Gần 900 doanh nghiệp dừng hoạt động, giảm qui mô vì virus corona

13/02/2020 14:14
13-02-2020 14:14:11+07:00

Gần 900 doanh nghiệp dừng hoạt động, giảm qui mô vì virus corona

Đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động và 553 doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona.

* Quỹ Tundra: 'Nỗi sợ virus corona sẽ sớm lắng xuống'

* Hiến kế để kinh tế Việt Nam bật dậy trong dịch virus corona

* Kinh tế Việt Nam trong vòng xoáy virus corona

Gần 900 doanh nghiệp dừng hoạt động, giảm qui mô vì virus corona - Ảnh 1.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trao đổi với báo chí trưa 13-2 về ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới lao động, việc làm - Ảnh: ĐỨC BÌNH.

Bộ Lao động, thương binh và xã hội vừa có báo cáo nhanh về tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona liên quan tới lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

"Báo cáo nhanh được tổng hợp từ 30/63 tỉnh, thành phố gửi về bộ để bộ trưởng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 12-2" - ông Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết.

Theo báo cáo này, đến ngày 12-2, do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp của 30 tỉnh, thành phố thì đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh. 

Cùng với đó, trong tổng số trên 5.000 hợp tác xã đã có 25 hợp tác xã tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Về số lao động bị ảnh hưởng theo ngành kinh tế, báo cáo nhanh của 22/63 tỉnh/thành phố thì có gần 9.000 người lao động bị ảnh hưởng, trong đó có đến trên 3.200 lao động trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản, trên 2.200 lao động thuộc lĩnh vực cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải; lĩnh vực vận tải, kho bãi có trên 1.100 người…

Báo cáo cũng cho biết có trên 1.000 lao động (của 22/63 địa phương) thuộc lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đã bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trao đổi với Tuổi Trẻ online, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết tuy đang có dịch bệnh COVID-19 nhưng tình hình người lao động trở lại làm việc sau tết rất khả quan, hầu như tất cả lao động ở các doanh nghiệp đều trở lại làm việc.

"Sau tết, lại có dịch COVID-19 nhưng tình hình khan hiếm lao động sau tết không xảy ra như những năm trước. Toàn quốc, Tỉ lệ lao động trở lại làm việc đạt 97%, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn số lao động trở lại làm việc đạt gần như 100%. Hôm nay đi kiểm tra tình hình tại Công ty TNHH Samsung ở Thái Nguyên thì toàn công ty này số lao động trở lại làm việc đạt trên 98%" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Gần 900 doanh nghiệp dừng hoạt động, giảm qui mô vì virus corona - Ảnh 2.
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, lãnh đạo Công ty Samsung Việt Nam cho biết ngay sau Tết Nguyên đán, số người lao động của công ty này trở lại làm việc đạt trên 98% - Ảnh: ĐỨC BÌNH

Theo ông Đào Ngọc Dung, do các doanh nghiệp trước, trong và sau tết đều có các chế độ chăm sóc người lao động rất tốt như thưởng tháng lương 13, tặng quà tết, tổ chức xe đưa đón người lao động tận quê, cùng với đó các doanh nghiệp có nhiều chính sách, chế độ chăm lo cho người lao động, đóng BHXH đầy đủ nên người lao động rất yên tâm làm việc và "thủy chung" với doanh nghiệp.

ĐỨC BÌNH

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98