Thủ tướng: Ngân hàng phải bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền

02/01/2020 17:05
02-01-2020 17:05:08+07:00

Thủ tướng: Ngân hàng phải bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền

Nhiệm vụ của ngân hàng phải bảo vệ tài sản của người gửi tiền. Niềm tin của người dân gửi tiền ở ngân hàng là rất quan trọng - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

* Thủ tướng 'không ngờ' ngân hàng nhà nước kiếm được nhiều tiền như thế

Thủ tướng: Ngân hàng phải bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền - Ảnh 1.
Thủ tướng yêu cầu ngân hàng phải bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền - Ảnh: QUANG HIẾU

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của ngành ngân hàng sáng 2-1, đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành ngân hàng trong năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng kinh tế tăng trưởng cao có sự đóng góp rất lớn của ngành ngân hàng.

Trong bối cảnh thế giới biến động buộc các nước phải nới lỏng chính sách tiền tệ, năm qua Ngân hàng Nhà nước đã kiểm soát cung tiền, lãi suất, lạm phát thấp nhất trong 3 năm qua.

Theo Thủ tướng, trong khi tiền của các nước thay đổi lớn nhưng chúng ta có tỉ giá cơ bản ổn định. Trong năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã mua 20 tỷ USD để đạt xấp xỉ 80 tỷ USD, tăng 6 lần so với năm 2011, qua đó củng cố tiềm lực, vị thế của Việt Nam trên thế giới.

"Ngân hàng hà nước đã mua 20 tỷ USD, tương ứng cung ra thị trường 500.000 tỉ đồng nhưng lạm phát kiểm soát ở mức thấp. Điều này nói lên sự khéo léo của Ngân hàng Nhà nước", Thủ tướng biểu dương.

Về điều hành tín dụng trong năm nay, Thủ tướng cũng lưu ý ngành ngân hàng cần thảo luận với các chủ đầu tư dự án BOT và BT. Theo ông, không siết chặt tín dụng mà thảo luận để có hướng giải quyết.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo quy luật thị trường, chủ động, linh hoạt để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng. Mức tăng trưởng tín dụng thì Ngân hàng nhà nước tính toán, đây là kênh vốn quan trọng.

Tín dụng tăng trưởng 13 - 14% thấp hơn nhiều những năm trước khi có năm là 30 - 40%. Không ai nói dùng tín dụng để tăng trưởng kinh tế cả. Điều này cho thấy chất lượng của nền kinh tế.

"Tổng dư nợ tín dụng đã đạt 8,2 triệu tỉ đồng. Vậy năm nay chỉ tiêu này sẽ tăng bao nhiêu % để đảm bảo đây là kênh dẫn vốn quan trọng là nền kinh tế. Đây là câu hỏi Thủ tướng dành cho thống đốc", ông Phúc đặt vấn đề.

Mặt khác, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành ngân hàng chấn chỉnh thanh tra kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hệ thống. Đừng để tình trạng thanh tra, giám sát rồi mà khi thanh tra lại thì vi phạm lại nặng nề hơn.

Thủ tướng cũng cho rằng công tác đảm bảo an ninh và hoạt động ngân hàng đối mặt với nhiều rủi ro ngày càng tinh vi phức tạp như gian lận, lừa đảo, tấn công mạng để lộ nhiều thông tin khiến mất tiền trong tài khoản, ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng.

Thời đại kinh tế số cũng sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với ngành ngân hàng. Thực tế, tội phạm trong ngành ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều trên thế giới và khu vực.

Do đó, theo ông, năm 2020 cần phải chuyển đổi thẻ sang thẻ chip để đảm bảo an ninh ngân hàng. "Nhiều ngân hàng đã mất tiền. Nhân đây, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành công an điều tra xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao trong ngành ngân hàng", Thủ tướng nói.

Mặt khác, Thủ tướng cũng giao ngành ngân hàng phải tích cực chống tham nhũng, đừng có tình trạng cho vay một gói rồi cắt lại bao nhiêu %.

L.THANH

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98