Thế giới sẽ ra sao trong năm 2020?

02/01/2020 15:52
02-01-2020 15:52:25+07:00

Thế giới sẽ ra sao trong năm 2020?

Anh sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại với EU, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tái đắc cử, Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái, đó là những sự kiện sẽ xảy ra trong năm 2020 theo Financial Times.

Nguồn: Financial Times

Liệu Thủ tướng Anh Boris Johnson có tiến tới thỏa thuận thương mại với EU hay không?

Dự báo: Có

Đây là mục tiêu của Boris Johnson và ông có khả năng làm điều đó. Tuy nhiên, khi thông báo rằng hạn chót Brexit sẽ được ấn định theo luật, Thủ tướng Anh có lẽ không kỳ vọng quá nhiều. Việc đàm phán vượt qua phạm vi của một thỏa thuận khung – bao gồm cả việc giao dịch hàng hóa –  trong khoảng thời gian ngắn như vậy sẽ gần như bất khả thi.

Ông Johnson nhấn mạnh mục tiêu của ông là loại bỏ hàng rào thuế quan và hạn ngạch đối với hàng hóa của Anh. Khối EU27 tỏ ra quan tâm đến thỏa thuận như vậy. Xét chung, họ có thặng dư thương mại khá lớn. Thế nhưng, sẽ có những cạm bẫy. Pháp khăng khăng cho rằng ngư nghiệp phải được thêm vào bất kỳ thỏa thuận nào và Anh phải đảm bảo rằng họ không được làm giảm các tiêu chuẩn của EU về lao động và môi trường.

Nguồn: Financial Times

Liệu Donald Trump sẽ giành chiến thắng về số phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử tháng 11/2020?

Dự báo: Không

Trong năm 2016, bà Hillary Clinton có số phiếu phổ thông nhiều hơn ông Trump khoảng gần 3 triệu phiếu, nhưng vẫn thua về số phiếu đại cử tri. Khoảng cách về số phiếu phổ thông có thể gia tăng trong năm 2020, nhưng ông Trump vẫn có thể tái đắc cử.

Những cử tri anti ông Trump dữ dội nhất phần lớn xuất phát từ những bang mà Đảng Dân chủ chiếm ưu thế như California và New York. Do đó, những phiếu bầu của họ sẽ bị “lãng phí”. Trận chiến thật sự sẽ lại diễn ra ở những bang nhỏ hơn ở Trung Tây – những bang đã giúp ông Trump giành chiến thắng trong năm 2016.

Liệu Mỹ có rơi vào suy thoái?

Dự báo: Không

Câu hỏi này vẫn đang ám ảnh thị trường, Nhà Trắng, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Trong cuộc khảo sát của Đại học Duke gần dadaym khoảng 50% giám đốc tài chính cho biết họ dự báo sẽ có suy thoái ở Mỹ trong năm 2020. Không một nền kinh tế nào (ngoài Australia) có thể duy trì đà tăng trưởng quá lâu và có những dấu hiệu cho thấy các công ty Mỹ đang giảm bớt chi tiêu vốn.

Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn lạc quan trong năm 2019 và có lý do hợp lý để tâm lý lạc quan này tiếp tục trong năm 2020 khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ và việc làm đang được tạo ra cho những phần nghèo nhất của nền kinh tế Mỹ. Nhờ đó, nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Liệu Ấn Độ có giành lại danh hiệu quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới hay không?

Dự báo: Không

Tăng trưởng GDP của Ấn Độ đã giảm từ 8% xuống 4.5% trong năm 2018, phần lớn là do những vấn đề nghiêm trọng trong hệ thống ngân hàng, tài chính và lĩnh vực bất động sản từng một thời bùng nổ. Thế nhưng, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi khăng khăng cho rằng sự suy yếu kinh tế của Ấn Độ là do những yếu tố chu kỳ và không có kế hoạch đáng tin để đối phó với những thách thức này. Tăng trưởng có thể phục hồi nhẹ từ mức đáy 6 năm hiện tại, nhưng Ấn Độ sẽ khó tăng trưởng vượt mặt Trung Quốc dù nước này đang giảm tốc.

Uber sẽ có lãi trong năm 2020?

