Năm 2020, Mirae Asset đẩy mạnh IB và tự doanh, chú trọng vào trái phiếu

08/02/2020 11:45
08-02-2020 11:45:50+07:00

Năm 2020, Mirae Asset đẩy mạnh IB và tự doanh, chú trọng vào trái phiếu

Là một trong những CTCK vốn ngoại đang bứt tốc mạnh tại thị trường Việt Nam, các động thái của Mirae Asset đang được nhà đầu tư trên thị trường quan tâm, chú ý.

Năm 2019, Công ty Chứng khoán (CTCK) Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset) là một trong những công ty chứng khoán vốn ngoại có động thái đẩy mạnh cạnh tranh ở thị trường Việt Nam khi tăng vốn lên mức 5,455 tỷ đồng, tạm thời dẫn đầu khối CTCK.

Trong năm này, Công ty thu về hơn 942 tỷ đồng doanh thu hoạt động, tăng trưởng 68% so với năm trước. Lãi sau thuế đạt hơn 376 tỷ đồng, tăng 88%.

Mảng hoạt động môi giới và cho vay margin là hai mảng đóng góp chính cho kết quả tăng trưởng của Mirae Asset năm 2019. Cụ thể, Công ty ghi lãi từ cho vay xấp xỉ 573 tỷ đồng, gấp hơn 2.7 lần năm trước. Doanh thu môi giới đạt hơn 151 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước.

Kết quả này đến từ việc gia tăng thị phần môi giới cũng như dư nợ cho vay của Mirae Asset. Năm 2019, Mirae Asset nắm giữ 4.47% thị phần giá trị giao dịch môi giới trên HOSE (nằm trong top 6). Dư nợ cho vay margin của Công ty tới cuối năm vào khoảng 7,384 tỷ đồng, gấp gần 2 lần so với đầu năm.

Thị phần của Mirae Asset trong các quý của 2 năm gần nhất
Nguồn: Mirae Asset

Đẩy mạnh mảng IB và tự doanh trong năm 2020

Trong một buổi họp mặt báo chí gần đây, ông Kang Moon Kyung – Tổng Giám đốc của Mirae Asset Việt Nam đã có những chia sẻ về định hướng hoạt động kinh doanh của Công ty trong năm 2020.

Ông Kang Moon Kyung (bên phải hình) trong buổi gặp gỡ báo chí

Theo ông Kang, sau khi hoàn tất tăng vốn trong năm 2019, Công ty chưa có kế hoạch tăng thêm vốn điều lệ. Giai đoạn tới, Công ty sẽ chủ trương vay vốn để đầu tư thay vì tăng vốn vì tỷ lệ nợ vẫn còn thấp, tuy nhiên tùy theo hoàn cảnh của thị trường và chỉ thị của tập đoàn mẹ mà công ty sẽ đưa ra đường hướng phù hợp nhất.

Về định hướng kinh doanh, bên cạnh hai mảng chính là cho vay margin, môi giới, năm 2020, Mirae Asset sẽ tăng cường hai mảng là ngân hàng đầu tư (IB) và tự doanh trong định hướng 2 hoạt động này luôn gắn bó với nhau.

Đối với mảng IB, Công ty sẽ luôn tìm kiếm các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu và trái phiếu, đặc biệt đẩy mạnh mảng trái phiếu doanh nghiệp. Song hành với việc tư vấn phát hành, Mirae Asset cũng sẽ thực hiện tự doanh đối với các trái phiếu doanh nghiệp mà Công ty đánh giá có triển vọng.

Đối với mảng tự doanh, bên cạnh việc tìm kiếm cơ hội đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, Công ty cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động ở các mảng khác như chứng quyền có đảm bảo (CW), phái sinh, ETF.

Riêng về mảng sản phẩm ETF, đây cũng sẽ là một mảng được Mirae Asset chú trọng trong năm 2020. Hiện các quỹ cũng đang đưa ra các sản phẩm đa dạng hơn, theo đó, Mirae Asset sẽ làm trung gian để môi giới các chứng chỉ quỹ, ETF, phân phối lại cho nhà đầu tư. Ông Kang cho biết hiện Công ty đang hợp tác với nhiều công ty quản lý quỹ (bao gồm quỹ của CTCK SSI) để đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

Năm 2020, Mirae Asset sẽ đầu tư cho hoạt động kinh doanh khoảng 1,155 tỷ đồng: 650 tỷ đồng cho mảng môi giới, 255 tỷ đồng cho IB và 250.5 tỷ đồng cho tự doanh.

