Nhịp đập Thị trường 12/02: Tiếp tục đảo chiều khi tiến gần vùng 945 - 950 điểm

12/02/2020 16:05
12-02-2020 16:05:42+07:00

Nhịp đập Thị trường 12/02: Tiếp tục đảo chiều khi tiến gần vùng 945 - 950 điểm

VN-Index kết phiên tăng 0.32%, đạt mức 937.68 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 3.73 điểm và đạt 108.51 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên mua với 386 mã tăng và 194 mã giảm.

Càng về cuối phiên chiều, VN-Index càng thu hẹp sắc xanh với tác nhân chính đến từ rổ VN30 khi cả rổ chỉ còn 22 mã tăng, tới 6 mã giảm và 2 mã đứng giá. Đây có thể xem là một phiên test không thành công vùng 945-950 điểm và khả năng chỉ số sẽ có điều chỉnh trở lại trong phiên tới tăng lên.

Đa phần các mã nhóm ngân hàng đều đã thu hẹp sắc xanh vào cuối phiên, điển hình như VPB, HDB, BID hay tệ hơn là đảo chiều như CTG. Điều này cho thấy áp lực bán chốt lời là rất lớn trên các mã đã tăng trưởng tốt ở nhóm này trong những tuần qua, và nhiều khả năng đây sẽ là lý do đằng sau sự điều chỉnh ở VN-Index nói riêng và thị trường nói chung trong phiên tới.

Có tổng cộng 13 mã tiến hơn 1% tại rổ VN30, trong đó POW, ROS, SBT dẫn đầu với sắc tím, theo sau là CTD, MWG, TCBMBB ở mức hơn 2%. Ở chiều ngược lại, CTG bất ngờ đảo chiều rơi khỏi tham chiếu và kết phiên với mức giảm 2%, theo sau là SABVIC ở mức hơn 1%. Các mã này cũng chính là nguyên nhân chính đằng sau sự thu hẹp ở VN-Index.

Còn ở sàn HNX, ACB là đầu tàu chính dẫn dắt chỉ số HNX-Index khi đóng góp hơn 4 điểm vào chỉ số với sắc xanh 8%. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã bứt phá khỏi kháng cự mạnh ở vùng 24,500-25,000 đồng nên khả năng cao đà tăng sẽ càng được củng cố trong thời gian tới. Vùng quanh mốc 26,500 đồng sẽ là kháng cự tiếp theo của cổ phiếu.

Diễn biến nhóm thép có phần khả quan hơn so với hôm qua khi HPG, HSGNKG đều xanh, duy chỉ có NKG là vượt mức 1%.

Thủy sản, dệt may, bất động sản dân dụng và khu công nghiệp, xây dựng là những nhóm ngành nổi bật khi đều được sắc xanh chi phối, đồng thời xuất hiện những điểm nhấn riêng ở từng ngành. Thủy sản có thêm AAM tím cùng VHC, MPC, CMXIDI tăng tiến hơn 4%; dệt may có thêm sắc tím từ GIL, đồng thời MSH, VGT tăng tốc vào cuối phiên và đạt mức hơn 2%.

Nhóm bất động sản dân dụng có sắc tím từ DIG và hàng loạt sắc xanh hơn 2% từ DRH, NDN, NLG, HDG, IJC,… Trong khi đó, SZC, SIP, SZL, SNZ là những gương mặt nổi trội tại nhóm bất động sản khu công nghiệp.

Khối ngoại bán ròng gần 50 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, CTG, VIC trên sàn HOSE. PVS, NTP, SCI là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h00: Lực cầu lên cao

Lực cầu được đẩy mạnh trở lại vào đầu phiên chiều và giúp đưa thị trường tới những vùng cao hơn.

Rổ VN30 có tới 27 mã tăng và chỉ 3 mã giảm, trong đó POW, ROSSBT nổi bật với sắc tím và trong tình trạng dư mua. Các mã nhóm ngân hàng tại rổ cũng đã leo dốc trở lại với VPB vượt mức 5%, TCB, MBBSTB vượt 3%. 3 mã hiện sắc đỏ là VJC, NVL, VIC và chỉ duy nhất NVL lùi hơn 1%. Trong khi đó, chiều tăng có tới 19 mã vượt mức 1%.

