100.000 căn hộ bị bỏ hoang ở thủ đô Thái Lan vì dịch Covid-19

24/02/2020 13:37
24-02-2020 13:37:02+07:00

100.000 căn hộ bị bỏ hoang ở thủ đô Thái Lan vì dịch Covid-19

Thị trường căn hộ ở Bangkok (Thái Lan) - một trong những thị trường được giới đầu tư Trung Quốc yêu thích - trở nên vô cùng ảm đạm khi dịch virus corona bùng phát.

* Thái Lan lo cứu kinh tế khỏi virus corona

* Ngành du lịch Thái Lan bị thiệt hại khoảng 4,3 tỷ USD vì dịch virus Corona

Theo Bloomberg, Công ty tư vấn Agency for Real Estate Affairs ước tính khách hàng nước ngoài chỉ chiếm 10% tổng lượt mua căn hộ chung cư tại Bangkok từ đầu năm 2020 đến nay, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua Trung Quốc từng là đối tượng khách hàng chính của thị trường này, tuy nhiên, dịch bệnh bùng lên Vũ Hán (Trung Quốc) đã cản trở hoạt động du lịch - thương mại giữa Trung Quốc và Thái Lan.

"Nhu cầu của khách nước ngoài có thể bốc hơi sạch trong nửa đầu năm vì dịch bệnh. Có đến 100.000 căn hộ bị bỏ trống ở Bangkok. Chúng tôi cần phải tập trung vào khách hàng địa phương nhưng điều đó không hề dễ dàng", Bloomberg dẫn lời Chủ tịch Sopon Pornchokchai của Agency for Real Estate Affairs than thở.

Các khách hàng địa phương không thể cứu vãn được thị trường căn hộ chung cư Bangkok. Ảnh: Bloomberg.

Ngân hàng Thái Lan đã nới lỏng các quy tắc cho vay - thế chấp để khuyến khích người mua trong nước. Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản vẫn hoang mang. CEO Naporn Sunthornchitcharoen của Thai Developer Land & Housse thừa nhận công ty đang "rất lo ngại" về phân khúc nhà chung cư.

Ngay cả trước khi dịch virus corona bùng phát tại Trung Quốc, việc đồng baht tăng giá và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến Thái Lan - nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch và thương mại - lao đao.

Công ty Land & Houses không có kế hoạch triển khai bất cứ dự án chung cư nào trong năm nay. Một nhà đầu tư khác là Singha Estate cũng "rất thận trọng" với kế hoạch mua đất để phát triển các dự án căn hộ.

Dịch virus corona cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Thái Lan. Ảnh: Nikkei.

Sự lao dốc của lĩnh vực bất động sản là một trong nhiều thách thức đối với nền kinh tế Thái Lan trong năm 2020. Chính quyền Thái Lan dự báo tăng trưởng GDP nước này có thể chậm lại ở mức 1,5% trong năm nay.

Chỉ số Phát triển Bất động sản của Thái Lan cũng giảm khoảng 19% trong 12 tháng qua.

Các nhà đầu tư dự kiến đưa khoảng 6.000 căn hộ chung cư mới ra thị trường Bangkok trong quý I/2020, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Phattarachai Taweewong, Phó giám đốc của Tập đoàn Colliers International.

"Đó là một tình thế khó khăn. Hy vọng rằng cung cầu thị trường có thể cân bằng trở lại trong 3 năm tới", ông nói.

Phương Thảo

Zing.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98