Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ

14/02/2020 14:09
14-02-2020 14:09:50+07:00

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ

Nhiều hộ trồng cam ở Hà Giang mất trắng hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng vì hàng nghìn tấn cam đang cho thu hoạch bất ngờ rụng ồ ạt. Dự báo trong những ngày tới cam còn tiếp tục rụng.

Trao đổi với chúng tôi sáng 14-2, ông Nguyễn Đức Vinh, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hà Giang, cho biết khoảng 1 tuần nay, cam ở huyện Bắc Quang và Quang Bình bất ngờ rụng ồ ạt, gây thiệt hại lớn cho bà con. Sở đã kiểm tra và báo cáo khẩn với UBND tỉnh về tình hình này.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, huyện Bắc Quang và Quang Bình là 2 địa phương thiệt hại nặng nhất. Trong đó, huyện Bắc Quang là 7.000 tấn và huyện Quang Bình khoảng 1.200-1.300 tấn. Nhiều hợp tác xã và các nhà vườn thiệt hại khoảng 30-40%, thậm chí có vườn lên đến 70%.

Tại vùng trồng cam sành của hợp tác xã Anh Tài, tỉ lệ rụng bình quân ước khoảng 41%. Đối với các vườn cam có độ tuổi 6 - 10 năm, tỉ lệ rụng bình quân là 30%, có vườn rụng đến 70%. Ước số lượng cam bị rụng tương đương 590 tấn.

Tại vùng trồng cam sành của hợp tác xã, tỉ lệ rụng bình quân ước khoảng 40,3%, có vườn lên đến 70%, số lượng cam bị rụng tương đương 1.210 tấn...

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ - Ảnh 2.
Cam rụng đầy đường - Ảnh: LÊ HỒNG THUYẾT

Ông Hoàng Hải Chư, chủ tịch UBND xã Vĩnh Phúc (huyện Bắc Quang), cho biết từ khoảng ngày 9-2 đến nay, toàn bộ cam của các hộ dân trồng trên địa bàn xã và các xã lân cận rụng hàng loạt.

"Do ảnh hưởng mưa đá dày, to ngày mùng 1 tết, sau đó mưa kéo dài suốt dịp tết khiến cam bị thối. Đặc biệt, mưa rào những ngày gần đây khiến cam của bà con rụng hàng loạt. Xã Vĩnh Phúc là một trong những xã thiệt hại nặng nhất, thống kê sơ bộ đến hết ngày hôm qua có khoảng 3.200 tấn cam bị rụng, ước thiệt hại 30 tỉ đồng" - ông Chư nói.

Theo ông Chư, số cam này đang trong thời kỳ thu hoạch, tuy nhiên do rụng quá nhiều và nhanh nên bà con cũng không kịp trở tay. Thiệt hại này ảnh hưởng lớn đến thu nhập của các hộ dân trên địa bàn xã.

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ - Ảnh 3.
Cam rụng kín gốc cây khiến người dân thiệt hại nặng nề - Ảnh: THANH HẰNG

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, nguyên nhân do mưa kéo dài, đồng thời kèm theo có sương muối. Việc thay đổi thời tiết đột ngột làm cho quả cam bị sốc nước, qua kiểm tra cho thấy một số quả trên cây bị rạn vỏ gây nấm mốc làm cam bị thối và rụng.

Do sức mua giảm vì tạm đóng cửa biên giới, xe vận chuyển hàng hóa 2 chiều không có nên người dân để nhiều quả trên cây. Bên cạnh đó, một số vườn tự để quả bán muộn với mục đích được giá cao.

Cam rụng la liệt kín đường, dân mất trắng tiền tỉ - Ảnh 4.
Lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang kiểm tra thiệt hại - Ảnh: THANH BÌNH

Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình chỉ đạo các chủ vườn khẩn trương dọn sạch toàn bộ số cam bị rụng và đào hố chôn xử lý bằng vôi và chế phẩm, sau đó vùi lấp kín để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Thu hoạch theo hình thức tỉa quả theo cây để tránh gây áp lực về dinh dưỡng.

UBND huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên rà soát, thống kê cụ thể các hộ bị thiệt hại để đề xuất hỗ trợ, khôi phục sản xuất theo Nghị định số 02/2017/NĐ-CP.

Chỉ đạo rà soát, thống kê số hộ đã được vay vốn có nhu cầu giãn nợ để tái sản xuất, các hộ bị thiệt hại nhưng chưa được vay vốn có nhu cầu vốn để đầu tư cho sản xuất cam sành năm 2020 báo cáo UBND tỉnh xem xét và chỉ đạo cụ thể.

CHÍ TUỆ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98