Các thương hiệu lớn tiếp tục điêu đứng vì virus corona

09/02/2020 10:00
09-02-2020 10:00:00+07:00

Các thương hiệu lớn tiếp tục điêu đứng vì virus corona

Trước tình hình cửa hàng bị đóng cửa và đường phố vắng tanh, các thương hiệu tiêu dùng lớn và những hãng thời trang đang lo lắng về tác động của virus corona đối với doanh nghiệp của họ.

Nike, Adidas và Capri Holdings, công ty sở hữu Versace, Jimmy Choo và Michael Kors, là những công ty trong tuần này đã cảnh báo nhà đầu tư rằng doanh số có thể bị ảnh hưởng khi virus lan rộng khắp Trung Quốc.

"Tình hình ở Trung Quốc và các biện pháp được thực hiện để bảo vệ người dân đang có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi", John Idol, CEO Capri Holdings, cho biết vào thứ Tư vừa qua.

Đợt bùng phát virus corona đã khiến gần 500 người thiệt mạng và lây nhiễm cho hơn 24,500 người - chủ yếu ở Trung Quốc, nơi có gần 60 triệu người đang sống ở các thành phố đang bị đóng cửa.

Các nhà bán lẻ buộc phải đóng cửa vì nhà chức trách đang ra sức ngăn chặn virus lây lan và người mua sắm cũng chỉ muốn ở nhà.

Khoảng 150 cửa hàng của Capri ở Trung Quốc đại lục đã bị đóng cửa, theo tin từ công ty này. Nike cho biết họ đã đóng cửa khoảng một nửa số cửa hàng mà họ sở hữu tại Trung Quốc, trong khi Adidas nói công ty và những địa điểm được nhượng quyền của họ đã đóng cửa một số lượng cửa hàng "đáng kể".

Với các cửa hàng vẫn mở cửa, Nike và Capri Holdings cho biết những nơi này đang hoạt động với thời gian ngắn hơn và lượng người đến mua sắm cũng ít hơn.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi nghĩ tình hình này sẽ tác động lớn đến hoạt động ở Trung Quốc”, Nike cho biết trong một thông báo vào thứ Ba, mặc dù lưu ý hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ tiếp tục cho thấy sức mạnh.

Trong quý gần đây nhất, gần 18% doanh số của Nike là đến từ Trung Quốc. Vào hôm thứ Tư, CEO John Donahoe nói với CNBC rằng ưu tiên hàng đầu của công ty là hướng tới các đối tác và người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Về phần mình, Adidas cho biết vẫn còn "quá sớm để đánh giá mức độ nghiêm trọng" của tác động vào thời điểm này. Tuy nhiên, Capri Holdings nói với nhà đầu tư rằng họ tin virus corona sẽ làm giảm doanh thu 100 triệu USD trong quý này và cảnh báo sự ảnh hưởng có thể lớn hơn nếu "mức độ nghiêm trọng của tình hình trở nên xấu đi".

Các công ty trên là những tên tuổi mới trong danh sách ngày càng dài các thương hiệu toàn cầu quyết định hạn chế hoạt động tại Trung Quốc, mặc dù họ phụ thuộc vào nước này để phát triển. Apple cho biết tất cả 42 cửa hàng tại Trung Quốc sẽ đóng cửa đến ngày 09/02 "vì hết sức thận trọng". Vào tuần trước, Starbucks cũng cho biết đã đóng cửa hơn một nửa trong số khoảng 4,300 địa điểm ở Trung Quốc.

Các nhà bán lẻ bắt đầu lo lắng những doanh nghiệp của họ bên ngoài Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng. Capri Holdings cảnh báo doanh số và lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng, thậm chí nhiều hơn nếu các hạn chế du lịch bổ sung được đưa ra và có sự giảm chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc ở nước ngoài.

Các nhà phân tích của Jefferies chỉ ra Tiffany & Co., Macy's và Coach là những công ty có thể hứng chịu thiệt hại do du lịch từ khu vực này vào Mỹ bị giảm sút.

Việc khách du lịch Trung Quốc giảm dường như không thể tránh khỏi khi các hãng hàng không hủy các chuyến bay. American Airlines đã đình chỉ tất cả chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc đại lục đến ngày 27/03, trong khi Delta Air Lines cho biết sẽ không bay từ Mỹ đến Trung Quốc đến hết ngày 30/04.

Hôm thứ Tư, hãng vận tải Hồng Kông Cathay Pacific cho biết đã cắt giảm 90% chuyến bay đến Trung Quốc đại lục và giảm đáng kể ở những nơi khác trong mạng lưới của họ trong hai tháng tới. Tổng số chuyến bay sẽ giảm 30%.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98