ phiếu họ Viettel đã có phần hạ nhiệt trong phiên sáng nay khi VGI chỉ còn xanh gần 3%, CTR gần 2%, trong khi VTKVTP rung lắc quanh tham chiếu. Rủi ro khi tham giá các mã này vẫn rất lớn khi xu hướng giảm vẫn là xu hướng chính trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn, chính vì vậy nhịp tăng hiện tại ở các mã nhiều khả năng chỉ là nhịp tăng tạm thời và rất dễ đảo chiều trở lại. Thanh khoản ở nhóm cũng cho dấu hiệu suy yếu so với những phiên trước.

Khối ngoại bán ròng gần 20 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 0.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung chủ yếu vào các mã PDR, VCB trên sàn HOSE. PLC, QHDVCS là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h40: Nhóm cổ phiếu thép bứt phá

Đa số các nhóm ngành trên thị trường đều phân hóa hay tràn ngập sắc đỏ, ngoại trừ nhóm thép!

Độ rộng thị trường tính tới 10h30 đang nghiêng về bên bán với 182 mã tăng và 212 mã giảm điểm.

Sắc xanh chiếm ưu thế tại rổ VN30 với 12 mã tăng, 11 mã giảm và 7 mã đứng giá, trong đó đa phần các mã đều dao động với biên độ dưới 1%, ngoại trừ ROS mất hơn 5%, GMD rớt hơn 1%, PNJ, BIDVPB tiến hơn 1%. Điều này đã giúp VN30-IndexVN-Index giành lại tham chiếu. Trong khi đó, HNX-Index giảm mạnh dưới tác động đến từ VCG, ACBSHB.

Diễn biến nhóm thép đầy khả quan với sự bứt phá đến từ NKG, HSG ở mức hơn 4% và đạt thanh khoản tốt. Ông lớn HPG cũng xanh nhưng có phần khiêm tốn hơn ở mức 1%. Có thể nói một cơn sóng thép đang được hình thành trên thị trường bởi nếu nhìn về dài hạn theo kỹ thuật, NKG đã vượt khỏi kênh sideway trong hơn 1 năm qua, HSGHPG lần lượt vượt khỏi các trendline giảm dài hạn, song lại “chạy” chậm hơn khi vẫn chưa vượt khỏi vùng kháng cự mang tính “then chốt”.

BSI đã có thông báo về việc đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu quỹ với giá mua không thấp hơn 10,000 đồng/cp, qua đó có thể khẳng định lý do đằng sau sự chuyển biến tích cực ở mã này vào giữa tháng 12/2019, khi dòng tiền được đẩy mạnh giúp cổ phiếu bứt phá trở lại.

Hiện tại, BSI đang đứng tại tham chiếu, trong khi nhóm chứng khoán đang bị sắc đỏ xâm chiếm với HCM, VND giảm dưới 1%, SHS, AGR hơn 1%. TVB xanh phiên thứ 3 liên tiếp song đang test kháng cự là đỉnh cũ tháng 12/2019 nên khả năng có điều chỉnh trở lại khá cao.

Nhóm cổ phiếu họ FLC lại đang có diễn biến trái chiều khi AMD lùi nhẹ dưới tham chiếu, trong khi HAI vọt hơn 2%, GAB thì lại trần với dư mua vượt trội so với những phiên trước ở mức hơn 200 ngàn đơn vị. Khối ngoại tiếp tục mua ròng nhóm này.

Mở cửa: Giảm nhẹ

Diễn biến của 2 chỉ số VN-IndexHNX-Index có sự đồng thuận khi đều xuất hiện sắc đỏ sau ATO, song đây chỉ là sắc đỏ nhẹ.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 134 mã tăng và 128 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 4 mã tăng, 17 mã giảm và 9 mã đứng giá.

Bộ đôi bất động sản nhà Vingroup là VHM, VIC cùng với VCB là những mã có tác động tiêu cực và mang lại sắc đỏ cho thị trường. Ở phía bên kia chiến tuyến, MSN, TCHSCS là những mã xuất hiện sắc xanh và giúp kìm hãm đà giảm sâu của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc đỏ đang xâm chiếm các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng. Cụ thể, BID, ACBCTG cùng nhau lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Ở phía bên kia chiến tuyến, VPB, HDBMBB mặc dù xuất hiện sắc xanh nhưng cũng chỉ dao động quanh mốc tham chiếu.

Ngành dầu khí có diễn biến không mấy khởi sắc bất chấp thông tin giá dầu phục hồi sau 5 phiên giảm liên tiếp. GAS nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, PVD tăng gần 1%. Ngược lại, PVS giảm nhẹ quanh mốc 0.5%. Các mã còn lại thì hiện đều xuất hiện sắc vàng.

Ngược chiều với diễn biến của ngành ngân hàng, ngành thép có diễn biến khá lạc quan. Có thể kể đến, VIS bật tăng hơn 6.5%, NKGHSG nhảy vọt quanh mốc 1.5%. Về phía sắc đỏ, chỉ có mỗi HPG hiện đang lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Thiết bị điện hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.56%. Ngược lại, chế biến thủy sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.09%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (66)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98