Viện kiểm sát: 'Sáng tạo' của chủ tịch Đà Nẵng không thể chấp nhận được'

10/01/2020 13:58
10-01-2020 13:58:23+07:00

Viện kiểm sát: 'Sáng tạo' của chủ tịch Đà Nẵng không thể chấp nhận được'

Ngày 10-1, phiên tòa xét xử 2 cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Phan Văn Anh Vũ cùng 18 bị cáo khác tiếp tục phần tranh tụng.

* Cựu chủ tịch Đà Nẵng: 'Bị cáo bàng hoàng không nghĩ mức án nặng như vậy'

* Lừa bán đất vàng sông Hàn với giá rẻ bất ngờ, 'siêu lừa' ở Đà Nẵng bị bắt

* Đà Nẵng từng bán hàng nghìn công sản?

Viện kiểm sát: Sáng tạo của chủ tịch Đà Nẵng không thể chấp nhận được - Ảnh 1.
Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh tại tòa - Ảnh: TTO

"Sáng tạo trái pháp luật"

Viện kiểm sát nhắc lại lời khai chối tội của bị cáo Trần Văn Minh cho rằng chỉ biết bán nhà công sản cho các đối tượng muốn mua, không biết việc bán cho Vũ, không cho Vũ hưởng lợi từ việc mua nhà, giao đất các dự án. Có luật sư cho rằng không thấy lời khai của các bị cáo về việc bàn bạc khi mua nhà đất công.

Tuy nhiên theo viện kiểm sát, muốn đánh giá về sự bàn bạc phải phụ thuộc vào các chứng cứ, hành vi khách quan khác, qua mục đích của việc phạm tội.

Tại tòa, bị cáo Trần Văn Minh cho rằng đã thực hiện đúng chủ trương, chính sách của thành phố và pháp luật của Nhà nước. Một số chủ trương chung về bán nhà đất công sản, giao đất, cho chuyển đổi tên người sử dụng đất, cho giảm tiền sử dụng đất mà bị cáo ký ban hành không phù hợp với pháp luật nhưng là "sự sáng tạo mang lại hiệu quả, góp phần vào sự phát triển cho thành phố".

Một số luật sư phát biểu có luận điểm tương tự như trên.

Theo viện kiểm sát, những luận điểm của luật sư và cựu chủ tịch Đà Nẵng hoàn toàn không có cơ sở. Bởi lẽ, chính nhiều luật sư trong phát biểu đã thừa nhận các chính sách, chủ trương chung đó là trái pháp luật.

Hầu hết các bị cáo như Văn Hữu Chiến đến các bị cáo nhân viên tuổi đời còn trẻ khi thực hiện hành vi phạm tội trong quá trình điều tra và tại phiên tòa đều thừa nhận chủ trương chính sách chung đó cũng như các văn bản chỉ đạo trực tiếp bằng bút phê, công văn, quyết định của bị cáo Trần Văn Minh là trái pháp luật.

Viện kiểm sát cũng cho rằng những năm qua TP Đà Nẵng có bước phát triển kinh tế, xã hội nhanh chóng nhưng không thể coi đó là do các chủ trương chính sách trái pháp luật của các bị cáo. 

"Cái mới, cái sáng tạo phù hợp quy luật phát triển có hiệu quả đích thực chắc chắn sẽ được thừa nhận, nhân rộng, xây dựng thành chính sách pháp luật. Song những chủ trương, chính sách pháp luật sai trái mà bị cáo Minh ký ban hành được xác định là vi phạm pháp luật, buộc phải hủy.

Vì vậy, đến phiên tòa hôm nay, bị cáo Minh vẫn cho rằng những chủ trương, chính sách chung cũng như các văn bản cá biệt của bị cáo ký ban hành là những chủ trương, chính sách sáng tạo là điều không thể chấp nhận được ", viện kiểm sát nhấn mạnh.

Bị cáo Vũ dùng nhiều thủ đoạn thâu tóm đất công

Cũng theo viện kiểm sát, tại tòa bị cáo Vũ không thừa nhận có quan hệ với bị cáo Minh, khi thành phố có chủ trương bán nhà đất thì Vũ xin mua nên có sai thì do bên bán. Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho các ông Minh, Vũ có quan điểm như vậy.

