Nhịp đập Thị trường 03/02: Hàng loạt các mã thoát cảnh nằm sàn, thị trường hồi nhờ nhóm ngân hàng

03/02/2020 15:46
03-02-2020 15:46:30+07:00

Nhịp đập Thị trường 03/02: Hàng loạt các mã thoát cảnh nằm sàn, thị trường hồi nhờ nhóm ngân hàng

VN-Index kết phiên giảm 0.91%, đạt mức 928.14 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.05 điểm và rơi về mức 101.31 điểm.

Diễn biến phiên chiều nay mang gam màu trái ngược hoàn toàn với phiên sáng khi cả phiên sáng thị trường chỉ biết giảm, trong khi phiên chiều lại hì hục leo dốc trở lại, cụ thể là VN-Index kết phiên chỉ còn giảm hơn 8 điểm, HNX-Index chỉ còn giảm hơn 1 điểm. Tuy nhiên, để nói đây là tín hiệu tốt dự báo sự trở lại của nhịp tăng thì còn quá sớm khi dịch bệnh gây nên bởi virus Corona vẫn chưa được kiểm soát, cũng như là thị trường cần ổn định tích lũy trở lại trong 1 khoảng thời gian nhằm hướng đến một đà tăng bền vững.

Rổ VN30 kết phiên với 7 mã tăng, 20 mã giảm và 3 mã đứng giá. Ấn tượng nhất rổ là CTG, BID khi dẫn đầu với sắc xanh hơn 3%, theo sau là HPG, NVL hơn 1%. Ở chiều ngược lại, ROS là mã duy nhất nằm sàn, theo sau là CTD, BVH, POW ở mức hơn 4%. Hàng loạt các mã được đẩy về gần tham chiếu như VNM, MSN, TCB, HDB, VCBVIC.

Nếu xét về mức độ ảnh hưởng tới chỉ số thì BID, CTG, HPG là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index, trong khi tác nhân gây mất điểm đến từ VHM, GASVJC. Còn đối với sàn HNX, SHB ở chiều tăng và ACB ở chiều giảm là những mã tác động mạnh tới HNX-Index.

Nhóm hàng không vẫn đỏ lửa, song điểm tích cực nằm ở cảnh VJC thoát sàn và dừng ở sắc đỏ gần 4%, HVN tệ hơn ở mức hơn 5%. Trong khi đó, dấu hiệu chốt lời xuất hiện tại nhóm dược và dụng cụ y tế khi DHG, DVN, TRA đã mất sắc tím, đồng thời hàng loạt các mã PME, IMP, AMV thu hẹp sắc xanh.

Nhóm ngân hàng và thép là hai nhóm hồi phục rõ ràng nhất với sự trở lại của sắc xanh trên HSG, HPG (nhóm thép) và VPB, SHB, STB… (nhóm ngân hàng). Đặc biệt hơn, khối ngoại vẫn đang tranh thủ gom hàng hai nhóm này.

Khối ngoại mua ròng gần 70 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 15 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VHM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, SHB là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX, với giá trị bán ròng nằm chủ yếu ở mã SHB.

14h00: Hồi phục thần tốc

Lực cầu được đẩy mạnh vào đầu phiên chiều đã giúp các chỉ số thị trường liên tục leo dốc, trong đó nổi bật là nhóm ngân hàng.

Độ rộng thị trường tính tới 14h đang nghiêng về bên bán với 87 mã tăng và 502 mã giảm.

Đã có 10 mã hiện sắc xanh tại rổ VN30, trong đó tới 7 mã bật tăng hơn 1%, với những gương mặt dẫn đầu là BID, CTG, HPG, VPB ở mức hơn 2%.

Sắc xanh dương vơi dần tại rổ VN30 như dấu hiệu dự báo về đợt hồi phục của VN-Index khi lần lượt MSN, VJC, ROS thoát cảnh nằm sàn, để rồi kéo theo đó là sự bật tăng ở HPGCTG.

Nhóm ngân hàng phân hóa với sắc xanh, đỏ khá cân bằng. Chỉ có TPB, NVB, EIBLPB là mất hơn 1% giá trị, trong khi SHB, BID, CTG, VPB dẫn đầu nhóm này.

Hòa chung với sắc đỏ của thị trường hiện tại, sắc đỏ đã xâm chiếm toàn bộ các mã trong nhóm công nghệ thông tin. Cụ thể, VTK có mức giảm sâu hơn 11%, theo sau đó là CTR khi sụt giảm hơn 8.5%, VGI thì đang lùi dưới mức 6%. Theo góc nhìn kỹ thuật, CTR chững đà giảm tại vùng 39,000 - 40,000 (đáy cũ tháng 12/2019 và 01/2020) và xuất hiện bóng nến dưới dài hàm ý dòng tiền bắt đáy đang vào CTR.

Cùng chiều với nhóm công nghệ thông tin, ngành dệt may vẫn đang chìm đắm trong sắc đỏ khi các mã như VGT, TNG, PPHTCM sụt giảm nghiêm trọng hơn 4%.

Nhóm bất động sản dân dụng có diễn biến khá ảm đạm. Cụ thể, CCLHDC cùng nhau nằm sàn, DXGHAR thì giảm cận sàn, VHM giảm gần 3%. Ngược lại, NVL xuất hiện sắc xanh nhưng cũng chỉ nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, VHM tạo mẫu hình nến Falling Window trong phiên ngày 03/02/2020 nhưng xuất hiện bóng nến dưới dài ngay tại ngưỡng hỗ trợ quan trọng là đáy cũ tháng 01/2020 cho thấy lực cầu tại đây khá mạnh.

