Hàng không cũng muốn được giải cứu

22/02/2020 11:30
22-02-2020 11:30:37+07:00

Hàng không cũng muốn được giải cứu

Chị Phương, chủ một phòng vé ước vé máy bay được giải cứu nhanh như tôm hùm vì các hãng đã giảm giá nhưng vẫn ế.

* Giá vé máy bay đồng loạt giảm kỷ lục, Hà Nội – TP.HCM chỉ còn 199 ngàn đồng

* Giá vé máy bay giảm mạnh, khứ hồi TP.HCM - Hà Nội chưa tới 1 triệu

"Các bác cùng mẹ con cháu giải cứu vé máy bay đi, chưa bao giờ vé rẻ như hiện nay", là câu mà chị Hằng, chủ đại lý vé máy bay ở quận Gò Vấp, TP HCM đăng lên trang cá nhân cả tuần nay. Trước đây, chị hiếm khi phải làm việc này vì có 2 nhân viên, nhưng nay khách ít chị đành cho nhân viên tạm nghỉ và tự kiêm nhiệm.

Dù liên tục quảng cáo và tư vấn nhiệt tình, nhiều đại lý vé máy bay vẫn chung cảnh ế khách. Với các chặng trong nước đa phần khách đi công tác hoặc giải quyết việc gấp, rất ít khách đặt vé đi chơi vì lo ngại dịch, theo chị Nguyễn Phương, chủ một phòng vé ở Cầu Giấy, Hà Nội. 

Chị Phương cho biết, từ nay đến tháng 4, các chặng khứ hồi Hà Nội - TP HCM, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Quy Nhơn... chỉ từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng nên được nhiều khách tò mò hỏi mức giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi tư vấn, chị nhận về những tin nhắn "Để anh (chị) cân nhắc, chờ xem diễn biến dịch thế nào rồi báo lại" nhiều hơn là báo đã chuyển khoản trả tiền.

"Ước gì vé máy bay giá rẻ cũng được giải cứu như tôm hùm, dưa hấu", chị Phương thở dài nói. Chị đang cân nhắc trả lại mặt bằng thuê nhà để giảm chi phí nếu tình trạng ảm đạm này còn kéo dài thêm vài tháng nữa.

Sân bay Đà Nẵng vắng khách. Ảnh: Nguyễn Đông

Để kích cầu, từ đầu tuần này, các hãng hàng không Việt Nam liên tục tung các chương trình khuyến mại. Vietnam Airlines mở bán đường bay giữa HN – TP HCM chưa đến 600.000 đồng một chiều và khai thác các dòng tàu bay thân rộng hiện đại như A350, B787 với tần suất 2 tiếng một chuyến. 

Hôm 21/2, hãng hàng không này tiếp tục tung vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) trên các chặng TP HCM - Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore và "Mua sớm, giá tốt" trên hơn 50 chặng bay quốc tế khác.

"Đây là hai trong những chương trình nằm trong hoạt động kích cầu du lịch cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam và phát động các điểm đến an toàn cho hành khách", đại diện hãng hàng không này cho biết cho biết.

Vietjet Air giảm giá 50% toàn bộ đường bay trong nước và quốc tế đến cuối tháng này cho các chặng bay giai đoạn 20/2 – 27/4. Jetstar cũng tung vé chỉ từ 39.000 đồng với hầu hết với các chặng nội địa. Bên cạnh việc khuyến mại, Bamboo Airways cũng tích cực giới thiệu những điểm đến an toàn cho hành khách.

Không chỉ từ nay đến tháng 4, theo Google Flight, giá vé máy bay hè năm nay tại Việt Nam cũng đang ở mức thấp. Giá vé khứ hồi các thành phố lớn đến các điểm du lịch như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn hay Phú Quốc đều đang ở mức không tới 2,5 triệu đồng. Nhiều chặng bay chỉ ở mức giá 1,7-1,8 triệu đồng, thấp hơn khoảng 500.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Giữa tháng này, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cho biết lượng khách qua các sân bay giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019 vì dịch Covid-19, trong đó sân bay Cam Ranh vắng nhất.

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh, lượng khách trên tổng mạng đường bay của hãng giảm trầm trọng. Khách bay trong nước giảm 40-50%, bay quốc tế giảm 50%, trong đó tuyến Bắc Á giảm 80-100% khi thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản... lao dốc mạnh.

Theo ông Minh, hãng đã trình báo cáo Chính phủ, đề nghị giảm 50% phí cất hạ cánh, điều hành bay, miễn hoặc giãn thuế nhập khẩu nhiên liệu... trong thời gian dịch bệnh. Nói với VnExpress, đại diện một hãng bay khác cũng mong Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không có chính sách hỗ trợ để vượt qua thời kỳ khó khăn này.

Trước diễn biến dịch bệnh hôm 12/2, Bộ Giao thông đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường cho đến khi Trung Quốc hết dịch, trong đó 2 kịch bản dự kiến lượng khách giảm. Cơ quan này cho biết, đang rà soát, nghiên cứu để báo cáo Thủ tướng xem xét thực hiện cơ chế giảm giá đối với dịch vụ hàng không do nhà nước quản lý như điều hành bay đi/đến, cất hạ cánh.

Anh Tú - Thi Hà

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung

Giá điện 2 thành phần: Tạo sự minh bạch, công bằng

Ngoài việc tạo sự minh bạch, công bằng trong mua - bán điện, khi áp dụng giá điện 2 thành phần, tức theo công suất và điện năng tiêu thụ, còn giúp tiết kiệm điện...

Tập đoàn Nhật Bản khởi công dự án nửa tỷ USD

Chiều 13/04, trong chương trình công tác tại Hòa Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự lễ khởi công dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch...

Sớm có lộ trình điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, dịch vụ y tế

Tổng cục Thống kê cho rằng các bộ, ban, ngành xây dựng và báo cáo các phương án tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Shopee, TikTok Shop chiếm gần hết “miếng bánh” thương mại điện tử

Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 do YouNet ECI thực hiện thì Shopee, TikTok Shop chiếm hơn 91% thị phần.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98