Vàng thế giới khởi sắc, lên cao nhất trong hơn 2 tuần

24/01/2020 08:02
24-01-2020 08:02:19+07:00

Vàng thế giới khởi sắc, lên cao nhất trong hơn 2 tuần

Các hợp đồng vàng tương lai khởi sắc, tăng lên mức đóng cửa cao nhất trong hơn 2 tuần vào ngày thứ Năm (23/01), khi sự lây lan của virus corona ở châu Á đã dẫn đến tâm lý né tránh rủi ro trong các nhà đầu tư, gây sức ép lên các thị trường chứng khoán toàn cầu và lợi suất trái phiếu Mỹ, và thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn của kim loại quý, MarketWatch đưa tin.

Michael Armbruster, Đối tác quản lý tại Altavest, nhận định: “Đà sụt giảm của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và việc tìm kiếm một kênh trú ẩn an toàn đều thúc đẩy vàng tăng giá”.

Các thị trường chứng khoán ở châu Á đều nhuốm sắc đỏ, trong khi chứng khoán Mỹ giảm nhẹ vào ngày thứ Năm khi các hợp đồng vàng chốt phiên. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 3.8 điểm cơ bản xuống 1.730%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao tháng 2 tiến 8.70 USD (tương đương 0.6%) lên 1,565.40 USD/oz, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 07/01/2020, dữ liệu từ FactSet cho thấy.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.4% lên 1,564.13 USD/oz.

Dịch viêm phổi đang lan nhanh hiện đã lan từ Trung Quốc sang Singapore trong dịp Tết Nguyên đán, một thời điểm người dân đi lại và mua vàng quan trọng ở khu vực châu Á. Vào ngày thứ Năm, Singapore đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh, Channel News Asia đưa tin.

Cũng trong ngày thứ Năm, Bắc Kinh đã phong tỏa thêm các thành phố khác trong một nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này. Các quan chức Trung Quốc cho đến nay đã cách ly Hoàng Cương, một thành phố 7.5 triệu dân, trong khi thành phố nhỏ hơn Ngạc Châu, với dân số triệu người, cho biết họ cũng sẽ ban lệnh hạn chế đi lại, Wall Street Journal đưa tin. Các lệnh phong tỏa được đưa ra sau khi thành phố Vũ Hán, với 11 triệu dân, trước đó đã đặt ra lệnh hạn chế đi lại.

Cho đến nay, dịch bệnh đã khiến hơn 500 người nhiễm bệnh ở Trung Quốc và cướp đi ít nhất 17 mạng sống, các báo cáo chính thức cho hay. Tuy nhiên, vào ngày thứ Năm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sự lây lan virus corona ở Trung Quốc là một trường hợp khẩn cấp đối với quốc gia này, nhưn chưa phải là một vấn đề khẩn cấp toàn cầu.

Vàng có xu hướng tăng giá trong thời kỳ thị trường có những lo ngại, nhưng vàng cũng phải đối mặt với áp lực từ lo lắng rằng việc mua vàng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch bệnh.

Mặt khác, Rob Haworth, Chiến lược gia đầu tư cấp cao tại U.S. Bank Wealth Management, cho biết ảnh hưởng lớn nhất đối với vàng thực sự là kinh tế vĩ mô hơn là do virus.

Những người tham gia thị trường cũng đang tiếp nhận thông tin về chính sách tiền tệ từ Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Christine Lagarde.

Theo đó, ECB như dự kiến đã giữ lãi suất không đổi vào ngày thứ Năm và duy trì cam kết mua 20 tỷ Euro (tương đương 22.8 tỷ USD) trái phiếu mỗi tháng. Lãi suất tiền gửi của ECB ở mức -0.5%, trong khi lãi suất hoạt động tái cấp vốn ở mức 0%.

Trong một tuyên bố, ECB nhắc lại rằng Hội đồng Quản lý kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn cho đến khi có những dấu hiện chắc chắn rằng lạm phát thấp tiến tới tiệm cận với mức mục tiêu của ngân hàng là 2%, nhưng thấp hơn.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 3 gần như đi ngang tại mức 17.829 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 3 lùi 1.4% xuống 2.726 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 4 mất 1.4% còn 1,007.30 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 3 hạ 0.3% xuống 2,329 USD/oz.

An Trần

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

NHNN tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng 

Ngày 15/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các Bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản...

TP HCM phát hiện 6 tiệm vàng kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) TP HCM vừa có báo cáo sơ bộ về tình hình kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn.

Vàng “điên loạn” đến bao giờ?

Thị trường vàng thế giới lẫn trong nước vừa có 1 tuần nhảy múa và liên tục lập kỷ lục mới.

Vàng thế giới tăng gần 1% do căng thẳng ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (15/04) do nhu cầu trú ẩn an toàn được thúc đẩy bởi căng thẳng ở Trung Đông, ngay cả khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ tăng sau...

Giá vàng tăng vọt, người dân Mỹ đổ xô đi bán vàng

Đối với một số người, mức giá cao ngất của vàng khiến hiện nay là thời điểm tốt để thu tiền mặt. Trong khi đối với những người khác, họ bán vàng để có tiền trả các...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98