Quỹ tín dụng nhân dân không thể dần dần biến thành ngân hàng

10/01/2020 22:23
10-01-2020 22:23:51+07:00

Quỹ tín dụng nhân dân không thể dần dần biến thành ngân hàng

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã khẳng định như trên tại Hội nghị tổng kết tình hình hoạt động ngân hàng trên địa bàn TP.HCM năm 2019 khi nhiều quỹ tín dụng than khó cạnh tranh với ngân hàng.

Quỹ tín dụng nhân dân không thể dần dần biến thành ngân hàng - Ảnh 1.
Quỹ tín dụng nhân dân Tân Tiến (P.Tân Tiến, TP Biên Hòa, Đồng Nai) bị đưa vào kiểm soát đặc biệt do mất thanh khoản và sử dụng vốn sai mục đích - Ảnh: A LỘC

Tại hội nghị diễn ra ngày 10-1, bà Dương Thị Quỳnh Nga - giám đốc quỹ tín dụng nhân dân An Bình Phú, cho hay hiện nay TP.HCM có 19 quỹ tín dụng đang hoạt động, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Tuy nhiên, các quỹ tín dụng ngày càng chịu áp lực cạnh tranh từ các công ty tài chính, đặc biệt từ các ngân hàng thương mại, trong cả huy động vốn và cho vay.

"Hiện các ngân hàng thương mại đã đặt các phòng giao dịch xuống đến từng phường và tham gia thị trường tín dụng với những khoản vay cá nhân nhỏ trong khi lại có lợi thế hơn quỹ tín dụng về lãi suất cho vay. Do quy mô nhỏ nên các quỹ tín dụng không có được sự đa dạng về các sản phẩm tiền gửi hay có năng lực tài chính để thực hiện các chương trình khuyến mãi như các ngân hàng thương mại", bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga, quỹ tín dụng nhân dân dù được phép huy động lãi suất cao hơn các ngân hàng thương mại nhưng chỉ tập trung ở kỳ hạn ngắn và biên độ chênh lệch không nhiều. Do đó cũng rất khó thu hút và giữ chân khách hàng tiền gửi về lâu dài. Vì vậy các chỉ tiêu về vốn huy động thị trường dân cư thường không tăng hoặc tăng thấp.

Kênh huy động vốn cũng không đa dạng, chủ yếu huy động từ dân cư, từ ngân hàng hợp tác… khiến nguồn vốn hoạt động có thời điểm bị thiếu hụt. Mặt khác do nguồn lực tài chính hạn hẹp nên các quỹ tín dụng khó áp dụng công nghệ mới vào kinh doanh để tiếp cận khách hàng, theo kịp xu hướng ngành ngân hàng.

Cùng ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, tổng giám đốc quỹ CEP, cho rằng dù khi mở ra, các tổ chức tài chính vi mô đã được huy động vốn trong dân chúng nhưng để cạnh tranh với ngân hàng là không thể, cần có sự tiếp sức lớn hơn.

Về quy định các quỹ tín dụng hiện nay không được mở tài khoản thanh toán trực tiếp cho khách hàng, bà Vân cho rằng quy định này làm cho các tổ chức tài chính vi mô hạn chế trong việc tiếp cận, phục vụ đối tượng khách hàng thu nhập thấp.

Bà cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các quỹ tín dụng tham gia vào hệ thống thanh toán quốc gia để có thể thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trực tiếp, phục vụ khách hàng nhanh chóng, hiệu quả…

Trả lời các kiến nghị này, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định quỹ tín dụng nhân dân phải hoạt động đúng bản chất là mô hình hợp tác xã chứ không thể là một ngân hàng thương mại.

"Ngân hàng Nhà nước rất kiên quyết và không bao giờ chấp nhận lùi bước trước quỹ tín dụng nhân dân. Vì nếu quỹ tín dụng nhân dân mà hoạt động như một ngân hàng thương mại thì sớm muộn gì cũng đổ vỡ và khi đó sẽ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống", ông Tú nhấn mạnh.

Về vấn đề cạnh tranh, ông Tú khẳng định quỹ tín dụng nhân dân phải hoạt động với bản chất, chứ nếu huy động ngoài thành viên, cho vay ngoài thành viên khác nào một ngân hàng đại chúng. Phải trở lại bản chất của quỹ thì mới tồn tại và phát triển được.

"Sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng mô hình quản lý, cơ chế vận hành hợp lý với mô hình của quỹ tín dụng nhân dân. Sẽ sớm có hành lang pháp lý để hoạt động tài chính vi mô phát triển lành mạnh, đúng hướng và không thể dần dần biến thành ngân hàng.

Chúng ta đã có bài học quá lớn khi chuyển các ngân hàng từ nông thôn lên thành thị. Do vậy phải có ranh giới phù hợp cho mô hình quỹ tín dụng", ông Tú nói thêm.

A.HỒNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98