Tạm ngưng xuất khẩu quặng sang Trung Quốc vì giá bán thấp hơn trong nước

14/01/2020 17:20
14-01-2020 17:20:02+07:00

Tạm ngưng xuất khẩu quặng sang Trung Quốc vì giá bán thấp hơn trong nước

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản yêu cầu các ngành dừng các thủ tục cho phép doanh nghiệp xuất quặng sang Trung Quốc vì lý do giá bán thấp hơn giá mà các công ty trong nước đề nghị được mua.

Tạm ngưng xuất khẩu quặng sang Trung Quốc vì giá bán thấp hơn trong nước
Mỏ sắt Quý Xa. Ảnh: VTM

UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản yêu cầu các ngành chức năng tại tỉnh này dừng các thủ tục cho phép doanh nghiệp xuất khẩu quặng sang Trung Quốc (qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai) với lý do giá bán thấp hơn giá mà các công ty trong nước đề nghị được mua.

Cụ thể, UBND tỉnh Lào Cao vừa có văn bản gửi các ngành chức chức năng của tỉnh gồm Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Sở Công thương… đồng thời báo cáo Bộ Công thương liên quan đến việc xuất khẩu 130.000 tấn quặng sắt của Công Ty TNHH MTV xuất nhập khẩu nông sản An Bình.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu Cục Hải quan Lào Cai dừng các thủ tục cho phép Công ty An Bình xuất khẩu quặng sắt qua cửa khẩu Lào Cai.

Lý do được UBND tỉnh Lào Cai đưa ra là bởi “Công ty An Bình đang xuất khẩu quặng sắt với giá bán thấp hơn giá đề nghị mua của doanh nghiệp trong nước”. Văn bản nhấn mạnh: “Theo chỉ đạo của Bộ Công thương, trong trường hợp này, công ty tạm dừng việc xuất khẩu và đàm phán với doanh nghiệp trong nước cho đến khi đạt được thỏa thuận”.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý khu kinh tế, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường kiểm tra, làm rõ việc Công ty An Bình đến nay chưa được phê duyệt phương án vận chuyển quặng sắt nhưng đã vận chuyển quặng tập kết tại khu vực cửa khẩu và mở tờ khai xuất khẩu từ cuối tháng 12.2019.

Trước đó, hồi tháng 12.2019, mặc dù đã có văn bản chấp thuận cho Công ty An Bình xuất khẩu 130.000 tấn quặng sắt có nguồn gốc từ mỏ Quý Xa của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) - một liên danh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với đối tác Trung Quốc.

Tuy nhiên, tại văn bản này, Bộ Công thương cũng lưu ý: Để xuất khẩu đạt mục tiêu đề ra, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra giám sát chặt chẽ khối lượng và giá xuất khẩu của doanh nghiệp. Trường hợp giá xuất khẩu thấp hơn giá đề nghị của các doanh nghiệp trong nước, đề nghị UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu công ty tạm dừng việc xuất khẩu và đàm phán với các doanh nghiệp trong nước cho đến khi đạt được thỏa thuận.

Bộ Công thương cũng đồng thời có một loạt văn bản gửi cho các công ty gang thép trong nước giới thiệu các doanh nghiệp mua quặng sắt của mỏ Quý Xa nhằm hỗ trợ Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (đang nằm trong danh sách doanh nghiệp thuộc 12 dự án thua lỗ của ngành Công thương) cũng như để hạn chế tình trạng xuất khẩu quặng thô, ưu tiên tiêu thụ nội địa.

Số liệu được Tổng cục Hải quan cung cấp cho thấy quặng sắt của Việt Nam hầu hết xuất khẩu sang Trung Quốc. Năm 2017, số quặng sắt xuất khẩu là 3,4 triệu tấn với mức giá xuất khẩu bình quân là 21,2 USD/tấn. Năm 2018 con số xuất khẩu là 1,25 triệu tấn. 9 tháng của năm 2019 con số xuất khẩu sơ bộ là 1,36 triệu tấn với đơn giá xuất khẩu trung bình là 33,6 USD/tấn.

Chủng loại quặng sắt xuất khẩu từ Việt Nam hầu hết là quặng sắt limonit. Các loại quặng xuất khẩu đi qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang) và cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Nguồn gốc của số quặng sắt xuất khẩu sang Trung Quốc từ 2017 đến nay chủ yếu là của mỏ sắt Quý Xa (Lào Cai) của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung - một công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam với đối tác Trung Quốc.

Theo Bộ Công thương, quặng sắt mỏ Quý Xa của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung khai thác với công suất 3 triệu tấn/năm. Trong đó, Công ty Việt Trung sử dụng nội bộ cho sản xuất thép khoảng 800.000 tấn/năm, phần còn lại bán cho các doanh nghiệp trong nước mà phần lớn các doanh nghiệp này đều có văn bản đề nghị Bộ Công thương, UBND tỉnh Lào Cai cho phép xuất khẩu.

Chí Hiếu

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98