'Vẽ' dự án khu dân cư trên đất rừng rồi bán

08/01/2020 14:43
08-01-2020 14:43:17+07:00

'Vẽ' dự án khu dân cư trên đất rừng rồi bán

Công ty CP bất động sản HLC Group (Hà Nội) 'vẽ' ra dự án khu dân cư Happy Plaza trên một thửa đất... rừng sản xuất ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) rồi huy động vốn nhiều tỉ đồng của khách hàng.

* Bi kịch mua phải dự án ma

* Kẽ hở pháp lý tiếp tay cho “dự án ma”

* Loạt dự án ma "kiểu Alibaba"

Vẽ dự án khu dân cư trên đất rừng rồi bán - Ảnh 1.
Dự án “ma” khu dân cư Happy Land hiện nay vẫn là bãi đất, đồi hoang, có mục đích sử dụng là đất trồng rừng - Ảnh: DUY THANH

Ông Nguyễn Văn Ba ở TP Nha Trang cho biết giữa tháng 4-2019, được một số người giới thiệu, ông đến văn phòng đại diện Công ty CP bất động sản HLC Group (Plazanhadat) làm thỏa thuận đặt cọc mua lô đất LK10 tại khu dân cư Happy Land ở xã Phước Đồng của công ty này. 

"Khi làm thỏa thuận đặt cọc thì tôi đã đến xem khu đất, thấy ở đó có cả một quả đồi thì cũng chột dạ. Tuy nhiên, người của chủ đầu tư nói rằng sẽ san ủi để hạ cốt quả đồi đó làm khu dân cư, đồng thời thấy xung quanh cũng có trường học, người dân ở, nên tôi tin tưởng, nào ngờ..." - ông Ba xót xa.

Vẽ dự án "ma"

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Lưu Văn Hải - tổng giám đốc Công ty CP bất động sản HLC Group - chuyển nhượng thửa đất 142, tờ bản đồ số 23, có diện tích gần 3.000m2 ở thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng) từ một người dân địa phương. 

Thửa đất này là rừng sản xuất, được Nhà nước giao cho hộ dân quản lý sử dụng, đến ngày 1-7-2023 là hết hạn. 

Thế nhưng cuối năm 2018 đầu năm 2019, ông Hải đã "vẽ" ra dự án khu dân cư Happy Plaza trên diện tích đất rừng này, phân thành 30 lô nhà ở liền kề trong phố, phối cảnh thật đẹp và sang trọng, hạ tầng đường sá hiện đại. 

Ông Hải ủy quyền cho chính công ty do ông làm tổng giám đốc đứng ra chuyển nhượng với giá từ gần 600 triệu đồng đến gần 1,7 tỉ đồng/lô. Nhiều người dân đã đặt cọc, thanh toán tiền theo tiến độ để mua lô đất này.

Chiều 3-1, ông Bùi Cao Pháp - phó chủ tịch UBND xã Phước Đồng - cho biết thửa đất của ông Hải hiện tại vẫn là đất rừng sản xuất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. 

Ông Pháp cho hay chỉ khoảng 800m2 đất trồng cây lâu năm trong thửa đất này gần với đường bêtông liên thôn là phù hợp quy hoạch khu dân cư, còn phần lớn diện tích còn lại là quả đồi, trong đó có diện tích chồng lấn với đất đài liệt sĩ do địa phương quản lý. 

"Cả quả đồi này mà giờ chuyển mục đích từ đất rừng sản xuất thì chắc chắn UBND TP Nha Trang không đồng ý. Chúng tôi khẳng định là không có dự án khu dân cư Happy Plaza nào ở khu đất này cả, đó là do công ty họ tự "vẽ" ra thôi. 

Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo người dân muốn mua đất đai phải tìm hiểu thật kỹ, vì ở xã Phước Đồng đã từng có một số trường hợp tự ý phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật trong thời gian qua" - ông Pháp nói.

Vẽ dự án khu dân cư trên đất rừng rồi bán - Ảnh 2.
Phối cảnh “dự án ma” Happy Land hoành tráng trên đất trồng rừng sản xuất - Ảnh: D.TH. chụp lại

"Cù nhầy" không trả lại tiền còn thách kiện

Trong bản thỏa thuận đặt cọc với ông Nguyễn Văn Ba, Công ty CP bất động sản HLC Group yêu cầu khách hàng thực hiện tiến độ thanh toán tiền chuyển nhượng lô đất thành 6 đợt. 

Công ty này cam kết sau 3-4 tháng kể từ khi khách hàng đặt cọc sẽ làm xong mặt bằng và ký hợp đồng chuyển nhượng chính thức tại cơ quan công chứng. 