Hưởng ứng từ sự tích cực của thị trường, nhóm chứng khoán cũng xanh ngắt với FTS dẫn đầu ở mức gần 5%, theo sau là HCM, SHS, MBS hơn 2%. Ông lớn SSI cũng tiến hơn 1%, trong khi VND lùi nhẹ dưới tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật thì FTS là điểm nhấn khi đã bứt phá khỏi đỉnh cũ trước đó và hoàn thành mẫu hình Cup without Handle, qua đó dự báo đà tăng sẽ còn tiếp diễn. Mục tiêu của giá sẽ là vùng quanh mốc 14,000 đồng.

Nhóm hóa chất cũng bật tăng ấn tượng với sự tăng tiến hơn 2% đến từ CSV, DPM, DCMBFC.

Việc Nghị viện châu Âu dự kiến bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào ngày 12/02/2020 khả năng cao đã tạo cú hích lớn tới nhóm dệt may, thủy sản trong phiên hôm nay. Cụ thể là ở nhóm dệt may, lần lượt TCM, FTM trần, VGT cận trần, TNG bứt hơn 7%; trong khi ở nhóm thủy sản có VHC trần, CMX, IDIMPC vọt hơn 1%. Ông lớn ngành xây dựng CTD bắt đầu “chạy” trong phiên chiều khi hiện đã tăng gần 5% và được khối ngoại mua ròng, trong khi ông lớn HBC cũng “nhảy” gần 4% và đạt thanh khoản tốt. C69 là điểm sáng nhất tại ngành này với sắc tím của mình.

Phiên sáng: Vào vùng rung lắc

VN-Index kết phiên sáng tăng 0.56%, đạt mức 939.86 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 2.62 điểm và đạt mức 107.4 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 294 mã tăng và 191 mã giảm.

Thị trường hạ nhiệt vào cuối phiên sáng khi lực cung bắt đầu “chen chân” vào thị trường và dần được đẩy mạnh. Ngân hàng là nhóm có thể quan sát rõ rệt điều này khi MBB, HDB, CTG thu hẹp đà tăng xuống dưới 2%, STB dưới 1% và chỉ còn VPB, ACB bứt hơn 5%.

Nhóm dệt may xuất hiện thêm 2 gương mặt nổi trội là VGTGIL với sắc xanh hơn 2%, trong khi TCMTNG vẫn duy trì mức hơn 4%, còn FTM tăng kịch trần. Theo góc nhìn kỹ thuật thì các tín hiệu đều nghiêng về kịch bản các mã giữ được đà tăng trong thời gian tới.

Hầu như không có nhóm ngành nào bị sắc đỏ xâm chiếm trong phiên sáng nay mà đa phần là tích cực hoặc tệ hơn là phân hóa, điển hình như nhóm bất động sản dân dụng và khu công nghiệp, cao su, thủy sản, xây dựng. Các điểm nhấn riêng biệt nằm ở từng nhóm có thể kể đến như NLG, NDN, HDG, SNZ, SZC, BCM, IDV (bất động sản dân dụng và khu công nghiệp); PHR (cao su); VHC, CMX (thủy sản); C69, PC1, L14 (xây dựng).

Nhóm cổ phiếu họ Viettel tiếp tục xanh ngắt trong phiên sáng nay, với VTK dẫn đầu ở mức gần 4%. VGI sau phiên nhảy cận trần nay có phần khiêm tốn hơn ở mức gần 2% và trong tình trạng dư bán vượt dư mua (chủ yếu do áp lực chốt lời). Việc tập trung quan sát mã CTR có thể được tiến hành bởi diễn biến của hai mã VGICTR khá tương đồng (nếu quan sát đồ thị kỹ thuật) và nếu như VGI đã bứt phá, phải chăng điều tương tự cũng sẽ diễn ra với CTR?

Khối ngoại mua ròng gần 30 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 0.2 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở các cổ phiếu VNM, CTG, HPG và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, TNG, SHB là cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX. Giao dịch nổi bật của khối ngoại nằm ở TCB với hơn 14 triệu cổ phiếu “được trao tay”.

10h30: Tiếp tục tăng

Sau khi “lấy đà” vào đầu phiên, các chỉ số thị trường bắt đầu “bật nhảy” với động lực chính vẫn là nhóm ngân hàng. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 276 mã tăng và 160 mã giảm.

