Hàng không Việt ước tính thiệt hại 25.000 tỉ đồng do dịch Covid-19

27/02/2020 13:20
27-02-2020 13:20:55+07:00

Hàng không Việt ước tính thiệt hại 25.000 tỉ đồng do dịch Covid-19

Thay vì dự kiến thiệt hại 10.000 tỉ đồng như cách đây nửa tháng, theo ước tính mới nhất của Cục Hàng không, các hãng hàng không trong nước sẽ thiệt hại, giảm doanh thu khoảng 25.000 tỉ đồng.

* Nhiều hãng hàng không châu Á đứng trước bờ vực phá sản vì Covid-19

* Giá cổ phiếu doanh nghiệp hàng không ‘bay ngược’ kết quả kinh doanh 2019

* Ba kịch bản của ngành hàng không trước dịch Covid-19

Hàng không Việt ước tính thiệt hại 25.000 tỉ đồng do dịch Covid-19
Hàng không Việt ước tính thiệt hại 25.000 tỉ đồng. Ảnh: Đ.T.Đ

Báo cáo tại cuộc họp của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sáng nay, 27.2, đánh giá thiệt hại của ngành vận tải do dịch Covid-19, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khiến thiệt hại các hãng hàng không nặng nề hơn.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không. Ảnh: Đ.T.Đ

Từ cuối tháng 1, do ảnh hưởng của Covid-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến 26.2, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.

Trung Quốc đã cắt toàn bộ chuyến bay, Đài Loan đã cắt giảm 25% số chuyến bay (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần trước đó), trong đó, các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2018).

Hồng Kông đã cắt giảm 69% số chuyến (còn 36 chuyến/tuần so với 115 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (trước đây là 47 chuyến/tuần).

Với thị trường Nhật Bản, hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

Riêng với thị trường Hàn Quốc, hiện đã cắt giảm 47% số chuyến bay (còn 309 chuyến/tuần so với 579 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay. Sản lượng vận chuyển đã giảm nghiêm trọng từ trung bình 26.000 khách chỉ còn 8.000 - 12.000 khách/ngày (giảm 54 - 70%).

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, ngoài mất toàn bộ lượng khách Trung Quốc trong giai đoạn tạm ngừng khai thác đường bay, VNA cũng sẽ bị giảm lượng khách trên các đường bay quốc tế khác đi/đến châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á... cũng như các mạng bay nội địa do tâm lý lo ngại dịch bệnh.

Hiện đang ngày càng nhiều đoàn khách huỷ chuyến. Hãng này phải điều chỉnh phương án khai thác, huỷ toàn bộ các đường bay thường lệ và thuê chuyến đi Trung Quốc lục địa, Macao, Hồng Kông, giảm tần suất bay, giảm tải cung ứng trên các đường bay đi hầu hết thị trường quốc tế khác.

Theo ước tính sơ bộ, dịch bệnh có thể tác động làm giảm doanh thu của các hãng Việt Nam khoảng 25.000 tỉ đồng.

Kịch bản nào cho thị trường hàng không?

Cục Hàng không cũng lên 2 kịch bản của thị trường hàng không: trường hợp khả quan nhất dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4, thị trường sẽ đạt 67 triệu khách, giảm 15,4% so với 2019. Trong đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế, giảm 28,3%; và 35,3 triệu khách nội địa, giảm 5,5%; tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% cùng kỳ).

Trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6, với ước tính huỷ toàn bộ các chuyến bay đến/đi Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 61,2 triệu khách, giảm 22,6% so với 2019. Trong đó, các hãng Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế và 35,3 triệu khách nội địa; tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7 triệu khách, giảm 17% so cùng kỳ.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, các đơn vị cần nắm chắc số liệu thiệt hại của các doanh nghiệp hàng ngày, hàng tuần để báo cáo lên Bộ, đề xuất giải pháp lên Chính phủ. Để khắc phục thiệt hại, người đứng đầu Bộ GTVT cũng gợi ý có thể mở thêm các tuyến quốc tế mới: “48 quốc gia có dịch thì đa số rơi vào nước lạnh, vùng nóng lây nhiễm hạn chế hơn, nên tăng cường các đường bay đến các vùng nóng như Ấn Độ. Riêng Ấn Độ có 1,3 tỉ dân, tại sao có 56 đường bay đi Trung Quốc mà Ấn không mở đường bay tới 40-50 thành phố, mở được sẽ tạo thêm thị trường mới”.

Cũng theo Bộ trưởng Thể, hàng không nội địa lâu nay ưu tiên mở tuyến nước ngoài lợi nhuận cao, nhưng hiện nay khi các đường bay ngoại đang dừng, cần tăng khai thác nội địa tới các sân bay nhỏ như từ Cần Thơ đi Tây Nguyên.

Ngoài ra, để giảm bớt khó khăn, các hãng có thể tái cơ cấu đội máy bay, máy bay cũ thì tìm cách xử lý, thanh lý. Hợp đồng đã ký mua bán thì kéo dài thời gian nhận tàu, để chậm chậm lúc này tốt cho doanh nghiệp, đàm phán giảm giá thuê và dừng hợp đồng thuê...

Báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho biết, số lượng xe xuất bến và sản lượng hành khách vận chuyển giảm mạnh so cùng kỳ. Một số tỉnh bị ảnh hưởng lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hoà... Đặc biệt, riêng Khánh Hoà, sản lượng vận chuyển khách vận tải du lịch giảm 70%...

Mai Thu

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98