Lô đất LK10 rộng 67m2 của ông Ba có giá trị 636,5 triệu đồng, ông đã 3 lần thanh toán đúng thời hạn cho công ty hơn 445,5 triệu đồng (tương đương 80% giá trị lô đất), nhưng sau đó phát hiện công ty này không thực hiện thi công dự án như tiến độ, ông yêu cầu thanh lý hợp đồng.

Trong biên bản thanh lý hợp đồng ngày 19-9-2019, ông Lưu Văn Hải cam kết trả lại hơn 445,5 triệu đồng ông Ba đã thanh toán và 50 triệu đồng tiền đền bù của công ty do không thực hiện đúng thỏa thuận trong vòng 60 ngày. 

Đến hẹn, ngày 21-11-2019, ông Ba đến văn phòng đại diện của công ty tại Nha Trang thì được đại diện công ty ký tiếp một biên bản thanh lý hợp đồng, hứa trả số tiền trên trong 9 ngày. 

Tuy nhiên, sau đó ông Ba nhiều lần đi lại để đòi thì ông Hải nói do gặp khó khăn về tài chính, chưa thể trả ngay như cam kết.

"Mới đây tôi nhắn tin cho ông Lưu Văn Hải, yêu cầu khẩn trương trả lại tiền cho cha tôi. Ông Hải trả lời là vay nóng chỉ được 150 triệu đồng, xin trả trước nhiêu đó rồi sau Tết Nguyên đán tính tiếp. Tôi không đồng ý thì ông ấy nói có kiện thì ông ấy chịu" - con trai của ông Ba bức xúc. 

Đến nay, ngoài ông Nguyễn Văn Ba, có hai khách hàng khác cũng thông tin rằng họ đã thanh toán 80% giá trị mua các lô đất liền kề ở Happy Plaza, mấy tháng nay đòi lại tiền nhưng công ty này hẹn lần hẹn lữa mà không trả.

Dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo luật sư Nguyễn Tường Linh - Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa, đến thời điểm hiện tại diện tích đất của dự án Happy Plaza vẫn là đất rừng sản xuất, chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sang đất ở để phân lô bán nền, vi phạm điều cấm của pháp luật nên hợp đồng vô hiệu.

Hai bên có ký văn bản thỏa thuận đặt cọc, tuy nhiên nội dung thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thực tế đã thanh toán đến 80% giá trị lô đất, đã phân ra từng giai đoạn đóng tiền để huy động vốn. 

Ông Lưu Văn Hải và Công ty CP bất động sản HLC Group tự ý vẽ phối cảnh, chia lô một dự án không có thật rồi bán cho khách hàng để chiếm đoạt tiền, hành vi trên có dấu hiệu của tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự 2015.

Chiều 2-1, chúng tôi liên lạc với ông Lưu Văn Hải để hỏi về những vấn đề của dự án nêu trên, ông Hải không trả lời các câu hỏi, rồi nói rằng đang đi công tác xa, hẹn khi về sẽ gặp gỡ trả lời sau. Chúng tôi yêu cầu ông Hải nêu chính xác lịch hẹn làm việc thì ông nói sẽ chủ động điện lại.

* LS NGUYỄN TƯỜNG LINH (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa):

Cảnh giác trước những dự án "ma"

Không ít doanh nghiệp "vẽ" ra các dự án bất động sản hoành tráng, phối cảnh các khu đô thị đẹp đẽ, tung hệ thống nhân viên môi giới khắp nơi, gõ cửa từng nhà, quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng...

Tuy nhiên trên thực tế, tính pháp lý của những dự án này không có, chẳng hạn như không đúng quy hoạch sử dụng đất của địa phương, đất không thể chuyển đổi thành đất ở, dự án chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép triển khai...

Bài học nhãn tiền từ hàng loạt dự án của Tập đoàn Alibaba và ngay cả ở dự án Happy Plaza này cho thấy như vậy.

Để khỏi bị lừa đảo, "tiền mất tật mang", người dân khi có nhu cầu đặt cọc, mua, chuyển nhượng bất động sản cần phải tìm hiểu kỹ về dự án từ chính quyền địa phương.

Trước khi đặt bút ký hợp đồng cần yêu cầu chủ đầu tư trưng ra các văn bản đảm bảo căn cứ pháp lý để thực hiện dự án.

Trong trường hợp thấy chủ đầu tư có dấu hiệu gian dối, lừa đảo thì nhanh chóng yêu cầu họ trả lại tiền, không nên tin theo lời hứa hẹn nhiều lần của họ, nếu không được đáp ứng cần nhờ cơ quan pháp luật can thiệp càng sớm càng tốt.

DUY THANH

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Dương rà soát những dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

Tỉnh Bình Dương đang cho rà soát những dự án, gói thầu liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Thuận An trên địa bàn

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98