Người môi giới nhà đất kể chuyện - Kỳ cuối: Cò con, cò chúa và nhà đầu tư

27/02/2020 13:28
27-02-2020 13:28:58+07:00

Người môi giới nhà đất kể chuyện - Kỳ cuối: Cò con, cò chúa và nhà đầu tư

Làm cò, ai cũng mong lên đời thành nhà đầu tư. Hạng gà thì mua nhà nhỏ mà kinh nghiệm thương trường như chiến trường cho biết "kèo thơm".

* Người môi giới nhà đất kể chuyện - Kỳ 2: Nhập biệt đội cò

* Người môi giới nhà đất kể chuyện - Kỳ 1: Tôi đi làm 'cò'

Người môi giới nhà đất kể chuyện -  Kỳ cuối: Cò con, cò chúa và nhà đầu tư - Ảnh 1.
Quảng cáo di động nhà đất ngay trước cổng một trường tiểu học ở Q.Bình Tân để “săn” phụ huynh - Ảnh MẠNH DŨNG

Còn kẻ đủ lực thì mở sàn giao dịch với đội ngũ thắt cà vạt, hay bình dân mà giàu ngầm là "đại gia quần đùi" với cả đội cò chân rết săn hàng cho mình...

“Cóc ổi mía ghim” cỡ tôi cũng ráng săn đầu tư một vài nền nhỏ ở quận 9, huyện Bình Chánh (TP.HCM) để sang tay nhanh lấy lời. So với nhà đầu tư lớn, làm ăn này chỉ “ruồi”, nhưng với hạng cò nhỏ thì lời lãi vài trăm triệu đồng cũng quá “máu”.

Nhiều người nhìn cò chỉ bằng mặt trái như đẩy giá, ép giá này nọ, nhưng thực chất những môi giới nhà đất này cũng góp phần làm người bán đến người mua nhanh hơn. Vòng quay tiền, vòng quay kinh tế theo đó cũng thuận lợi, phát triển.

Cò lên hạng

Lâu lâu gặp khách có nhu cầu, tôi cũng "nhảy dù" sang làm ở các quận 2, 9, Thủ Đức, nhưng "đất vàng" tụi tôi hoạt động vẫn chủ yếu ở phía tây nam thành phố gồm quận 6, 7, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, về sau lan xuống cả Đức Hòa, Bến Lức (Long An). Thị trường nhà đất tỉnh liền kề TP.HCM này mấy năm qua nóng như nồi áp suất. Người người đổ xuống ra tiền đầu tư, kéo theo cả lô lốc cò lớn, cò nhỏ xuất hiện.

Dân bên ngoài không rành nhưng trong cuộc nhẵn mặt nhau. Danh bạ tôi có không dưới trăm cò đã trở thành ông, bà chủ thứ thiệt đều một thời là cò con, cò lạc. Khu Tên Lửa (Q.Bình Tân) có đại gia M.X. từ Hải Phòng vào lẹt phẹt làm nhân viên in ấn. 

Ra làm cò con đúng nghĩa lẫm chẫm, M.X. lên đời nhanh ào ào nhờ "nhảy dù" đúng vào mấy cơn sốt đất. Dân trong nghề nói "cha này có giác quan thứ 6", nhạy thị trường một cách kỳ lạ, nhảy vào đúng mà rút ra cũng đúng thời điểm, nên không bị "chết đuối trên cạn" với mớ bất động sản không ra hàng nổi như nhiều người khác.

Hơn chục năm làm nhà đất, M.X. chỉ mất 3 năm làm cò buôn nước bọt kết nối kẻ bán - người mua để kiếm hoa hồng. Sau đó, anh ta vừa làm cò vừa làm nhà đầu tư khi đủ trình độ đánh hơi "kèo thơm" để mua vô, bán ra kiếm lời, và coi chuyện kiếm hoa hồng chỉ để "cà phê cà pháo". 

Lên hàng đại gia khu Tên Lửa nhưng M.X. vẫn lẹt phẹt quần đùi với dép mòn y như hồi mới vào nghề. Thật sự nhìn bề ngoài hiếm ai biết anh ta "nuôi" hàng chục cò dưới tay để săn hàng, ra hàng cho mình và đứng tên bất động sản không dưới vài chục địa chỉ khác nhau.

