Nốt trầm của khối công ty chứng khoán nội?

20/01/2020 13:00
20-01-2020 13:00:00+07:00

Nốt trầm của khối công ty chứng khoán nội?

Là nhóm song hành cùng thị trường chứng khoán, năm 2019, nhìn chung là nốt trầm của khối công ty chứng khoán mà có lẽ phần nhiều là các công ty chứng khoán trong nước.

Họat động gắn liền với thị trường đã tạo nên bức tranh lợi nhuận của khối công ty chứng khoán(CTCK), vì thế mà bức tranh này luôn biến động song hành cùng với những thăng trầm của thị trường chứng khoán.

Dần về cuối năm 2019, thị trường đi vào khoảng lặng sau giai đoạn tăng trưởng khá nóng trong quý đầu năm. Kết năm chỉ số chính của thị trường vẫn tăng điểm gần 7.8%, nhưng diễn biến thị trường trong năm lại không tăng theo một đồ thị thẳng tuyến tính. Cùng với đó, thanh khoản thị trường đi xuống rõ rệt so với năm trước là nguyên nhân chính khiến hoạt động kinh doanh của khối CTCK hạ nhiệt.

Diễn biến VN-Index và thanh khoản HOSE trong năm 2019
Nguồn: VietstockFinance

Lợi nhuận sau thuế của toàn khối giai đoạn này chỉ đạt gần 4,930 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019, giảm gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả kinh doanh khối CTCK năm 2019 vẫn chưa được hé lộ, nhưng thật khó để “lật ngược thế cờ” khi thị trường trong 2 tháng cuối năm là khá tệ.

Cạnh tranh trong nhóm ngày càng khốc liệt

Một điểm nhấn đáng chú ý của thị trường năm 2019 khi thông tư 128 được ban hành. Với việc điều chỉnh mức sàn phí giao dịch, nhiều CTCK đã biến chiến lược miễn phí giao dịch thành vũ khí lợi hại trong cuộc cạnh tranh trên thương trường.

Nhìn vào biến động thị phần có thể thấy rõ hiệu quả của chiến lược này. Nhiều cái tên mới đã lot tọp nhờ áp dụng ngón đòn miễn phí giao dịch phái sinh. Ở góc độ nhà đầu tư, đây rõ ràng điểm tốt. Tuy nhiên, với nhiều công ty chứng khoán không áp dụng miễn phí giao dịch, sức ép từ việc cạnh tranh khiến doanh thu hoạt động của nhiều công ty sụt giảm đáng kể, ngay cả những ông lớn.

Còn nhớ, tại mùa ĐHĐCĐ diễn ra hồi tháng 4, nhiều vị lãnh đạo của các CTCK lớn trong nước đã từng bày tỏ sự tự tin với việc cạnh tranh về phí và khẳng định chất lượng dịch vụ sẽ là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả hoạt động cũng như tình hình thị phần, thế thượng phong trong cuộc đua vẫn đang thuộc về bên miễn phí giao dịch.

Song song đó, dòng vốn ngoại ngày càng cho thấy sức cạnh tranh đáng gờm. Các CTCK vốn ngoại, đặc biệt là từ Hàn Quốc, tiếp tục tăng vốn nhờ  nguồn tiền “tươi” từ bên ngoại. Trong năm 2019, Mirae Asset lại tiếp tục rót thêm 1,000 tỷ đồng vào thị trường Việt Nam. Đầu năm 2019, KBSV cũng đã nâng vốn điều lệ lên mức 1,675 tỷ đồng.

Chưa hết, dòng vốn ngoại này lại tiếp tục vào thị trường thông qua các thương vụ M&A công ty trong nước, Hanwha mua lại HFT (đổi tên thành Pinetree…).

Với lợi thế vốn mạnh và rẻ từ thị trường tài chính đã trưởng thành, các công ty này liên tục đưa ra các chiến lược như miễn phí giao dịch, cho vay margin với lãi suất cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng. Kết quả kinh doanh của nhóm này chứng tỏ rõ điều này. 9 tháng đầu năm, nhiều CTCK như CTCK KB Việt Nam (KBSV), CTCK Mirae Asset, CTCK KIS Việt Nam ghi nhận lợi nhuận tăng vọt. KBSV báo lãi gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ, đạt 93.3 tỷ đồng. Mirae Asset tăng lãi 84% so với cùng kỳ, đạt 285 tỷ đồng.

Những động thái này lại càng góp nhiệt cho cuộc đua của khối CTCK, cuộc chơi ngày càng trở nên khốc liệt.

Kết quả thị phần năm 2019 trên HOSE được công bố cũng cho thấy rõ sự hụt hơi của các CTCK  nội. Mặc dù giữ về xếp hạng thị phần  trong năm 2019, 5 CTCK nội dẫn đầu đều sụt đáng kể về thị phần. Trong đó, CTCK SSI chịu sụt giảm thị phần từ 18.7% về còn 13.96%, HSC giảm từ 11.24%  về còn 10.54%, VCSC từ 10.95% về 8.19%.

Nhiều công ty vẫn trong tình trạng kém hiệu quả

Không phủ nhận khi có nhiều đối thủ mới, cùng chiến lược mới thì cuộc cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn. Song, cuộc chơi hiện tại vẫn đang ở trong tay các ông lớn mặc dù chịu sự cạnh tranh và con số thị phần có phần giảm sút. Nhóm dẫn đầu vẫn đang chiếm phần lớn thị phần môi giới, điển hình nhìn từ thị phần cho thấy nước vẫn đang chảy về chỗ trũng trong nhóm CTCK. Năm 2019, top 10 thị phần môi giới lớn nhất trên HOSE chiếm tới gần 63% thị phần.

Các công ty chứng khoán top dưới vẫn đang chịu cảnh khó khăn, 9 tháng đầu năm, có tới 18 CTCK chịu cảnh thua lỗ.

Năm qua, bên cạnh kết quả kinh doanh trầm lắng khối CTCK vẫn ghi nhận một số câu chuyện buồn.

Điển hình là vụ cổ phiếu FTM sụt giảm mạnh, trong sự kiện  này nhiều CTCK chịu trận do âm thầm cho vay, cầm cố cổ phiếu FTM với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Tổng thiệt hại ước tính hơn 200 tỷ đồng.

Về mặt hoạt động, năm 2019 là năm hạn với nhiều CTCK. Chẳng hạn như CTCK Tonkin nhận quyết định thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN). Theo đó, công ty này đứng trước cảnh “sập tiệm”.

Trong khi đó, một số CTCK cũng gặp hạn không kém như, CTCK SaigonBank Berjaya bị rút nghiệp vụ tự doanh, chủ yếu là vì dính tới vụ án siêu lừa Huyền Như năm xưa. CTCK HVS Việt Nam bị rút nghiệp vụ môi giới.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98