Ngành du lịch New York cũng lao đao vì dịch bệnh

06/02/2020 06:30
06-02-2020 06:30:37+07:00

Ngành du lịch New York cũng lao đao vì dịch bệnh

New York và các điểm du lịch khác trên khắp thế giới đang phải đối mặt với nhu cầu giảm về phòng khách sạn và nhà hàng vì virus corona.

Don Chan, chủ một công ty chuyên tổ chức tham quan bằng xe buýt bằng tiếng Hoa đến các điểm ở Manhattan nhận 300 vụ hủy tour từ khách Trung Quốc, những người không thể đến New York trong tuần này. Hiện mỗi ngày, tour của ông chỉ có 10 đến 20 khách, so với 30 đến 40 như năm ngoái.

Bruce Zhu, chủ của China Tour Travel Services ở Flushing, Queens, đã đặt phòng khách sạn và sắp xếp tour cho 200 khách Trung Quốc trong hai tuần tới. Giờ thì khách không thể đến.

"Đó là vấn đề lớn", Zhu nói. "Chúng tôi phải hủy đặt phòng, hủy khách sạn. Chúng tôi mất rất nhiều tiền cho đặt phòng", ông đang tính sa thải hai trong số năm nhân viên của mình sau một tháng nữa, nếu tình hình không cải thiện.

Trong khi các quan chức y tế đang vật lộn để đối phó với dịch bệnh lan rộng khắp thế giới, các công ty lữ hành và đại lý du lịch ở New York cũng phải đối mặt việc thất thu vì phòng khách sạn và xe bỏ trống.

Nhiều con đường thưa vắng trong khu Phố Tàu ở Manhattan. Ảnh: NYT

"Nó sẽ là một gánh nặng tài chính nghiêm trọng", Elizabeth Chin tại hãng du lịch Fort Lee, kiêm chủ tịch chi hội New York của Hiệp hội Du lịch châu Á Thái Bình Dương, nhận định. "Các chuyến bay bị hủy bỏ. Các tour cũng thế", bà nói.

Các quan chức y tế ở New York kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ nhưng 3 khu Phố Tàu lớn ở Lower Manhattan; Flushing (Queens) và Sunset Park (Brooklyn) đều bị ảnh hưởng không nhỏ. Tại các nhà hàng khu Phố Tàu thuộc Manhattan, nhân viên và chủ sở hữu cho biết kinh doanh đã giảm 50 đến 70% trong 10 ngày qua.

Với New York, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn thứ hai, chỉ sau Anh. Tính cả nước Mỹ, Trung Quốc là nguồn khách nước ngoài lớn thứ ba năm 2018, theo Hiệp hội Du lịch Mỹ. Trong đó, New York là điểm đến hàng đầu, tiếp theo là Los Angeles.

Tại văn phòng Universal Vision in Flushing, nơi bán tour tham quan Manhattan và thác Niagara hàng ngày, nhân viên cho biết không có đủ khách để lấp đầy những chiếc xe minivan và xe buýt của công ty. Một nhân viên nói hôm thứ hai rằng họ đã xử lý hủy cho 200 đến 300 khách hủy tour tuần này.

Các khách sạn quen thuộc với các công ty lữ hành và đại lý du lịch Trung Quốc cũng cảm thấy khó khăn. Quản lý của Best Western Queens Court ở Flushing cho biết việc hủy phòng đã bắt đầu trước khi có hạn chế đi lại, làm giảm kinh doanh 25% trong hai tuần cuối tháng 1/2020.

Tourism Economics, hãng nghiên cứu du lịch, dự đoán lượng khách Trung Quốc đến Mỹ năm nay giảm 28% và chi tiêu ít hơn 5,8 tỷ USD. STR, một công ty nghiên cứu khác, cho rằng 2020 sẽ là năm không tăng trưởng của các khách sạn tại Mỹ về doanh thu trên mỗi phòng có sẵn. Dự đoán đó được đưa ra sau 9 năm tăng trưởng tương đối mạnh mẽ.

Lượng khách vốn không phải người Trung Quốc đến thăm Phố Tàu khá ít nên không thể thay thế được. Ảnh: NYT

"Không bao giờ là thời điểm tốt cho những thứ như virus corona", Carter Wilson, Phó chủ tịch cấp cao về tư vấn và phân tích của STR nói "ngành công nghiệp khách sạn của Mỹ hiện dễ bị tổn thương hơn so với 3-4 năm trước".

Sean F. Hennessey, chuyên gia tại Đại học New York cho biết tác động kinh tế của nCoV với New York có thể sẽ lớn hơn dịch SARS. Vì vào năm 2003, Trung Quốc chiếm chưa đến 2% khách nước ngoài của thành phố. Nhưng giờ thì khác.

"Không chỉ khách Trung Quốc ngày càng nhiều mà họ còn là một trong những khách mang lại lợi nhuận nhất, cho ngành khách sạn và cho toàn thành phố. Họ ở lại lâu hơn và họ có xu hướng tiêu nhiều hơn", ông nói.

Phiên An

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98