Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với vợ con, đồng đội

08/01/2020 06:21
08-01-2020 06:21:03+07:00

Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với vợ con, đồng đội

Trong đơn kháng cáo, ông Nguyễn Bắc Son, nguyên bộ trưởng TT-TT, xin cơ quan tố tụng cấp phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, các cháu, họ mạc, bạn bè và đồng đội.

Ngày 7-1, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 2 bị cáo là Nguyễn Bắc Son (nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, TT-TT) và Nguyễn Mạnh Hùng (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) trong vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với vợ con - Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son (đứng đầu) tại phiên toà sơ thẩm - Ảnh: TTXVN

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Bắc Son cho rằng, mức án tù chung thân là quá nặng đối với bị cáo, đồng thời đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bị cáo Nguyễn Bắc Son đã trình bày nhiều nội dung, tình tiết giảm nhẹ cho mình như: Có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Trong vụ án này, ngay ở giai đoạn điều tra, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả. "Đối chiếu với chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước, bị cáo kính đề nghị Quý Tòa cấp cao tại Hà Nội xem xét rộng lượng khoan hồng, giảm án cho bị cáo để bị cáo sau những năm tập trung cải tạo có cơ hội sớm được trở về đoàn tụ với vợ con, các cháu, họ mạc, bạn bè và đồng đội trong những năm tháng còn lại của đời mình"- bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày trong đơn kháng cáo.

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, mức hình phạt của Tòa cấp sơ thẩm là quá nặng đối với bị cáo, vì Tòa cấp sơ thẩm chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi khách quan của bị cáo trong vụ án. Do vậy, bị cáo Hùng làm đơn kháng cáo lên TAND Cấp cao tại Hà Nội để xem xét, xét xử theo trình tự phúc thẩm một cách khách quan và quyết định để bị cáo được miễn hình phạt.

Trong đơn, bị cáo Hùng nhận thấy Bản án sơ thẩm có phân hóa được một phần vai trò trách nhiệm của các bị cáo nhưng chưa triệt để, nhất là vai trò của bị cáo Hùng. Bởi theo bị cáo, Bản án sơ thẩm chưa nhận định đúng và đánh giá đầy đủ tính khách quan đối với các hành vi của bị cáo trong quá trình thực hiện dự án.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo bị cáo Trương Minh Tuấn (nguyên bộ trưởng Bộ TT-TT) thông báo cho AVG không được bán cổ phần cho nước ngoài. Bị cáo Son là người biết AVG có nhu cầu bán cổ phần và biết MobiFone trình Bộ TT-TT xin phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình bằng phương thức mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số. Bị cáo Son đã giới thiệu, định hướng cho MobiFone mua cổ phần của AVG, chỉ đạo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần của AVG vào danh mục "Mật" của Nhà nước.

Ngoài ra, bị cáo Son biết rõ MobiFone không được đầu tư mua 2 khoản đầu tư ngoài ngành nhưng vẫn chỉ đạo thống nhất giá mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.898 tỉ đồng. Mặc dù nhận thức rõ Thủ tướng Chính phủ chưa có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án dịch vụ truyền hình của MobiFone, giá mua và hiệu quả đầu tư chưa được các cơ quan chức năng làm rõ nhưng bị cáo Son vẫn cố ý phê duyệt tổng mức đầu tư dự án là 8.900 tỉ đồng, trong đó giá mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.898 tỉ đồng, cao hơn gấp nhiều lần giá trị tài sản thực của AVG, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền rất lớn.

Đối với, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và các bị cáo khác thuộc MobiFone đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công dẫn đến vi phạm pháp luật trong việc đề xuất Dự án đầu tư, sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG của Công ty AMAX làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần, lập dự án đầu tư, trình Bộ TT-TT phê duyệt dự án đầu tư, thực hiện Dự án đầu tư. Hành vi của các bị cáo gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn với số tiền hơn 6.590 tỉ đồng cho MobiFone.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và các bị cáo nói trên đã thực hiện hành vi vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng khi tham gia đề xuất Dự án đầu tư, thống nhất giá mua, lập dự án đầu tư trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án đầu tư, thực hiện Dự án đầu tư.

Trước đó, 28-12-2019, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Bắc Son lĩnh án tù chung thân; Trương Minh Tuấn 14 năm tù cùng về tội "Nhận hối lộ" và tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng". Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị Tòa tuyên án phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư và sử dụng vốn công gây hậu quả nghiêm trọng". Ngoài ra, 11 bị cáo khác trong vụ án bị tuyên phạt từ 2 năm đến 23 năm tù.

Nguyễn Hưởng

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98