Nhịp đập Thị trường 21/01: Họ Vingroup hỗ trợ, VN-Index kết phiên ở mức cao nhất trong ngày

21/01/2020 15:40
21-01-2020 15:40:32+07:00

Nhịp đập Thị trường 21/01: Họ Vingroup hỗ trợ, VN-Index kết phiên ở mức cao nhất trong ngày

Chỉ số VN-Index kết phiên tăng 0.79% và đạt 986.37 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.91% và đạt 105.59 điểm.

Thị trường mở cửa lạc quan nhờ vào nhóm Large Cap nói riêng với nhóm ngân hàng nói chung, để rồi kết phiên tại mức cao nhất trong ngày nhờ vào sự đồng thuận ở các nhóm Mid Cap và Small Cap. Độ rộng trên thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 359 mã tăng và 186 mã giảm. Phiên hôm nay đã là phiên cận kề với ngày cuối cùng giao dịch của năm Kỷ Hợi và nếu theo quan sát về quá khứ, thị trường có xu hướng bật tăng trong giai đoạn đầu năm mới nên nếu VN-Index cho tín hiệu xác nhận vùng 980-985 điểm đã bị phá vỡ trong phiên tiếp theo, khả năng chỉ số sẽ tiến đến vùng 1,000 điểm là khá cao.

FPT bất ngờ bị xả mạnh trong phiên ATC với hơn 1 triệu cổ phiếu được khớp sau phiên này. Điều này khiến các tín hiệu kỹ thuật trên mã đặc biệt tiêu cực khi báo hiệu nhịp giảm đã trở lại. Vùng 53,000-54,000 đồng sẽ là hỗ trợ gần nhất của giá.

Anh em họ Vingroup đã ổn định hơn về cuối phiên với VHMVRE tăng gần 2%, trong khi VIC đứng yên tại tham chiếu sau khi lùi nhẹ dưới tham chiếu vào đầu phiên. VHM đã cho tín hiệu mua, còn VRE chờ phiên tiếp theo và VIC vẫn chưa thấy tín hiệu bứt phá nào.

Ngoài các mã hiện sắc tím như HAI, AMD, DIC, DRH, FTS thì ở chiều tăng trên sàn HOSE còn có các mã khác tạo điểm nhấn như KSB, SJD, PC1. Các mã này đều tăng mạnh kèm khối lượng vượt trung bình 20 phiên, đồng thời cho tín hiệu trở lại của xu hướng tăng.

HNX-Index kết phiên xanh ngắt nhờ vào các trụ là ACB, VCS, SHB, PVS và dự kiến VCS, PVS sẽ tiếp tục là động lực của chỉ số, trong khi ACBSHB có khả năng là tác nhân kìm hãm đà tăng khi cả hai đã liên tiếp tăng tiến ở những phiên trước và đã tiến tới test kháng cự.

Khối ngoại mua ròng hơn 30 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung chủ yếu vào các mã HPG, VNM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, DP3 là các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: VNM lên tiếng, VN-Index đã tăng hơn 6 điểm

Sự lạc quan ở nhóm ngân hàng tiếp tục có sức lan tỏa tới các Large Cap khác thuộc rổ VN30 khi VNM bứt phá 2% trở lại sau hơn 1 tháng tích lũy.

Sắc xanh tại nhóm ngân hàng dẫn đầu toàn rổ VN30 khi ngoại trừ VCB lùi nhẹ dưới tham chiếu, 6 mã đứng đầu rổ về đà tăng đều thuộc về nhóm này, cụ thể là VPB, TCB, HDB, MBB, STBCTG với 5 mã tăng hơn 2%. Song khối ngoại có động thái trái chiều khi chỉ mua ròng HDBSTB, trong khi bán ròng CTG và “trao tay” nhau hơn 130 nghìn cổ phiếu TCB.

Diễn biến các chỉ số thị trường tiếp tục được định hướng bởi nhóm ngân hàng trong phiên chiều nay và điều này đã liên tục diễn ra trong những phiên gần đây. Với việc bức tranh ngân hàng năm 2019 đầy khả quan, cùng với đó là các tín hiệu kỹ thuật tích cực về sự xuất hiện của xu hướng tăng trưởng mới, dự kiến nhóm này sẽ tiếp tục là nhóm dẫn đường trong thời gian tới.