Độ rộng nghiêng về bên mua tại rổ VN30 với 25 mã tăng, 2 mã giảm và 3 mã đứng giá. Ba mã điều chỉnh tại nhóm là EIB, VICCTD, song các mã vẫn được khối ngoại mua ròng và biên độ giảm nhỏ, chỉ quanh mức 1%. Số mã nhảy hơn 1% đạt con số 13, trong đó có 2 mã tím là SBTROS. Điểm bất ngờ nằm ở SBT bởi mã tăng kịch trần, đạt dư mua hơn 100 ngàn đơn vị mà vẫn chưa rõ lý do và nếu theo góc nhìn kỹ thuật, mã nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng và tiến đến kiểm định vùng quanh mốc 21,000 đồng.

Ở cả hai sàn HOSE và HNX, các mã ngân hàng là động lực chính giúp chỉ số ở hai sàn tăng trưởng, cụ thể đối với VN-IndexCTG, BID, VCB, TCB; trong khi với HNX-IndexACB (tiến gần 5% và góp 2.8 điểm vào chỉ số). Các mã MBB, HDB, STB cũng “làm mưa làm gió” tại nhóm với mức tăng hơn 1%. Theo góc nhìn kỹ thuật, các mã này đều phát các tín hiệu tích cực hàm ý đà tăng sẽ còn tiếp diễn.

BWE, TDM tiếp tục tạo dấu ấn tại nhóm cấp nước khi bật tăng hơn 1% với thanh khoản tốt, song cần để ý rằng cả hai mã đang trong quá trình lấy lại những gì đã mất khi đã rớt mạnh vào tuần trước, đồng thời đều đang trong xu hướng giảm trung hạn. Việc tham gia vào cả hai nên được hạn chế khi giá đã tiến đến các kháng cự trong quá khứ.

Nhóm cổ phiếu họ FLC xanh ngắt với AMD, ART, HAI ghi điểm với mức tăng hơn 3%, còn ROS tiếp tục kịch trần và GAB trở lại sau 2 phiên điều chỉnh. TCM, TNG là hai điểm sáng nhất tại nhóm dệt may với mức bứt phá hơn 4%, nhiều khả năng nhờ vào sự bổ trợ từ thông tin trả cổ tức của doanh nghiệp.

Mở cửa: Nhóm ngân hàng tích cực, thị trường xanh ngắt

Mở đầu phiên hôm nay, lực cầu tiếp tục bùng phát tại nhóm ngân hàng giúp nhóm bứt phá, qua đó tạo động lực giúp các chỉ số thị trường leo dốc.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 204 mã tăng và 83 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 25 mã tăng, 3 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Bộ ba ngân hàng là BID, CTGVCB là những mã có tác động tích cực và mang lại sắc xanh cho thị trường. Ở chiều ngược lại, VIC, HPGPME hiện là những mã xuất hiện sắc đỏ và kìm hãm đà tăng mạnh của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc xanh đang chiếm ưu thế trong trong nhóm ngân hàng. ACB, VPB đang là điểm nhấn của nhóm này khi bứt phá hơn 2.5%, STBCTG cũng góp vui vào diễn biến tích cực của ngành ngân hàng khi nhảy vọt gần 2%. Ở phía sắc đỏ, EIB lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

CTR là cổ phiếu nổi bật của nhóm công nghệ thông tin khi nhảy vọt gần 3.5% sau phiên ATO, theo sau đó là DGWVGI với mức tăng trên 2%, FPT cũng góp vui với mức tăng gần 1%.

Diễn biến của nhóm dầu khá khởi sắc nhờ vào thông tin giá dầu tăng khi số ca nhiễm mới virus corona chậm lại. Cụ thể, PVS, PVCGAS bật tăng hơn 1%, POW nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Sản xuất hàng gia dụng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tiến 1.55%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi lùi 0.18%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (79)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 25-29/03/2024: VN-Index chững lại đà tăng

VN-Index giảm điểm và gặp khó khăn khi test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt...

Nhịp đập Thị trường 29/03: Hồi xong lại đuối, VN-Index mất hơn 6 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6.09 điểm (0.47%), về mức 1,284.09 điểm; HNX-Index giảm 1.33 điểm (0.55%), về mức 242.58 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98