Nhật Bản tài trợ gần 400 tỉ đồng cho dự án chống ngập ở TP.HCM

13/02/2020 15:39
13-02-2020 15:39:07+07:00

Nhật Bản tài trợ gần 400 tỉ đồng cho dự án chống ngập ở TP.HCM

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ gần 400 tỉ đồng cho UBND TP.HCM thực hiện dự án khôi phục đường ống thoát nước cũ khu vực trung tâm góp phần chống ngập.

* Làm lại 'kế sách' chống ngập

* TP.HCM đề xuất vay 17 triệu USD chống ngập

* Cưỡng chế các hộ không bàn giao mặt bằng cho dự án chống ngập 10.000 tỉ

Nhật Bản tài trợ gần 400 tỉ đồng cho dự án chống ngập ở TP.HCM
Công nhân trình diễn cách thức khôi phục đường ống thoát nước cũ bằng công nghệ không đào hở. Ảnh: Sỹ Đông

Sở Ngoại vụ TP.HCM vừa đề xuất Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chấp thuận việc tổ chức lễ ký kết 2 thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM và Nhật Bản, dự kiến vào ngày 21.2.

Cụ thể, thỏa thuận thứ nhất về viện trợ không hoàn lại cho dự án “Cải tạo phục hồi đường cống thoát nước cũ, xuống cấp bằng công nghệ không đào hở tại TP.HCM (gọi tắt là dự án SPR)" góp phần chống ngập cho khu vực trung tâm.

Thỏa thuận thứ 2 là bản ghi nhớ về Hợp tác Hữu nghị được ký giữa Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc Công ty Đường sắt đô thị số 1 và Chủ tịch Công ty Tokyo Metro (Nhật Bản) về tăng cường năng lực quản lý đường sắt đô thị tại TP.HCM.

Theo kế hoạch ban đầu, lễ ký kết sẽ diễn ra trong thời gian tổ chức Lễ hội Nhật - Việt 2020 (dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23.2). Do những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm phổi do virus Corona chủng mới (dịch Covid-19) nên lễ hội không được tổ chức. Dù vậy, phía Nhật Bản vẫn mong muốn lễ ký kết được tổ chức và đã thu xếp cho Đại sứ Nhật Bản, Trưởng đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, và Chủ tịch Tokyo Metro vào TP.HCM để tham dự sự kiện này.

Dự án này dùng những cuộn thép mỏng lồng vào bên trong đường cống thoát nước cũ kết hợp chất keo dính đặc biệt gia tăng khả năng chịu lực, chống rò rỉ. Ảnh: Sỹ Đông

Liên quan đến dự án SPR, ngày 15.1, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã ký quyết định phê duyệt nội dung dự thảo thỏa thuận viện trợ không hoàn lại cho dự án này. Đồng thời, Phó thủ tướng cũng ủy quyền cho lãnh đạo UBND TP.HCM thay mặt Chính phủ ký thỏa thuận viện trợ cho dự án SPR với đại diện JICA.

Dự án chống ngập này có tổng vốn đầu tư 467, 5 tỉ đồng (khoảng 20,6 triệu USD), trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại 397,5 tỉ đồng (khoảng 17,5 triệu USD), còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Nâng tuổi thọ cống thoát nước thêm 50 năm

Chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, đơn vị tài trợ vốn là tổ chức JICA. Dự án nhằm cải tạo, phục hồi các đường cống thoát nước cũ, bị xuống cấp ở khu vực trung tâm TP.HCM, chủ yếu là quận 1 và quận 3.

Dự án sử dụng cuộn thép mỏng phủ nhựa bên ngoài ôm sát theo vòm cống hiện hữu và gia cố thêm bằng hỗn hợp hóa chất tạo sự kết dính giữa cuộn thép và vòm cống hiện hữu gia tăng khả năng chịu lực và chống rò rỉ. Điểm đáng chú ý của công nghệ này là không đào hở nên không ảnh hưởng đến giao bên trên. Theo thông tin từ chủ đầu tư, đường cống thoát nước sẽ tăng thêm tuổi thọ 50 năm sau khi áp dụng công nghệ của phía Nhật Bản.

Chủ đầu tư cho biết đường cống thoát nước cũ sẽ tăng tuổi thọ thêm 50 năm sau khi áp dụng công nghệ đặc biệt của Nhật Bản. Ảnh: Sỹ Đông

Ở khu vực nội thành TP.HCM có hơn 100 km cống vòm cũ được xây dựng từ thời Pháp, đến nay đã hơn 150 năm, tập trung chủ yếu ở các quận 1, 3 và 5. Hệ thống cống vòm này loại lớn nhất có bề rộng 2,5 m cao 3 m ở đường Nguyễn Tri Phương, còn phổ biến nhất vẫn là rộng 0,8 m cao 1,8 m.

Trong quá trình khai thác, hệ thống cống này bị xuống cấp, hư hỏng dẫn đến tình trạng sụt lún mặt đường, khả năng thoát nước bị giảm và là một trong những nguyên nhân gây ngập. Trong năm 2020, TP.HCM cho biết sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn của một số dự án chống ngập để đẩy nhanh tiến độ và đưa dự án vào hoạt động để người dân thoát khỏi cảnh bì bõm lội nước khi mùa mưa đến.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều dự án trọng điểm ì ạch

Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình (TPHCM) dài khoảng 4km có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 12/2022...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều phương án vốn

Bộ Tài chính cho biết, đang phối hợp với bộ ngành, địa phương để tiến tới tính toán nhiều phương án vốn khác nhau có cân nhắc đến nợ công, đảm bảo 2 mục tiêu: An...

Phó Thủ tướng yêu cầu có phương án tối ưu đầu tư sân bay Côn Đảo trước 07/10

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo Thủ tướng phương án tối ưu đầu tư Cảng hàng không...

Việt Nam sẽ có 3-5 đô thị có thương hiệu tầm khu vực và quốc tế vào 2030

Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đặt mục tiêu xây dựng được mạng lưới đô thị thông minh trung tâm cấp quốc gia và cấp...

Điểm danh những tuyến đường sẽ ngập khi mưa đến, triều lên ở TPHCM

Theo Sở Xây dựng, khu vực nội đô TPHCM đã không còn ngập nước khi mưa. Tình trạng ngập chỉ xảy ra ở 13 tuyến đường trục chính.

Hơn 32.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc kết nối TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91km được đề xuất mở rộng với kinh phí hơn 32.000 tỷ đồng theo phương thức PPP, hợp đồng BOT với thời gian thu hoàn vốn...

TPHCM duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2,870ha

Ngày 30/09/2024, UBND TPHCM ban hành quyết định về duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, huyện Cần Giờ với 4 phân khu...

Bộ GTVT: Tự lực làm đường sắt tốc độ cao, không phụ thuộc vào nước ngoài

"Chúng ta làm đường sắt tốc độ cao trên tinh thần tự lực tự cường, Bộ Chính trị và Trung ương đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia...

Thủ tướng: Chậm nhất tới 31/12/2025 phải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước

Chiều 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan với mục tiêu chậm nhất tới...

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến đầu tư 67,34 tỉ USD, hoàn thành năm 2035

Bộ GTVT đề xuất đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dài khoảng 1.541 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98