Hàng nghìn hécta lúa nguy cơ mất trắng vì hạn mặn

08/02/2020 10:41
08-02-2020 10:41:19+07:00

Hàng nghìn hécta lúa nguy cơ mất trắng vì hạn mặn

Hàng nghìn héc ta lúa đông xuân ở ĐBSCL có nguy cơ mất trắng do ảnh hưởng hạn mặn xâm nhập.

Hàng nghìn hécta lúa nguy cơ mất trắng vì hạn mặn
Ông Sơn Ngọc Thành (ở xã Tân Hưng, Long Phú, Sóc Trăng) ngồi giữa đồng nứt toác. Ảnh: H.H

Bơm “nước mặn” cứu lúa

Giữa trưa nắng gay gắt, cha con ông Thạch Cường, 53 tuổi ở ấp Tân Quy A, xã Tân Hưng (Long Phú, Sóc Trăng) hối hả bơm nước từ sông vào ruộng để cứu lúa. Ông Cường có 4,3 ha (trong đó đất thuê 2,3 ha) được 1,5 tháng tuổi đang chuẩn bị giai đoạn làm đòng, năm nay mặn xâm nhập sớm khiến đất nứt nẻ, không đủ nước cho lúa phát triển. “Xung quanh lúa người ta vàng hoe, nhiều người bỏ luôn, còn của em xanh hơn nên cố gắng cứu được chút nào hay chút đó”, anh Thạch Trường (con trai ông Cường) nói.

Tuy nhiên, anh Thạch Trường cho biết, nước bơm vào không phải nước ngọt mà là nước mặn hơn 2%o. “Giờ không biết làm sao. Đồng khô queo, ruộng nứt nẻ, còn dưới kênh cạn khô, phải bơm nước từ sông vào kênh rồi tiếp tục bơm lên ruộng. Ngày bơm tốn gần 500.000 đồng tiền xăng, không bơm lúa chết tức tưởi, còn bơm thì tăng thêm chi phí mà không biết có được ăn không”, anh Trường nói.

Ông Thạch Cường dẫn phóng viên ra cánh đồng nứt nẻ của mình rồi chỉ tay vào hạt phân còn nguyên nằm trên nền đất. "Phân rải nằm ì đó, không có nước để hoà tan thì lấy đâu lúa phát triển. Giờ ruộng nứt nẻ, bỏ thì tiếc, đất thuê tốn mấy chục triệu đồng đầu tư", ông Cường than thở.

Ông Cường gắn bó với đồng ruộng mấy chục năm nay. Ông có hai người con nhưng đều đi làm thuê ở Bình Dương, giờ tuổi già nên trước tết ông gọi con trai là anh Trường về phụ giúp. “Giờ không biết lấy tiền đâu trả phân bón, vật tư của đại lý. Tình hình này bám quê khó sống, nhiều người cũng đã bỏ xứ đi làm thuê", ông Cường nói.

Cùng hoàn cảnh, ông Sơn Ngọc Thành ở ấp Tân Quy, xã Tân Hưng (Long Phú) có 1,5 ha, lúa được hơn 30 ngày tuổi cũng chào thua. "Sáng lên ruộng định bơm nước vào cứu lúa nhưng ngậm thử nước mặn đắng, lúa làm sao chịu nổi. Coi như mất trắng luôn rồi”, ông Thành lắc đầu ngao ngán rồi cho biết, năm 2016 mặn xâm nhập nhưng còn vớt vát chút đỉnh, năm nay mặn đến sớm hơn cả tháng, làm giống đài thơm chịu mặn nhưng cũng bó tay.

Cống ngăn mặn ở Sóc Trăng.  ẢNH: HÒA HỘI

Ông Lâm Văn Vũ, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Long Phú cho biết, năm nay mặn sớm hơn 1 tháng và cao hơn rất nhiều so mùa khô trung bình nhiều năm. Từ đầu tháng 12/2019 đến nay nồng độ duy trì ở mức cao, hiện các kênh đã khô cạn nước, độ mặn ngày 6/2 là trên 6%o đã ảnh hưởng đến sản xuất. Cụ thể, hơn 3.600 ha lúa đông xuân muộn đang thiếu nước nghiêm trọng và gần như mất trắng.

