Môi giới bất động sản 'hết việc'

15/02/2020 08:19
15-02-2020 08:19:22+07:00

Môi giới bất động sản 'hết việc'

Là một trong những thị trường sôi động nhất cả nước nhưng từ sau tết, giao dịch bất động sản tại TP.HCM cũng sụt giảm thê thảm...

* Hàng ngàn người kéo đến xã Bình Ba mua bán đất cả ngày lẫn đêm

* Cảnh báo sốt đất ảo ở xã Bình Ba

* Tết buồn của môi giới bất động sản, chứng khoán

Môi giới bất động sản 'hết việc'
Nhiều dự án đang gặp khó khăn nên cần nhà nước hỗ trợ. Ảnh: Độc Lập

Mới đây, hiện tượng cả ngàn người đổ về xã Bình Ba ((H.Châu Đức, Bà Rịa- Vũng Tàu) mua đất cả ngày lẫn đêm khiến nhiều người kỳ vọng bất động sản sẽ khởi sắc trở lại bất chấp dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng đến rất nhiều ngành. Thế nhưng theo các chuyên gia, đây chỉ là “chiêu” thổi giá của các đầu nậu.

Là một trong những thị trường sôi động nhất cả nước nhưng từ sau tết, giao dịch bất động sản (BĐS) tại TP.HCM cũng sụt giảm thê thảm, khiến các công ty môi giới, thậm chí các chủ đầu tư khóc ròng. Nhiều công ty môi giới BĐS đã cho nhân viên tạm nghỉ một thời gian.

Ngưng giao dịch để “nghe ngóng”

Theo các chuyên gia, có thể từ quý 2/2020 trở đi thì thị trường BĐS TP.HCM và các tỉnh lân cận mới có dấu hiệu rục rịch trở lại với một số dự án chung cư/nhà phố được bung ra thị trường. Tuy vậy, một số doanh nghiệp vẫn tin tưởng rằng năm nay là năm sàng lọc của thị trường BĐS và diễn biến chung là vẫn sẽ phát triển ổn định trong vòng 2 năm tới.

Anh T.K.H (Q.4, TP.HCM) tìm mặt bằng mở nhà hàng từ cuối năm ngoái không được. Dự tính đầu năm nay, anh đẩy mạnh việc tìm kiếm để mở nhà hàng vì mặt bằng đang thuê đã hết hạn, chủ nhà muốn lấy lại sử dụng chứ không cho thuê nữa. Thế nhưng đến nay, việc này đã tạm ngưng.

“Cuối năm thì Nghị định 100 khiến các quán nhậu, nhà hàng sụt giảm một lượng khách đáng kể. Ra tết thì dịch Covid-19 khiến ngành dịch vụ “đứng hình”. Hôm trước, tôi tới nhà hàng của người bạn, cả buổi tối chỉ có 2 bàn khách, kể cả bàn tôi. Không biết cầm cự được bao lâu. Thế này thì còn mở nhà hàng gì nữa”, anh H. nói.

Chị M.H (ngụ tại Phú Mỹ Hưng, Q.7) thì than thở không bán được mảnh đất ở H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) để mua căn hộ cho thuê kiếm thêm thu nhập chi tiêu hằng tháng. Chị H. kể chị góp 5 tỉ đồng cùng mua đất với người em từ vài năm qua. “Cuối năm 2019, thông tin phê duyệt cầu Cát Lái khiến đất Nhơn Trạch lên cơn sốt, tôi đã hối bán nhưng em tôi không chịu. Qua năm nay nó đồng ý bán thì lại chẳng ai mua. Tôi về hưu rồi, chẳng mong lời lỗ nhiều nữa, chỉ muốn đổi sang căn hộ cho thuê để có thêm tiền chi tiêu cho thoải mái”, chị Hà cho biết.

Thực tế, thanh khoản trên thị trường BĐS tại TP.HCM đã sụt giảm mạnh sau tết. Ông Thanh Tùng, nhân viên môi giới của Công ty Coutruy Garden - chuyên bán các sản phẩm từ nước ngoài, cho biết do dịch cúm, nên chủ đầu tư dự án đã dừng các hoạt động bán hàng trên toàn thế giới đến cuối tháng 3.2020 mới triển khai trở lại. Trong thời gian này đa số các nhân viên đều không đi làm, toàn công ty chỉ “ngồi chơi xơi nước”.

Không giấu giếm, đại diện Công ty PPX thừa nhận từ đầu năm đến nay số lượng giao dịch sụt giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. “Tất cả cũng do dịch Covid-19, mọi người không còn chú trọng gì vào việc làm ăn, kinh doanh, nhất là đầu tư vào lĩnh vực BĐS, lĩnh vực cần lượng tiền lớn. Trong giai đoạn này nhiều người có tâm lý “tích trữ” tiền mặt để trong tình huống xấu nhất là dịch bệnh bùng phát thì họ có tiền để chăm lo cuộc sống, khách hàng không muốn đi lại xem đất”, vị này nhận định.