Chăm sóc sức khỏe hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 5.15%. Ngược lại, nông - lâm - ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 9.55%.

Phiên sáng: Dịu lại trước các nền hỗ trợ trong quá khứ

VN-Index kết phiên sáng giảm 3.16%, đạt mức 907.01 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 2.42 điểm và rơi về mức 99.94 điểm.

Áp lực bán đã suy yếu khi các chỉ số thị trường tiến gần các nền hỗ trợ cứng như VN-Index tại vùng 885-900 điểm, HNX-Index tại vùng quanh mốc 100 điểm; từ đó tạo nên kỳ vọng các chỉ số sẽ tạo đáy tại đây và đà giảm đã kết thúc. Song điều này chỉ thực sự diễn ra khi các thông tin khả quan về dịch bệnh gây nên bởi virus Corona được công bố.

Toàn rổ VN30 xuất hiện được 2 mã xanh là NVLCTG, trong đó tín hiệu kỹ thuật trên CTG khá tích cực. Các mã còn lại trong rổ đều đỏ, với PLX, ROS, VJC sàn, BVH, POW, MSN cận sàn, còn VIC giảm ít nhất ở mức 1%.

Diễn biến nhóm dược và cung cấp y tế xuất hiện thêm sắc tím ở TRA, trong khi DHT, DHG, JVC, DVN vẫn trần. IMP, AMV cũng xanh đậm hơn 5%, song DBD, DCL lại đang đỏ.

Nhóm chứng khoán la liệt với các ông lớn SSI, VND, HCM sụt giảm nghiêm trọng hơn 2%, trong khi CTS, IVS sàn. BSI hiện sắc tím đầu phiên nay chỉ còn tăng nhẹ trên tham chiếu.

Tuy nhiên, khối ngoại lại mua ròng gần 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và chỉ bán ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, VHM, CTG, GAS trên sàn HOSE. CEO, PVS hiện là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: 30 phút 'hạ nhiệt' ngắn ngủi

Lực cầu giá thấp tranh thủ chen chân vào thị trường, đặc biệt là ở nhóm Large Cap đã giúp thị trường phần nào thu hẹp đà giảm, song điều này chỉ diễn ra trong 30 phút ngắn ngủi.

Toàn rổ VN30 đều giảm, trong đó giảm mạnh nhất là ROSVJC ở mức sàn và nhẹ nhất là  CTG ở mức dưới 1%. Lực cầu mạnh được bơm vào CTG đã giúp mã có lúc xanh hơn 1% (phần lớn giao dịch tập trung trong khoảng thời gian từ 9h40 tới 9h50), song đã nhanh chóng đảo chiều dưới áp lực bán.

Xem xét ngành ngân hàng thì chỉ có SHB là khả quan với sắc xanh 4%, trong khi hàng loạt các mã khác đều chìm trong sắc đỏ như ACB, VCB, BID, TCB...

Giá dầu thô thế giới sụt giảm khi những lo âu về sự suy yếu ở nhu cầu năng lượng xuất hiện đã gây thiệt hại nặng nề tới nhóm dầu khí khi PVC, PVD sàn, BSR, POW, PVB, PVS mất hơn 3% giá trị.

Với nền kinh tế gắn chặt với kinh tế Trung Quốc nên hầu hết các ngành trên thị trường đều sụt giảm nghiêm trọng, kể cả các ngành chịu tác động tích cực từ giá dầu giảm như phân bón, vận tải…

Tâm lý chung trên thị trường là sợ hãi nên đà giảm hiện tại có phần đến từ hiệu ứng đám đông khi nhà đầu tư hoảng loạn khi các chỉ số thị trường rớt mạnh, sắc đỏ tràn ngập bảng điện và từ đó dẫn đến các động thái bán theo nhằm bảo toàn vốn.

Mở cửa: Cơn bán tháo vẫn chưa dừng lại

Cơn sốc từ dịch bệnh gây bởi virus Corona tiếp tục tạo nên cơn bán tháo trên cả hai sàn HOSE và HNX khi các chỉ số thị trường mở phiên rớt sâu khỏi tham chiếu.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên bán với 61 mã tăng và 328 mã giảm điểm. Toàn bộ các mã trong rổ VN30 đang ngập trong sắc đỏ.

Bộ đôi bất động sản nhà Vingroup là VHM, VIC cùng với VCB là những mã có tác động tiêu cực và mang lại sắc đỏ cho thị trường. Ở phía bên kia chiến tuyến, DHG, PMEDMC hiện là những mã xuất hiện sắc xanh nhưng không thể kìm hãm đà giảm sâu của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc đỏ đang xâm chiếm các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng. Cụ thể, VCBCTG đang có mức giảm khá sâu gần 4.5%, TCB, BIDACB cùng nhau lùi quanh mốc 3.5%.

Dưới ảnh hưởng từ dịch bệnh Corona, nhóm dược là ngành được hưởng lợi rõ rệt nhất khi trong phiên sáng nay, hàng loạt các mã đã hiện sắc tím như DHGJVC, theo sau là DHT khi tăng cận trần, DMCIMP tăng vọt gần 6%.

Hàng loạt các mã nằm sàn sau phiên ATO với các gương mặt quen thuộc như DPG, D2D, TCM, ANV, VNM, HVN, VJC, đồng thời xuất hiện các gương mặt mới như AAA, GIL, NTL, FLC, PVD.

Chăm sóc sức khỏe hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 5.27%. Ngược lại, thực phẩm - đồ uống hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 5.41%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (68)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98