NKG đã thoát sàn và sắc đỏ chỉ còn gần 3%, trong khi HSG nổi bật với sắc xanh hơn 3% và được khối ngoại mua ròng. Large Cap ngành thép HPG cũng vọt 2% và được khối ngoại mua ròng hơn 800 ngàn đơn vị.

POW lại là đối tượng bị khối ngoại xả hàng mạnh bất chấp mã này đỏ hay xanh. Mã hiện tăng 3% và đạt khối lượng vượt mức trung bình 20 phiên, song phiên tăng hôm nay chỉ nên xem là một phiên kháng cự từ bên mua bởi giá vẫn bị chi phối bởi xu hướng giảm ngắn, trung và dài hạn. Các mã khác thuộc nhóm phát điện cũng khá tích cực với BTP, SJD bật tăng hơn 3%. Hoạt động ở nhóm cổ phiếu đầu cơ có phần khởi sắc hơn khi AMD, DIC, TSC, FTM đã gia nhập hội tăng trần.

Phiên sáng: Tăng tốc trở lại

Sau một hồi giằng co nghỉ ngơi, các chỉ số VN-Index, HNX-Index đã lấy đà tăng tốc trở lại khi lực cầu tiếp tục được bơm mạnh vào thị trường, đặc biệt là ở nhóm ngân hàng.

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng tăng 0.59% và đạt 984.45 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.94% và đạt 105.62 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 272 mã tăng và 190 mã giảm.

Thị trường phiên sáng xanh ngắt với lý do chính nhờ vào sự tích cực ở nhóm ngân hàng ngay từ đầu phiên và cả nhóm kết phiên sáng chỉ với 2 mã đỏ nhẹ, 14 mã xanh. Trong đó, 13 mã tăng hơn 1% và điểm nhấn nằm ở CTG, LPB, SHB, VPB, KLB với sự bứt phá hơn 2%.

Rổ VN30 đạt 18 mã tăng, 6 mã giảm và 6 mã đứng giá khi đa phần các mã nhóm ngân hàng đều nằm ở rổ này, qua đó giúp VN30-Index vọt gần 8 điểm, từ đó tạo đà khiến VN-Index tăng hơn 5 điểm. BID, VPB, GAS, CTG là các trụ chính trên thị trường, ở chiều ngược lại có sự góp mặt của NVL, VIC, SABDHG.

Nhóm dầu khí có phần khả quan hơn so với đầu phiên với PVS, PVD đã chạm mức tăng 1%, OILPOW tiến hơn 2%, trong khi BSR đã tăng cận trần và được khối ngoại mua ròng hơn 4 triệu cổ phiếu. Đà tăng trong phiên sáng nay nhận được hỗ trợ bởi cả yếu tố kỹ thuật lẫn cơ bản.

Diễn biến nhóm ngân hàng đã có sự lan tỏa tới các nhóm ngành khác trên thị trường khi hầu hết các nhóm đi từ phân hóa tới tràn ngập sắc xanh, điển hình như chứng khoán, công nghệ thông tin, dệt may, thủy sản,… Các điểm sáng riêng biệt ở từng nhóm có thể kể đến như FTS trần với dư mua hơn 100 ngàn đơn vị, HCM bật nhảy 2.5%; CTRVGI xanh lè ở mức hơn 7% song đã tiến gần kháng cự là đỉnh cũ trong quá khứ; VGG, MSH, STK bứt phá hơn 2%, CMX tăng kịch trần với dư mua hơn 60 ngàn cổ phiếu.

Khối ngoại mua ròng gần 0.5 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 0.4 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung chủ yếu vào các mã HPG, VNM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, DP3 là các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Hoạt động giao dịch chậm lại, thị trường đi vào nhịp giằng co

Giao dịch trên thị trường có phần hạ nhiệt so với đầu phiên khiến các chỉ số VN-Index, HNX-Index giằng co trở lại, song mức tăng mạnh vẫn được giữ vững.

Độ rộng thị trường tính tới 10h30 đang nghiêng về bên mua với 227 mã tăng và 180 mã giảm điểm.