Người môi giới nhà đất kể chuyện -  Kỳ cuối: Cò con, cò chúa và nhà đầu tư - Ảnh 3.
Thời nhà đất trầm lạnh, cò đi treo bảng quảng cáo cả lúc nửa đêm - Ảnh: MẠNH DŨNG

Những "đại gia quần đùi"

Tuy nhiên, M.X. là "giấc mơ lớn" của đám cò con như tôi, nhưng anh ta cũng chỉ mới là hàng "chiếu lỡ" ở địa bàn này. Chỉ hai khu Tên Lửa (Q.Bình Tân) và Bình Phú (Q.6) còn có hàng chục "đại gia quần đùi" như thế. Trong đó có A.T., nhà đầu tư đất đai gốc Hoa, vẫn sáng sáng ăn bánh bao, uống cà phê đá tự quậy trước cửa nhà mà cũng là điểm giao dịch nhà đất.

Nghe kể người đàn ông U60 này từng một thời chạy xích lô ở Chợ Lớn, rồi bốc vác ở bến xe Miền Tây. Ra làm cò nhà đất muộn sau năm 2000 nhưng ông lên nhanh đến chóng mặt. Chỉ sau 2 năm, ông ta đã nhảy hạng nhà đầu tư và bây giờ đã mua đi, bán lại không biết bao nhiêu bất động sản. Rất giàu nhưng A.T. lại bình dân đến mức nhiều cò con không biết đã hiểu lầm "bèo như con cá kèo", ly cà phê máy lạnh 30.000 đồng cũng không dám uống mà chỉ tự pha ở nhà.

Suốt gần 20 năm, A.T. vừa làm cò, vừa mua đi bán lại và xây cả nhà để bán. Một căn nhà xây cỡ bèo của ông ta cũng trị giá chục tỉ đồng. A.T. cầm bao tiền bự chà bá vô thanh toán cho chủ đất và cầm theo cả cái... bánh bao 10.000 đồng ăn sáng.

Cùng địa bàn hoạt động nhà đất với các "đại gia quần đùi" này còn có nhiều tên tuổi khác như M.D., K.B., M.H., T.T.... Trong đó, M.D. cũng là hiện tượng lạ khi vừa nhảy từ nhân viên ở công ty địa ốc ra làm cò độc lập đã phất ào ào. 

Có lần chỉ "binh pháp" cho tôi, M.D. nói thẳng ruột: "Cò con, cò cha gì cũng cần thời vận. Tui nhảy dù vô đúng lúc sốt nên hốt thôi. Nhưng hơn nhau là nghề buôn nước bọt cũng phải lo cái hậu. Làm sao mình được hoa hồng, chủ thấy vui, khách thấy lời thì mình mới mần ăn được đường dài...".

Hai cò con trở thành nhà đầu tư lớn M.D. và T.T. đều là người từ Bình Định vào. Trong đó, M.D. được các cò chiếu dưới "săn hàng" cho nể phục hơn. Vợ chồng anh ta rất siêng. Dù đã vốn lớn tới mức đầu tư có thể cùng lúc xây hàng chục căn nhà 3 lầu để bán, họ vẫn không bỏ "kèo nhỏ", buôn nước bọt kiếm 1-2% tiền môi giới. Họ ăn chia sòng phẳng với các cò hợp tác cùng mình. 

Đại gia T.T. thì ngược lại, không được mấy người thích vì sẵn sàng "đạp" thẳng kẻ khác để giành phần, thậm chí đó là cò con đang "săn hàng" cho mình để kiếm chút chia chác hoa hồng còm.

Cò chúa - cò con

Cùng với các "đại gia quần đùi" đã giàu gộc mà không phô trương này, cơn sốt đất vừa qua "tiếp sức" cho nhiều nhà đầu tư mới xuất hiện. Rồi kéo theo đó là các đội cò nhỏ làm "chân rết" cho nhà đầu tư mà trong nghề gọi là... cò chúa.

Lý do đơn giản là những cò nhỏ này còn yếu vốn, không đủ sức mua vô, nên phải lăn ra đường bạc mặt để "săn hàng" cho cò chúa. Gặp "kèo thơm", tức nhà đất bán giá tốt và dễ kiếm lợi, họ báo cò chúa xuống tiền cọc đầu tư mua vô. Rồi chính đám cò "chân rết" đó lại tủa đi tìm khách cho cò chúa bán ra, quay vòng vốn. Không chỉ được hoa hồng của chủ nhà đất, họ còn được cả hoa hồng của cò chúa khi mua vào bán ra, và đôi khi đó còn là cục bạc thưởng thêm nếu cò chúa rộng rãi.

