Cơn ác mộng nCoV của ngành du thuyền toàn cầu

13/02/2020 19:00
13-02-2020 19:00:00+07:00

Cơn ác mộng nCoV của ngành du thuyền toàn cầu

Những khủng hoảng vì virus, thậm chí chìm tàu trước đây chưa là gì với "ác mộng" nCoV mà ngành du thuyền trị giá hơn 45 tỷ USD đang đối mặt.

Trước đây, ngành công nghiệp du thuyền đã phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng như norovirus đe dọa toàn bộ khách trên tàu thiệt mạng vì các vấn đề đường ruột. Hay một khủng hoảng khác là thảm họa chìm tàu Costa Concordia ở Italy khiến 32 người chết. Tuy nhiên, NYT cho rằng, nCoV mới là thách thức lớn nhất từ trước đến nay họ gặp phải.

Hơn một tuần nay, thế giới đã liên tục dõi theo những tin tức về du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokohama ở Nhật Bản. Trên du thuyền này có khoảng 3.600 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn, trong đó 218 người đã nhiễm nCoV.

Tiếp đó, MS Westerdam, du thuyền đã phải lênh đênh nhiều ngày trên biển khi bị 5 nước từ chối tiếp do những lo ngại dịch bệnh. Đến hôm qua, con tàu hiện đại này mới được Campuchia cho phép cập cảng.

Thậm chí, cách xa ổ dịch hàng nghìn dặm, tại Bayonne, bang New Jersey, Mỹ, bốn du khách trên du thuyền Anthem of the Seas tại Bayonne, bang New Jersey (Mỹ) cũng bị cách ly và đưa đi xét nghiệm để bảo vệ các du khách khác. May mắn là họ âm tính với nCoV.

Một du khách tập thể dục ở ban công du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly ở cảng Yokohama. Ảnh: Reuters

Maranda Priem, du khách 24 tuổi tại Washington cùng mẹ đã mua vé tour du thuyền Norwegian Jade với sức chứa khoảng 2.200 khách thuộc công ty Norwegian Cruise Lines. Du thuyền này dự kiến khởi hành từ Hong Kong vào ngày 17/2 và sẽ qua các điểm dừng ở Việt Nam, Singapore, Thái Lan. Hiện tại, số lượng cảng cấm du thuyền ngày càng tăng. Từ 6/2, Hong Kong không tiếp nhận du thuyền. Các du khách cho rằng thay vì cố gắng điều chỉnh cho phù hợp, các hãng du thuyền không cởi mở và không làm được việc gì có ích.

Trước những lo ngại về dịch bệnh, Priem đã liên tục gửi email và gọi điện cho Norwegian Cruise Lines để hỏi cô có thể thay đổi hành trình hoặc được hoàn tiền hay không. Tuy nhiên, mọi yêu cầu đều bị từ chối.

Hôm 4/2, Roxane Sanford, chuyên viên quan hệ khách hàng của hãng du thuyền này gửi email trả lời Priem rằng: "Trung Quốc không bao gồm Hong Kong, Macau hay Đài Loan. Chắc chắn hãng không thể xử lý yêu cầu hủy vé và hoàn tiền".

Khi các cảng ở Hong Kong đóng cửa, các hãng du thuyền chuyển hướng đến Singapore. Đây là một thay đổi trong lịch trình khiến Priem và các du khách phải đặt lại vé máy bay và mất thêm nhiều chi phí phát sinh khác. Hôm qua, Priem đã quyết định hủy chuyến đi này và không chắc có được nhận lại 1.700 USD đã trả cho hãng du thuyền không.

Sau khi được Campuchia đồng ý cho cập cảng Sihanoukville, Holland America Line – chủ du thuyền MS Westerdam cho biết sẽ sắp xếp và trả tiền cho toàn bộ du khách chuyến bay về nhà, đồng thời hoàn trả tiền cho chuyến đi du thuyền này.

"Các hãng du thuyền chưa từng trải qua tình trạng này trước đây và không biết phải làm gì", Ross Klein, nhà xã hội học nghiên cứu về ngành du thuyền tại Memorial University of Newfoundland nhận định.

Du thuyền Diamond Princess đang bị cách ly tại cảng Yokohama. Ảnh: Reuters

James Hardiman - Giám đốc Wedbush Securities, người theo rất sát lĩnh vực này nói: "Thông tin về những du thuyền như Diamond Princess trên báo chí khiến những người chưa từng đặt chân lên du thuyền nghĩ nó là lựa chọn kém hấp dẫn cho kỳ nghỉ".

Các hãng du thuyền không tiết lộ bất kỳ số liệu nào liên quan đến những ảnh hưởng đến việc đặt chỗ vài tuần qua từ khi dịch cúm bùng phát. Tuy nhiên, một số chuyên gia dự đoán mức giảm doanh thu 10–15%.

Các hãng Norwegian Cruise Lines và Carnival – sở hữu du thuyền Princess Cruises từ chối bình luận và chỉ đưa ra các thông cáo rằng ưu tiên hàng đầu của họ hiện nay là an toàn của các hành khách. Mỗi du thuyền đều liệt kê các biện pháp bảo vệ bởi chúng thường chứa hàng nghìn người trong một khoảng thời gian dài. Do đó, các du thuyền được coi như nơi ươm mầm cho những căn bệnh.

Hôm 4/2, Royal Caribbean, hãng sở hữu tàu Anthem of the Seas đưa ra thông báo rằng, virus corona và những nỗ lực để chống lại dịch bệnh dự kiến ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của họ. Hardiman ước tính, Royal Caribbean có thể mất khoảng 4 triệu USD để hủy một chuyến du thuyền 4 ngày.

Chủ tịch Signature Travel Network cho rằng, không có gì bất ngờ khi ngành du thuyền ở châu Á Thái Bình Dương bị ảnh hưởng rất lớn. "Nhu cầu mới cho du lịch du thuyền đang rất thấp. Chúng tôi không thể bán được các tour mùa xuân", ông nói.

"Nếu ngành công nghiệp này không điều chỉnh, nó sẽ ảnh hưởng đến sự tin tưởng của khách hàng ở Trung Quốc với dịch vụ du thuyền trong thời gian rất dài", Hardiman tại Wedbush Securities cho biết.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp du lịch Trung Quốc tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới. Theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế, các chuyến du thuyền ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đóng góp 10% vào ngành du lịch Trung Quốc. 8-9% hành khách trên các du thuyền đến từ Trung Quốc, Macau hay Hong Kong. Từ năm 2013 đến 2017, số lượng tàu được triển khai ở châu Á tăng 53%.

Tú Anh

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98