Quan điểm của viện kiểm sát là pháp luật đòi hỏi các cơ quan tổ chức và công dân đều phải tuân thủ trong công tác điều hành, gương mẫu chấp hành pháp luật. Bị cáo Vũ lập ra nhiều công ty kinh doanh bất động sản, mọi việc trong công ty đều được bàn bạc thống nhất giao cho người đại diện pháp nhân ký.

"Vì biết rõ công ty của mình không được mua nhà công sản nên bị cáo đã trực tiếp liên hệ với lãnh đạo thành phố và liên hệ với các công ty khác để được mua nhà trái pháp luật. Trong những trường hợp khó mua, Vũ đã lợi dụng các văn bản trái pháp luật của Bộ Công an. Bởi thế mà bị cáo đã bị xử lý trước pháp luật về tội lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ", viện kiểm sát nêu quan điểm đối đáp.

Các bị cáo khác là giám đốc doanh nghiệp đều khai Vũ đứng ra thảo thuận với doanh nghiệp, Vũ là người đứng ra quan hệ với thành phố. Phan Văn Anh Vũ sẽ chi một khoản cho các doanh nghiệp dưới hình thức trả tiền chi phí di dời. Các hoạt động này được ký trước khi các doanh nghiệp đăng ký mua nhà.

"Trong các dự án Vũ đều trao đổi với lãnh đạo Đà Nẵng nên đủ cơ sở khẳng định Vũ chính là người mua các dự án nhà đất, nhà công sản không qua đấu giá và còn được giảm hệ số sinh lời", viện kiểm sát khẳng định.

Từ những luận điểm trên, viện kiểm sát kết luận đủ cơ sở xác định bị cáo Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo khác đã câu kết thực hiện hành vi phạm tội. Các bị cáo thực hiện thông qua các hành vi hệ thống phạm tội trong thời gian dài, chung mục đích thâu tóm nhà đất công sản.

Vợ bị cáo Vũ: "Ước gì phiên tòa này không diễn ra"

Khi được tòa cho trình bày quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, vợ bị cáo Phan Văn Anh Vũ, ngậm ngùi: "Tôi ước gì phiên tòa này không hề diễn ra!".

Đối với những tài sản đứng tên 2 vợ chồng, bà Hiền cho biết đều có sự đóng góp công sức và hi sinh của cả hai. Bà đề nghị HĐXX xem xét và cân nhắc đến những tài sản kê biên, đến quyền lợi của cá nhân mình.

Đối với nhà đất 22 Cô Giang, bà Hiền cho rằng đó là tài sản của cá nhân bà. Năm 2007, bà mua miếng đất này bằng tiền tích cóp cá nhân và một phần là tiền vay nên cũng đề nghị tòa xem xét đảm bảo quyền lợi cho mình.

Ông Vũ lại dọa kiện công ty bán nhà

Được cho phép trình bày với tư cách là đại diện Công ty cổ phần Xây dựng 79 và Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, bị cáo Phan Văn Anh Vũ nói bản thân "chỉ mong muốn thượng tôn pháp luật".

Một lần nữa ông Vũ cho rằng mình chỉ là người đi mua nhà, nếu sai thì bên bán phải chịu. Ông cũng nhắc lại ý định sẽ kiện bên bán nhà cho mình.

"Nếu 2 công ty này sai thì xin HĐXX cứ thẳng tay xử, còn nếu 2 công ty này đúng, mua bán ngay tình thì cần được phải bảo vệ chính đáng. Tôi mua của các công ty nhà nước, tôi không quan tâm các anh bán sao kệ mấy anh, tôi chỉ quan tâm đến giá, giá hợp lý thì mua, không hợp lý không mua…

Nếu sau phiên tòa này, HĐXX cho tôi bản án, tôi là người đi mua mà có tội thì tôi sẽ nhờ viện kiểm sát và luật sư hướng dẫn khởi kiện 2 công ty bán nhà cho tôi" - bị cáo Vũ nói.

THÂN HOÀNG - DIỆP THANH

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98