Chiến lược đầu tư năm 2020 với PHS

21/02/2020 09:00
21-02-2020 09:00:00+07:00

Dịch vụ

Chiến lược đầu tư năm 2020 với PHS

CTCP Chứng khoán Phú Hưng (UPCoM: PHS) là công ty chứng khoán (CTCK) có vốn đầu tư nước ngoài hàng đầu với bề dày kinh nghiệm hơn 13 năm hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam. PHS hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ chứng khoán bao gồm Môi giới, Tư vấn Đầu tư, Lưu ký Chứng khoán và Bảo lãnh Phát hành. Nhiều dịch vụ khác sẽ được ra mắt trong tương lai gần như dịch vụ Môi giới Chứng khoán Phái sinh trong năm 2020.

Tiếp nối thành công của những hội thảo về cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán được tổ chức trong ba năm vừa qua, PHS sẽ tiếp tục mang đến cho nhà đầu tư những góc nhìn chuyên sâu về “Chiến lược đầu tư năm 2020” qua bài viết này. Các chuyên gia phân tích của PHS sẽ giúp nhà đầu tư nhìn lại toàn cảnh thị trường chứng khoán trong năm 2019, đánh giá triển vọng và phân tích các luận điểm đầu tư trong năm 2020.

Ngay từ giữa tháng 1/2020, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã gián đòn mạnh vào thị trường chứng khoán và đe dọa mục tiêu tăng trưởng GDP 2020 của Việt Nam do xuất khẩu nông sản gần như tê liệt và hoạt động du lịch trì trệ. Tuy nhiên, PHS vẫn có cái nhìn tương đối lạc quan với niềm tin Chính phủ hành động quyết liệt và khẩn trương để khống chế dịch bệnh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bằng việc đẩy mạnh đầu tư công ngay từ đầu năm. Các gói kích thích tăng trưởng khác cũng được tính đến như hạ lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, tăng room tín dụng khi cần thiết. Được dẫn dắt bởi tăng trưởng mạnh mẽ của lực cầu nội địa, PHS tin rằng nền kinh tế Việt Nam vẫn có thể duy trì mức tăng trưởng 6.5% trong điều kiện lạm phát được kiểm soát tốt dưới 4% và các cán cân của nền kinh tế được giữ vững.

Những nỗ lực cải cách của Chính phủ để đáp ứng tiêu chí nâng hạng thị trường mới nổi nhằm thu hút dòng vốn lớn từ khối ngoại sẽ là động lực chính của thị trường trong hai năm tới. PHS kỳ vọng Việt Nam sẽ sớm đáp ứng các điều kiện của FTSE và MSCI để nâng hạng thị trường mới nổi vào năm 2021. Ngay từ tháng 5/2020, khi Kuwait được nâng hạng thị trường mới nổi, tỷ trọng của Việt Nam trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets Index 100 có thể tăng lên và lần lượt đạt mức 25.8% và 30%. Theo đó, thị trường chứng khoán được dự báo sẽ đón nhận thêm khoảng 250-300 triệu USD từ việc cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư mô phỏng 2 rổ chỉ số trên. Việc ra mắt bộ 3 chỉ số mới (VN Diamond, VNFIN Lead và VNFIN Select) cũng được PHS đánh giá tích cực khi phần nào giải quyết được nhu cầu đầu tư cổ phiếu hết room cho nhà đầu tư nước ngoài, nhất là đầu tư vào các cổ phiếu ngân hàng. PHS đã lựa chọn top các cổ phiếu dự kiến sẽ thu hút vốn ngoại nhờ tỷ lệ room nước ngoài còn lại cũng như tiềm năng tăng giá cao như POW, VHM, STB, VNM, BVH, v.v… và thống kê các cổ phiếu được số lượng lớn các quỹ đầu tư sở hữu như MWG, PNJ, FPT, MBB, TCB, VPB, v.v… để nhà đầu tư tham khảo.

Ngoài ra, PHS kỳ vọng việc cổ phần hóa và thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước sẽ được thúc đẩy trở lại trong năm 2020, năm cuối cùng thực hiện kế hoạch thoái vốn Nhà nước cho giai đoạn 2016-2020, giúp thu hút thêm dòng vốn mới. Những cái tên được chờ đợi trong năm 2020 bao gồm Agribank, TKV, VNPT, Genco, Satra…

Tựu chung lại, PHS dự báo VN-Index sẽ kết thúc năm 2020 tại 1,031 điểm (tăng 7.4% so với 2019) với P/E forward 15.9x và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết ở mức 9%, chủ yếu nhờ tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngân hàng (+18.7%).

Dưới góc nhìn kỹ thuật, các chuyên gia PHS cho rằng thị trường đã tạo đáy năm quanh 890 điểm trong tháng 2, sau đó là những đợt tăng giảm sideway trong vùng 880-1030 với các đỉnh quan trong dự kiến rơi vào tháng 5.12 (+/-1) và đáy quan trọng tiếp theo dự kiến rơi vào tháng 9 (+/-1). Không loại trừ khả năng thị trường có thể vượt đỉnh 2019 (1,030 điểm) vào cuối năm. Ngược lại, ở kịch bản tiêu cực, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng giảm điểm dài hạn và lùi về vùng hỗ trợ thấp hơn quanh 860 điểm. Các vùng hỗ trợ 750-770 điểm và 660-700 điểm có thể được xem xét tới nếu mất vùng quanh 860, nhưng xác suất sẽ không cao.

PHS cũng lưu ý nhà đầu tư ngoài đại dịch Covid-19, cần lưu tâm đến các rủi ro khác quan trọng không kém như (1) Việc Mỹ có thể đưa Việt Nam vào danh sách thao túng tiền tệ; (2) Kinh tế Trung Quốc giảm tốc dưới tác động của chiến tranh thương mại và dịch bệnh; (3) Đường cong lợi suất đảo ngược phát tín hiệu suy thoái của nền kinh tế; và (4) Các sự kiện chính trị như bầu cử Mỹ vào cuối năm cũng như tình hình căng thẳng địa chính trị ở khu vực Trung Đông.

Về triển vọng các nhóm ngành trong năm 2020, PHS đánh giá tích cực đối với nhóm ngành ngân hàng, nhất là các ngân hàng đạt chuẩn Basel 2, nhờ thu nhập lãi và thu nhập ngoài lãi đều tăng trưởng tốt trong khi nợ xấu được kiểm soát, giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Trong khi đó, xây dựng và vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cho phát triển hạ tầng, qua đó cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất lớn ở các khu vực đô thị vệ tinh. Ngược lại, hàng không, các nhóm ngành liên quan đến du lịch cũng như xuất khẩu như dệt may, thủy sản sẽ chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh trong nửa đầu năm và có thể phục hồi trở lại trong nửa cuối năm.

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98