Các nhà quản lý quỹ kiếm tỷ USD nhờ chứng khoán

13/02/2020 09:27
13-02-2020 09:27:37+07:00

Các nhà quản lý quỹ kiếm tỷ USD nhờ chứng khoán

15 nhà quản lý quỹ hàng đầu kiếm 12 tỷ USD trong 2019, nhiều hơn số JP Morgan Chase trả cho tất cả 56.000 nhân viên ngân hàng đầu tư.

5 trong số đó là Chris Hohn, Jim Simons, Ken Griffin, Steve Cohen và Chase Coleman, theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index. Mỗi người họ kiếm được hơn 1 tỷ USD trong năm qua.

Phần thưởng dành cho 5 người đàn ông này đáng nói khi chỉ có họ là nhà quản lý quỹ hàng đầu đánh bại được mức tăng 29% của chỉ số S&P 500 trong năm 2019. Đồng thời, kết quả này có được trong bối cảnh các công ty đầu cơ (hedge fund) vật lộn với việc đóng cửa và lợi nhuận khiêm tốn.

Nhiều công ty đã kiếm tiền nhờ đặt cược vào cùng một cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu công nghệ. Hơn một nửa quỹ trong danh sách của Bloomberg đều sở hữu cổ phiếu của Alibaba và Facebook - hai trong 10 cổ phiếu hàng đầu đóng góp tích cực vào tỷ suất sinh lời.

"Nơi đâu có cơ hội, nơi đó có thể sinh lời", Darren Wolf, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư thay thế của Aberdeen Asset Management. Tuy nhiên, đó cũng là thử thách với quỹ đầu cơ các khách hàng của họ vốn cũng đã đầu tư vào các nhóm cổ phiếu công nghệ.

Hohn, 53 tuổi, đứng đầu bảng xếp hạng sau khi Quỹ TCI do ông quản lý đạt mức tăng trưởng 41%. Quỹ này có trụ sở tại London có một năm tích cực nhờ đầu tư tập trung vào một số cổ phiếu như Alphabet, Microsoft và các công ty đường sắt Canada. Griffin, 51 tuổi, kiếm được 1,5 tỷ USD thông qua các quỹ đa chiến lược.

Danh sách này loại trừ những người không còn quản lý vốn bên ngoài và có rất nhiều cựu nhân viên của quỹ Tiger Management, còn được gọi là Tiger Cubs (hổ con) - những người từng làm việc cho nhà đầu tư huyền thoại Julian Robertson.

Hiện nay, hầu hết nhà quản lý trong danh sách trên đều tính phí ít nhất 20% đối với khoản sinh lời, ngay cả khi ngành này đang cắt giảm phí trong bối cảnh nhà đầu tư thất vọng với hiệu suất mờ nhạt trong nhiều năm. Marcus Frampton, Giám đốc đầu tư của quỹ Alaska Permanent, cho biết công ty của ông đang quản lý 68 tỷ USD, đang trả 20% phí cho nhà quản lý miễn là họ liên tục tạo ra lợi nhuận vượt trội.

Quỳnh Trang

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98