Vốn Mirae Asset dự kiến đầu tư trong năm 2020. Nguồn: Mirae Asset

Chú trọng vào TPDN

Theo chia sẻ của ông Kang, một trong những sản phẩm tài chính mà Mirae Asset muốn chú trọng đẩy mạnh trong năm 2020 trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Trái phiếu có thể do Mirae Asset tự phát hành hoặc các sản phẩm trên thị trường được Công ty đánh giá tốt.

Với cương vị là người đứng ra đảm bảo, Mirae Asset sẽ lựa chọn trái phiếu của các doanh nghiệp có tín nhiệm cao để giới thiệu cho khách hàng.

Ông Kang cho biết hiện Công ty đang tích cực giới thiệu cho khách hàng ở các nước và nhận được nhiều sự quan tâm. Khách hàng đầu tư đa số là người Hàn Quốc. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn e dè vì độ tín nhiệm của TPDN Việt Nam chưa cao. Do đó, Mirae Asset cũng sẽ đứng ra bảo lãnh nhằm gia tăng độ tin cậy và hỗ trợ khách hàng đầu tư.

Với hoạt động bảo lãnh, Công ty sẽ thu về một khoản phí và thực hiện mua lại 100% giá trị trái phiếu môi giới cho khách hàng trong trường hợp có rủi ro.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoản Bảo Việt lãi gấp đôi trong quý 1, cho vay margin tăng 15%

Nhờ diễn biến thuận lợi, giá trị giao dịch trung bình phiên trong quý 1/2024 của thị trường chứng khoán tăng so với cùng kỳ, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS) có...

Cổ đông BCG có cơ hội nhận 1 lượng vàng khi tham dự ĐHĐCĐ thường niên

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức ngày 27/04, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) bất ngờ thông báo chương trình quà tặng cho cổ đông tham dự Đại hội.

Chủ chuỗi G Chicken ngược dòng lãi hơn 437 tỷ năm 2023 sau nửa đầu năm thua lỗ

Nửa đầu năm 2023, CTCP GREENFEED Việt Nam (Greenfeed) báo lỗ. Nhưng kết năm, Doanh nghiệp ngược dòng báo lãi khủng, thậm chí tăng so với cùng kỳ.

ĐHĐCĐ Saigontel: Kế hoạch lãi trước thuế 450 tỷ, không chia cổ tức

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn (Saigontel, HOSE: SGT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch...

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí 1/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực...

Nhận định ngành xi măng vẫn gặp khó, CQT lỗ trong quý đầu năm 

Xi măng Quán Triều cho biết ngành xi măng năm 2024 vẫn được xem là chịu nhiều khó khăn, không tiêu thụ được xi măng và clinker. Nhận định này cũng phản ánh kết quả...

Lợi nhuận HTI tăng nhẹ trong quý đầu năm

CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng IDICO (HOSE: HTI) công bố BCTC quý 1/2024 với kết quả lãi sau thuế tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 15 tỷ đồng.

Vì sao Comeco đặt kế hoạch lợi nhuận 2024 giảm hơn nửa?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 sáng 19/04 của Comeco (HOSE: COM) thông qua mục tiêu đi lùi về doanh thu và lợi nhuận.

Chứng khoán LPBank lỗ quý 1, hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 3,900 tỷ

Trên BCTC quý 1/2024, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) có doanh thu hoạt động gần 4 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Song, lỗ sau thuế gần 640 triệu đồng.

SSI lãi trước thuế 900 tỷ trong quý 1, mã VPB chiếm hơn nửa danh mục tự doanh cổ phiếu

Các mảng tự doanh, môi giới và cho vay có kết quả tốt đã giúp SSI báo lãi tăng hơn 50% trong quý 1.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98