Zambia đối mặt nguy cơ mất tài nguyên vì vay tiền Trung Quốc

15/01/2020 20:35
15-01-2020 20:35:00+07:00

Zambia đối mặt nguy cơ mất tài nguyên vì vay tiền Trung Quốc

Các công ty Trung Quốc lăm le chiếm quyền kiểm soát nguồn tài nguyên tại Zambia vì quốc gia châu Phi không trả được những khoản nợ quá lớn.

* Bất chấp bẫy nợ, Lào 'dùng đất đổi tiền' từ Trung Quốc với những đặc khu kinh tế 90 năm

* Mối lo mắc 'bẫy nợ' Trung Quốc ở các nước Thái Bình Dương

Theo CNBC, nền kinh tế lớn thứ ba Nam Phi đang vật lộn với tình trạng thiếu điện và không đủ kinh phí nhập khẩu điện. Hồi tháng trước, Công ty điện lực nhà nước Zesco tiết lộ thiếu tới 810 MW điện vào tháng 11/2019.

Zambia và nước láng giềng Zimbabwe bị cắt điện 20 giờ/ngày do hạn hán làm giảm sản lượng thủy điện. Ngoài ra, Zambia còn đối mặt với nguy cơ không thể trả nợ hàng loạt dự án xây dựng hạ tầng quy mô lớn.

Nợ quá lớn, Zambia không thể dùng dự trữ ngoại hối để nhập khẩu điện từ Nam Phi và Mozambique. Nợ của quốc gia này dự kiến đạt 96% GDP vào năm 2020. Trong năm 2019, Zambia không thể trả một số khoản nợ.

Con nợ lớn của Trung Quốc

Trung Quốc cho các quốc gia châu Phi vay hàng chục tỷ USD để phát triển các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong những năm qua. Đây là một phần của sáng kiến Vành đai và Con đường.

Zambia là một trong những con nợ lớn nhất của Trung Quốc ở châu Phi. Tháng 3/2019, Ngân hàng China Exim Bank đe dọa rằng các nhà thầu Trung Quốc sẽ ngừng triển khai nhiều dự án cơ sở hạ tầng ở Zambia nếu chính phủ nước này không thể trả nợ.

Theo báo cáo của EXX Africa, một số dự án xây dựng đường sá do các công ty Trung Quốc thực hiện đã bị đình chỉ hồi cuối năm 2019.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) từng cảnh báo về tình trạng nợ quá cao và dự trữ ngoại hối sụt giảm của Zambia. GDP của Zambia giảm một nửa xuống còn 2% trong 3 năm qua, đồng tiền mất giá gần 17% so với đồng USD và lạm phát ở mức 10%.

Zambia vay nhiều tiền từ Trung Quốc để phát triển các dự án hạ tầng. Ảnh: Daily Maverik.

Để giải quyết tình trạng suy thoái của đất nước, Tổng thống Edgar Lungu cho biết chính phủ đang tìm cách giảm nợ trong nước và duy trì tỷ lệ nợ ở mức bền vững hơn. Quốc gia này trì hoãn nhận khoản vay 2,6 tỷ USD trong năm 2018.

Thống kê chính thức cho thấy nợ nước ngoài của Zambia lên đến 10,05 tỷ USD vào cuối năm 2018, tăng mạnh so với mức 8,74 tỷ USD của giai đoạn cuối năm 2017. Tuy nhiên, EXX Africa và các tổ chức độc lập cho rằng nợ thực tế của Zambia lớn hơn nhiều, vì hàng loạt khoản vay từ Trung Quốc không được công bố.

Trung Quốc muốn kiểm soát nguồn tài nguyên Zambia

Zambia đã tái cấu trúc, đàm phán lại và tái cấp vốn cho các dự án vay vốn từ Trung Quốc, theo Giám đốc điều hành EXX Africa Robert Besseling.

"Nhưng các công ty trung Quốc liên tục gây áp lực lên Bộ Tài chính Zambia để đòi nước này phải trả nợ. Các công ty Trung Quốc muốn chính phủ Zambia phải đưa các tài sản thế chấp mới", ông Besseling nhấn mạnh.

Đáng chú ý, một số tập đoàn Trung Quốc đang tìm cách chiếm quyền kiểm soát các khu mỏ của Konkola Copper, công ty con của Vedanta Resources (Anh). Zambia là nhà sản xuất đồng lớn thứ hai châu Phi.

Tập đoàn CCECC của Trung Quốc đang buộc phía Zambia phải cơ cấu một số khoản nợ theo hướng chấp nhận thế chấp các nguồn tài nguyên khoáng sản. Ông Besseling tiết lộ các quan chức chính quyền Trung Quốc, China Exim Bank và Sinosure sẽ đàm phán với phía Zambia.

EXX Africa cũng cảnh báo các công ty Trung Quốc đang tìm cách quyền kiểm soát cơ sở Mopani của Glencore và First Quantum Minerals, nhà khai thác khoáng sản lớn nhất Zambia.

Ngoài việc tìm quyền kiểm soát đối với các tài sản khai thác, Trung Quốc còn giữ cổ phần trong ZNBC, đài truyền hình quốc gia Zambia.

Phương Thảo

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98