Từ đoạn giữa cơn sốt nhà đất vừa qua, tôi vừa làm cò vừa làm nhà đầu tư nhỏ và cũng bắt tay với các cò chúa này. Có kèo ngang tay, nhưng có kèo tôi phải ở "chiếu dưới" làm cò con "tha hàng" về cho nhà đầu tư lớn hơn.

"Kiếm được hàng ngọt, xuống cọc thành, ông hưởng trọn hoa hồng bên bán. Tui bo thêm ít cử phê pháo" - nhà đầu tư M.D. rủ rê tôi bằng thứ mà cò nào cũng muốn nghe.

- Cho luôn con số cho nó máu?

Nghe tôi cười hỏi, M.D. trả lời:

- Còn tùy hàng và lời lãi. Nhưng tui ăn ngọt, không để cho ông khát nước đâu. Yên tâm, không chơi đâm hông ông đâu.

Cũng vài lần, tôi được chia chác thêm kiểu này, khi thì mười triệu, hai mươi triệu đồng, hiếm hoi được cao hơn một chút - khoản "lộc" thêm sau hoa hồng 1-2% trên giá bán mà cò được hưởng.

Tuy nhiên, các cò làm "chân rết" cho những nhà đầu tư gộc này phải là dân chuyên nghiệp, giỏi "săn hàng, ra hàng". Trong đó, đặc biệt là nhạy đánh hơi "hàng ngộp" mà các cò chúa đều khoái. Đó là những căn nhà mà chủ làm ăn thua lỗ cần đẩy nhanh, chấp nhận bán tháo giá rẻ hơn thị trường. 5 năm làm nghề này, tôi gặp "hàng ngộp" nhiều nhất là cha mẹ phải bán nhà vì con cái hư hỏng thua độ bài bạc, cá độ đá banh. Họ khóc bán trong tình trạng bị xã hội đen hăm dọa...

Từ khoảng giữa năm 2019 đến giờ, cơn sốt nhà đất giảm độ dần và đang có dấu hiệu trở lạnh. Cò hót khan cổ không ra đồng hoa hồng, nhiều nhà đầu tư cũng sa lầy. Tình thế đảo chiều, lắm đại gia từ đi săn "hàng ngộp" lại rơi vào tình thế ôm "hàng ngộp". 

Như đại gia Kiệt "trắng" ở Q.3, sau nhiều vòng quay đầu tư nhà đất thắng đậm, tết vừa rồi đã phải trốn nợ vì dính cú cuối quá nặng. Khu đất 1,5ha ở huyện Bình Chánh của anh ta bị "ngộp", không ra hàng được khi cơn sốt đất đã qua. Gần 120 tỉ đồng Kiệt chôn cứng dưới đám cỏ hoang, may là trong đó có 70 tỉ đồng vốn nhà. Nhưng chỉ 50 tỉ đồng vay ngân hàng cũng đủ làm cho nhà đầu tư này "khóc như con cá lóc mắc cạn".

Uống cà phê với tụi tôi mà phải đeo kính đen che mặt, Kiệt thở dài: "Ngày mai trời lại sáng". Ừ, dân cò nào mà không lẩm bẩm câu này để qua cơn nóng, lạnh của nhà đất...

Cò bụi, cò công ty

Nhiều công ty, sàn giao dịch địa ốc xuất hiện trong thời gian vừa qua hút không ít cò nhỏ về làm nhân viên môi giới địa ốc. Họ được một số thứ như đồng phục bóng bẩy, thương hiệu công ty, văn phòng làm việc, quy chế rõ ràng, thậm chí được hưởng lương cơ bản.

Tuy nhiên, áp lực chỉ tiêu doanh số cũng rất nặng khiến nhiều người không trụ nổi, lại nhảy ra làm cò tự do và chân rết cho các "đại gia quần đùi". Nếu thế mạnh của các sàn giao dịch là những dự án lớn thì các "đại gia quần đùi" và đội cò chân rết lại rất nhạy bén trong thị trường nhà đất nhỏ lẻ.

L.N.Đ.K. - MẠNH DŨNG ghi

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98