Hạ giá cũng không có giao dịch

Theo ông Đinh Duy Trinh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn BĐS Việt Nam, hiện tại giao dịch chững hẳn. Không thể “kiếm cơm” từ nghề, nhiều môi giới đã dần chuyển qua làm việc khác hoặc tạm nghỉ một thời gian. Ở một số khu vực đất đai “nóng sốt” nhất thời gian qua ở TP.HCM như Q.9, Hóc Môn, Củ Chi hay Q.12, số lượng môi giới dẫn khách đi xem đất nền, nhà phố đếm trên đầu ngón tay, thậm chí cả tuần không có khách nào. Đa số chào bán ở thời điểm này là sản phẩm thứ cấp nhà đầu tư gửi nhưng cũng không bán được. Nhiều nền đất có hiện tượng hạ giá để ra hàng cũng không có giao dịch. “Bản thân công ty của tôi cũng đã cắt giảm nhân sự hơn một nửa. Giai đoạn này các anh em môi giới hay nói nửa đùa nửa thật là nín thở qua sông, làm túc tắc để duy trì công ty chứ không trông mong vào sự phát triển”, ông Trinh cho hay.

Một doanh nghiệp BĐS tại Q.12 đã chuẩn bị cho các kế hoạch tiếp cận khách hàng nhưng do lượng khách quan tâm dự án ít nên dừng kế hoạch để triển khai nội dung khác. Một số doanh nghiệp khác thì chờ diễn biến của dịch bệnh mới bung hàng hoặc dời kế hoạch triển khai dự án vào quý cuối năm.

Ghi nhận cho thấy không chỉ ở TP.HCM, các khu vực tỉnh lân cận cũng trong tình trạng khó khăn về giao dịch ngay thời điểm sau tết. Theo các doanh nghiệp, nếu cùng kỳ năm ngoái sau tết vẫn khá nhiều khách hàng đi xem nhà đất thì hiện tại vắng hẳn. Một phần vì thị trường thiếu nguồn cung mới, phần vì tác động của tâm lý người mua từ dịch Covid-19. Ở một số khu vực có thông tin về hạ tầng giao thông chuẩn bị triển khai cũng ghi nhận sự chững lại rõ rệt. Nếu trước tết vẫn có giao dịch thì sau tết khá im ắng.

“Từ đầu năm đến nay cả xã hội đều chăm chăm vào việc chống dịch, không ai nghĩ gì đến BĐS nên công ty tôi cũng không bán được gì. Cuối tuần rồi công ty tổ chức sự kiện bán hàng tập trung nhưng không bán được căn nào. Năm nay chúng tôi chỉ tập trung bán hàng tồn đọng năm ngoái còn nhiều, ước khoảng 2.000 tỉ đồng và không triển khai thêm các dự án mới”, lãnh đạo một công ty BĐS ở Long An buồn rầu nói.

Mong muốn “tháo” chính sách

Không chỉ ảnh hưởng do dịch cúm Vũ Hán, ông Trần Đức Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh, nói thẳng ở tỉnh Long An,

6 tháng cuối năm 2019 không ra được một chủ trương đầu tư nào. Bước qua năm 2020, mọi việc có vẻ cũng không khá hơn. Hiện nay xin dự án mới không cấp, trong khi Nghị định 30 về đấu thầu dự án không rõ ràng, không có cách giải quyết cụ thể như thế nào khiến doanh nghiệp tiến thoái lưỡng nan.

“Mong muốn của các doanh nghiệp làm sao cho một cơ chế minh bạch, các luật cần phải rõ ràng, không được chồng chéo. Ví dụ hiện nay đã có quy định cho xây dựng căn hộ diện tích nhỏ 25 m2. Tuy nhiên đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể ở một chung cư thương mại được xây dựng bao nhiêu phần trăm căn hộ nhỏ. Trong khi ở Long An hiện nay các khu công nghiệp rất nhiều nên nhu cầu về loại hình căn hộ nhỏ rất lớn. Còn thị trường lên xuống tôi nghĩ là chuyện bình thường. Lên thì doanh nghiệp lời, xuống thì lỗ, phải chấp nhận”, ông Vinh bức xúc.

Liên quan những khó khăn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu kiến nghị UBND TP.HCM: “Dịch Covid-19 đang tác động rất lớn đến nền kinh tế toàn cầu và nước ta, làm tăng thêm khó khăn cho thị trường BĐS, nhất là những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Do đó, UBND TP.HCM cần đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch cúm Corona về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế… để giúp cho một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật nhưng đang gặp khó khăn”.

Đa số các doanh nghiệp BĐS đều mong muốn nhà nước có cơ chế nào tháo gỡ khó khăn đối với loại đất công xen cài trong các dự án. Bởi hiện nay đa số các dự án đứng hình mà nguyên nhân xuất phát từ quy định phải đấu giá đất công mà thực tế đất công cộng đó là đất rạch, bờ đất, đường. HoREA đề xuất hình thức “giao đất” cho chủ đầu tư, cơ chế đổi ngang “đất thô” hoặc Chính phủ cho phép thực hiện hoán đổi phần đất thuộc nhà nước quản lý để lấy đất đã có hạ tầng của dự án, theo tỷ lệ do nhà nước quy định đối với những dự án (mới) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư tỷ lệ hoán đổi có thể khoảng 15%... Theo HoREA, cách làm này giúp nhà nước có lợi và doanh nghiệp cũng có lối thoát cho các dự án bị “đứng hình” có khi chỉ vì vài mét vuông đất công.

Đình Sơn

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản Việt Nam

Dư luận trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản trong nước, góp phần phát triển thị trường minh bạch và ổn định...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98