Dự báo: Không, nhưng có thể có lãi “điều chỉnh” trong nhiều mảng của công ty

Uber biết nhà đầu tư muốn có bằng chứng cho thấy doanh nghiệp có thể đạt ngưỡng hòa vốn ngay sau khi ghi nhận mức thua lỗ cao ngất ngưởng trong năm 2019. Họ cam kết sẽ có lãi trước năm 2021.

Thị trường tỏ ra không hài lòng về kết quả hoạt động của Uber. Sau đợt niêm yết trong tháng 5/2019, cổ phiếu Uber đã giảm 1/3 giá trị. Uber đã cắt giảm chi phí, doanh số đã tăng. Tuy vậy, vẫn chưa rõ Uber có khả năng mang lại lợi nhuận trong năm 2020 hay không.

Nguồn: Financial Times

Trung Quốc sẽ đi đầu về 5G?

Dự báo: Có

Trung Quốc rõ ràng sẽ đi đầu về lĩnh vực viễn thông 5G trước khi kết thúc năm 2020. Xét về số trạm cơ sở 5G đã được thiết lập, Trung Quốc sẽ vượt trội hơn các quốc gia khác. Về số lượng hợp đồng cung cấp dịch vụ 5G cho nước ngoài, Huawei cũng đi đầu trong cuộc cạnh tranh với Ericsson, mặc cho nỗ lực kìm hãm từ phía Mỹ. Về doanh số bán điện thoại thông minh 5G, Huawei, Oppo, Xiaomi, Vivo và các nhà sản xuất khác của Trung Quốc sẽ vượt mặt Apple, Samsung và những công ty khác.

Thuốc lá điện tử sẽ bị cấm?

Dự báo: Không

Việc sử dụng thuốc lá điện tử an toàn hơn là hút thuốc, mặc dù có đi kèm với một số rủi ro. Việc Mỹ ghi nhận 48 ca tử vong vì hút thuốc lá điện tử đã buộc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phải cứng rắn với thuốc lá điện tử. Nhưng khoa học chỉ ra rằng việc chuyển từ thuốc lá sang thuốc lá điện tử đã giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong do hút thuốc lá. Trong khi các quốc gia như Ấn Độ đã tỏ ra cấm đoán thuốc lá điện tử nhưng sẽ không đưa ra biện pháp như Mỹ. Thay vào đó, họ sẽ làm theo các nước châu Âu bằng cách thắt chặt tiếp thị và hạn chế hương vị thuốc lá điện tử.

Giá dầu Brent sẽ dao động trên ngưỡng 65 USD/thùng vào cuối năm 2020?

Dự báo: Không

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) – dưới sự dẫn dắt của Ả-rập Xê-út – và các đồng minh – bao gồm cả Nga – vừa gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào cuối năm 2019, từ đó thúc đẩy giá dầu Brent vượt mức 65 USD/thùng. Thế nhưng, để giá dầu Brent duy trì ở mức này trong suốt năm 2002, các nhà sản xuất dầu cần phải tuân theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng, trong đó Ả-rập Xê-út phải gánh phần cắt giảm lớn nhất trong một khoảng thời gian dài. Mức độ tuân thủ theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Nga đang được theo dõi sát sao. Mặc dù sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ được dự báo tăng trưởng chậm lại trong năm 2020, nhưng sản lượng từ các quốc gia khác (ngoài OPEC) sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Và trong năm tranh cử 2020, Donald Trump sẽ tiếp tục kêu gọi Ả-rập Xê-út kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Các ngân hàng châu Âu sẽ tiếp tục cắt giảm việc làm?

Dự báo: Có

Các ngân hàng châu Âu đã và đang bị tác động nặng nề vì lãi suất thấp hoặc âm, doanh thu yếu ớt của các ngân hàng đầu tư và đà giảm tốc về kinh tế. Các ngân hàng cũng chuẩn bị chào đón quy tắc Basel IV, trong đó từ năm 2022, yêu cầu vốn của các ngân hàng sẽ được nâng lên. Vào tháng 12/2019, các ngân hàng ở Đức, Pháp, Tây Ban Nga, Thụy Sĩ và Anh đã thông báo cắt giảm tổng cộng hơn 60,000 việc làm. HSBC tiếp tục nỗ lực giảm bớt chi phí theo sự dẫn dắt của Tổng Giám đốc tạm thời Noel Quinn. Nếu Brexit tác động quá nặng đến kinh tế, nhiều việc làm sẽ chuyển sang nước khác.

Vương Đông (Theo Financial Times)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98