Hàng nghìn héc ta lúa nguy cơ mất trắng

Tại Bạc Liêu, nông dân ở vùng ngọt ổn định của huyện Phước Long đã xuống giống gần 14.000ha lúa đông xuân. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các kênh nội đồng trên địa bàn huyện đã bị cạn, dự báo khoảng 2.200 ha lúa đông xuân có nguy cơ thiếu nước trong những ngày tới. Mực nước tại các kênh, rạch ở vùng bắc quốc lộ 1A của tỉnh Bạc Liêu cũng ở mức thấp.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Bến Tre, tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh đến ngày 4/2/2020, độ mặn 4%o xâm nhập cách các cửa sông khoảng 48 - 68km, độ mặn 1%o xâm nhập cách các cửa sông khoảng 63-83km. Năm nay, Bến Tre xuống giống vụ đông xuân là 4.359 ha, đến nay, do ảnh hưởng của hạn, mặn nên bị ảnh hưởng khoảng 657 ha, tập trung ở Giồng Trôm (257 ha), Ba Tri (400 ha).

Tại tỉnh Trà Vinh, tình hình nước mặn trên địa bàn không ngừng tăng cao và xâm nhập sâu vào nội đồng. Hiện các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành là những nơi có diện tích lúa đông xuân bị thiệt hại nhiều nhất với khoảng 8.000 ha bị thiệt hại từ 30 - 70% và mất trắng. Ông Nguyễn Mạnh Thái, Trưởng Trạm bảo vệ thực vật huyện Châu Thành cho biết, toàn huyện có gần 12.000ha lúa đông xuân đang trong giai đoạn 25-50 ngày tuổi.  Hiện 100% diện tích lúa bị ảnh hưởng nặng hạn, mặn; trong đó, có gần 4.000ha lúa nguy cơ mất trắng.

Theo ông Đỗ Trưng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và khai thác các công trình thủy lợi Trà Vinh, mặc dù đơn vị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp vận hành đóng - mở hệ thống 48 cống thủy lợi để ngăn mặn, trữ ngọt nhưng do nước mặn năm nay xuất hiện sớm và xâm nhập nhanh vào sông rạch, kênh mương thủy lợi từ 60 - 70 km với độ mặn từ 3 - 10%o gây ảnh hưởng lớn đến diện tích lúa đông xuân và vườn cây ăn trái. Ước tính, có hơn 10.000ha lúa đông xuân nằm trong tình trạng khô hạn vì thiếu nước ngọt; trong đó, có khoảng hơn 5.000ha nguy cơ bị thiệt hại trắng.

Hiện tại ngành nông nghiệp các tỉnh ĐBSCL đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động, hỗ trợ nông dân triển khai biện pháp cứu lúa, giảm thiểu về thiệt hại.

Ông Nguyễn Thành Phước, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng cho biết, toàn tỉnh có 185.000 ha sản xuất vụ đông xuân 2019 - 2020, đến thời điểm này đã thu hoạch khoảng 70.000 ha, năng suất 6,1 tấn/ha. Theo ông Phước, năm nay tỉnh đã chủ động xuống giống sớm để né hạn mặn, cơ bản không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, diện tích đông xuân muộn trong vùng dự án thủy lợi Long Phú - Tiếp Nhật đã khép kín nên thiếu nước, ảnh hưởng hơn 3.600 ha ở huyện Long Phú. "Hiện nay hầu hết trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng mặn đã xâm nhập, tuy nhiên lo ngại nhất là hạn mặn kéo dài và sâu hơn, lên đến huyện Kế Sách, vùng đê bao chưa khép kín sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn héc ta cây ăn trái", ông Phước cho hay. 

Hòa Hội - Nhật Huy

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày 29/3 đón nhận lực mua tích cực.

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98