Rổ VN30 tràn ngập sắc xanh với 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá. Ở chiều giảm, chỉ mỗi ROS là mất hơn 1%, trong khi ở chiều tăng có tới 10 mã tiến hơn 1% với 6 mã đến từ nhóm ngân hàng là CTG, MBB, STB, TCB, HDBVPB; 4 mã còn lại là REE, HPG, VREGAS.

REE là mã tạo điểm nhấn theo góc nhìn kỹ thuật khi đã bứt phá ra khỏi các ngưỡng kháng cự mạnh, qua đó hàm ý về một nhịp tăng mới trên cổ phiếu. Vùng 38,200-38,600 dự kiến sẽ là ngưỡng cản đầu tư với nhịp tăng hiện tại của mã. Trong khi đó, GASVRE hồi nhờ lực cầu bắt đáy cũ trong quá khứ.

Diễn biến nhóm ngân hàng không mấy thay đổi sau 1 giờ giao dịch vừa qua khi chỉ duy nhất EIB lùi nhẹ dưới tham chiếu, trong khi có tới 13 mã hiện sắc xanh. Điểm khác biệt chỉ nằm ở mức tăng ở riêng biệt từng mã, điển hình như VPB đã vọt gần 5%, STB vượt 2%. Ông lớn ngành xây dựng là HBC đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019 với lãi ròng hợp nhất đạt trên 208 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2018, song dòng tiền không có phản ứng mấy tích cực với thông tin trên khi mã hiện tăng 1.8% và đạt thanh khoản èo uột. Ông lớn còn lại là CTD thì lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu và đang có dấu hiệu dao động sideway trở lại sau đợt giảm mạnh gần 50% từ cuối tháng 09/2019 tới nay.

Mở cửa: Nhóm ngân hàng bứt phá, thị trường xanh ngắt

Diễn biến đầy khả quan tại nhóm ngân hàng đang là động lực giúp thị trường tăng điểm đầy tích cực.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 186 mã tăng và 129 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 17 mã tăng, 10 mã giảm và 3 mã đứng giá.

VPB dẫn đầu rổ VN30 về sắc xanh ở mức hơn 3% và được giao dịch đầy sôi động, theo sau là TCB, MBBSTB. Ở chiều ngược lại, CTDROS là bộ đôi giảm mạnh nhất rổ ở mức hơn 2%. Xét về mức độ ảnh hưởng tới VN-Index thì VHM, TCBBID là những trụ chính trên thị trường. Sự tích cực trên VPB đến từ kết quả kinh doanh đầy ấn tượng với lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2019 đạt mức cao nhất trong lịch sử 10,334 tỷ đồng, vượt 9% kế hoạch và tăng 12.3% so với năm 2018.

STB, LPB, SHB, VPB là những cái tên nhảy vọt hơn 2% tại nhóm ngân hàng, trong bối cảnh cả nhóm này chỉ có mỗi EIB lùi nhẹ dưới tham chiếu.

DPGNKG lại nắm tay nhau khi mở phiên nằm sàn, song các nhà đầu tư cũng đang tích cực thu gom hai mã này. Trong khi đó, LMHVRC tiếp tục “cắm đầu” khi hiện sắc xanh dương và trong tình trạng dư bán hơn 6 triệu đơn vị.

BSR đã công bố kết quả kinh doanh quý 4/2019 với nhiều kết quả vượt trội, điển hình như việc ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 1,507 tỷ đồng trên BCTC hợp nhất, cao hơn 163.62% so với cùng kỳ năm trước. Mã này nhanh chóng bật tăng hơn 5% trong phiên sáng nay với dư mua vượt trội dư bán. Khối ngoại cũng tranh thủ gom vào 300 ngàn đơn vị.

PLXPOW sau thông tin sẽ được thêm vào rổ VN30 đã bật tăng, song đà tăng của POW có phần vượt trội hơn khi bứt phá gần 4% trong khi PLX chỉ gần 1%. Tuy nhiên, dòng tiền không tỏ ra mấy phấn khởi với điều này khi thanh khoản ở mã này ở mức khá thấp.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (58)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...

Chứng khoán phái sinh ngày 16/04/2024: Áp lực giảm điểm bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 15/04/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Black Marubozu với khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98