Apple sẽ bị thiệt hại nhiều nhất trong các công ty công nghệ vì virus corona?

03/02/2020 09:23
03-02-2020 09:23:21+07:00

Apple sẽ bị thiệt hại nhiều nhất trong các công ty công nghệ vì virus corona?

Hàng chục công ty Mỹ đang hối hả chống lại sự lây lan của virus corona và ngăn chặn tổn thất từ đợt bùng phát này.

Tuy nhiên, Apple có lẽ sẽ bị mất nhiều hơn những công ty khác vì việc sản xuất phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và người tiêu dùng Trung Quốc là nguồn doanh thu chủ chốt của họ. Mặc dù nhiều nhà phân tích nghĩ rằng còn quá sớm để nói rằng Apple có thể bị ảnh hưởng nặng như thế nào, nhưng bất kỳ sự gián đoạn lớn hoặc kéo dài nào cũng có thể làm giảm sản lượng và doanh số của họ.

Apple đã mong chờ sự thay đổi theo hướng tốt hơn ở Trung Quốc. Năm ngoái, nhu cầu sụt giảm tác động xấu đến doanh số bán hàng và căng thẳng thương mại gây ra sự bất ổn cho chuỗi cung ứng của họ. Tuy vậy, trong quý cuối năm 2019, doanh số bán hàng trong khu vực đã tăng trưởng trở lại, phần lớn nhờ vào sự phổ biến của iPhone 11.

Giờ đây, nỗi sợ về sự lây lan của virus corona có thể làm tiêu tan những hy vọng đó, ít nhất là khi dịch bệnh vẫn tiếp tục.

"Sự tăng trưởng trở lại của Apple ở Trung Quốc rất ấn tượng. Nếu không phải là virus corona thì tính bền vững của hiệu suất ở Trung Quốc sẽ không bị đặt câu hỏi . Đó là một rủi ro quan trọng mà các nhà đầu tư cần theo dõi”, Tom Forte, chuyên gia phân tích cao cấp của D.A. Davidson, lên tiếng.

Hôm thứ Ba vừa qua, Apple dự kiến ​​doanh thu của họ sẽ đạt từ 63-67 tỷ USD cho quý hiện tại, một phạm vi rộng hơn bình thường do sự bất ổn mà virus corona gây ra.

Tuy nhiên, sự bùng phát dịch đang phát triển nhanh chóng. Hơn 7,700 người trên thế giới đã nhiễm virus corona và ít nhất 170 người bị thiệt mạng. Chính phủ Trung Quốc quyết định kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 30/01 đến ngày 02/02, buộc các công ty phải đóng cửa lâu hơn với hy vọng sẽ ngăn chặn được sự lây lan của virus này.

Một số nhà bán lẻ, gồm Starbucks và Pizza Hut, thông báo họ có kế hoạch tạm dừng hoạt động của các cửa hàng thậm chí sau khi kỳ nghỉ kết thúc và một số hãng hàng không đang hoàn tiền cho những người hủy chuyến.

Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích Phố Wall vào thứ Ba, CEO Tim Cook cho biết Apple đã đóng cửa một cửa hàng bán lẻ và rút ngắn thời gian hoạt động tại một số cửa hàng vẫn đang mở cửa. Ông nói thêm công ty thường xuyên làm sạch các cửa hàng này và đang tiến hành kiểm tra thân nhiệt nhân viên để tránh sự lây lan.

Cook nói dù doanh số tại các cửa hàng ở Vũ Hán tương đối nhỏ nhưng việc đóng cửa tại những nhà bán lẻ khác của Apple và sự sụt giảm chung về lưu lượng bán lẻ trên toàn quốc có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số. Doanh số tại Trung Quốc hiện chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của Apple.

Mặt khác, không giống một số nhà bán lẻ khác, Apple có nhiều điều phải lo lắng hơn là doanh số tiêu dùng. Việc sản xuất của công ty này - đặc biệt là sản xuất iPhone - đang được tập trung ở Trung Quốc.

Apple hiện có một số nhà cung cấp ở Vũ Hán, nơi được mệnh danh là trung tâm sản xuất, và Cook cho biết cơ quan chức năng của Trung Quốc đã hoãn việc mở cửa các nhà máy ở khu vực đó đến ngày 10/02, thay vì cuối tháng 1.

Trong dự báo doanh thu cho quý hiện tại, Apple cũng tính đến rủi ro sản xuất bị đình trệ tại các cơ sở đó và đã phát triển một kế hoạch giảm thiểu tác động dựa trên các nguồn thay thế. Tuy nhiên, Cook cho biết tác động của dịch bệnh này đối với các cơ sở sản xuất ở những khu vực khác của Trung Quốc là "ít rõ ràng hơn vào thời điểm này".

Thứ Tư vừa qua, Foxconn, một trong những đối tác sản xuất chính của Apple trong khu vực, đặc biệt là iPhone, nói họ đang tuân theo "lịch nghỉ lễ", cho thấy họ không có kế hoạch đóng cửa các nhà máy ngoài thời điểm mà giới hữu quan Trung Quốc yêu cầu.

"Vì vấn đề chính sách và lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về các hoạt động sản xuất cụ thể nhưng có thể xác nhận chúng tôi có các biện pháp để đảm bảo có thể tiếp tục đáp ứng tất cả nghĩa vụ sản xuất toàn cầu", công ty này cho biết. Họ nói thêm nhờ từng xử lý dịch SARS vào đầu những năm 2000, họ biết cách giảm thiểu sự ảnh hưởng của một đợt bùng phát như vậy.

Đó có thể là dấu hiệu tốt cho Apple, ít nhất là cho đến lúc này, Morgan nói.

"Với đợt dịch SARS cách đây vài năm, mọi người đều buồn bã nhưng nó thực sự không ảnh hưởng quá nhiều. Họ có cả hệ sinh thái chip và phần cứng trong khu vực này, vì vậy, nếu bạn bắt đầu thấy có vấn đề, đó sẽ là dấu hiệu cho thấy Apple có thể có vấn đề. Và nếu như thế thì có thể có một số rủi ro trong quý hai cho Apple”.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98