'Phá rào' thí điểm, xe công nghệ chuẩn bị phủ khắp các tỉnh thành?

21/02/2020 13:23
21-02-2020 13:23:14+07:00

'Phá rào' thí điểm, xe công nghệ chuẩn bị phủ khắp các tỉnh thành?

Sau khi dừng thí điểm theo Quyết định 24, xe công nghệ sẽ không còn bị hạn chế phạm vi hoạt động tại 5 tỉnh, thành.

* Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ

'Phá rào' thí điểm, xe công nghệ chuẩn bị phủ khắp các tỉnh thành?
Xe công nghệ đã chính thức được hợp pháp hóa tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Ngọc Dương

Hết lo chóng mặt "chạy" theo chính sách

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định số 146 về việc dừng Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (theo Quyết định số 24 ngày 7.1.2016) kể từ ngày 1.4 để thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2020 ban hành ngày 17.1 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cụ thể, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe. Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1.4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1.7. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Theo Bộ GTVT, trước đây thị trường kinh doanh vận tải xuất hiện loại hình xe kết nối vận tải hành khách thông qua phần mềm ứng dụng nên Bộ đã có Quyết định 24 cho phép thí điểm. Sau thời gian thí điểm đã có hành lang pháp lý mới là Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Vì vậy, việc dừng thí điểm là để thực hiện theo quy định mới tại Nghị định 10/2020.

Như vậy, sau 4 năm thí điểm với 11 lần dự thảo, taxi công nghệ đã chính thức có hành lang pháp lý "cứng". Việc dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 loay hoay "cân lên đặt xuống" quá nhiều lần đã khiến cho thị trường gọi xe công nghệ không ít lần lao đao trong 4 năm thí điểm. Từ đề xuất gắn mào xe công nghệ tới kiến nghị đổi màu biển số, mỗi lần dự thảo thay đổi là 1 lần tài xế công nghệ hoang mang.

Trao đổi với chúng tôi chiều 20.2, anh Huỳnh Duy Tân, một tài xế đang chạy cho ứng dụng Grab cho hay tuy là tài xế, không quá quan tâm nhiều tới các chính sách vĩ mô nhưng anh theo dõi rất sát tin tức về Nghị định 86 vì ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của mình. Theo anh Tân, khi Bộ GTVT đề xuất xe công nghệ phải gắn mào (biển hiệu có chữ "TAXI" trên nóc xe), anh đã suy nghĩ đến việc ngưng chạy xe vì đây là xe mượn nhà chị gái, chỉ chạy lúc rảnh rỗi kiếm thêm thu nhập.

"Nếu phải gắn mào thì rất bất tiện, cứ cuối tuần mang xe về Hóc Môn cho chị lại phải tìm cách tháo mào ra, phiền. Chắc thấy quy định này bất hợp lý nên cơ quan chức năng đã thay đổi. Nhưng chưa kịp thở phào, đợt vừa rồi chúng tôi lại nghe Bộ Công an yêu cầu đổi màu biển số các xe công nghê, xe taxi cho dễ quản lý. Quy định này cũng phiền không khác gì việc bắt gắn mào. Nói chung cứ mỗi lúc một kiểu, mỗi lúc thêm 1 - 2 quy định mới, tài xế quay chóng cả mặt. Bây giờ có quy định cứng là tốt rồi. Điều chỉnh gì thì làm 1 lần thôi cho chúng tôi yên tâm chạy xe" - anh Tân chia sẻ.

Lan toả kinh tế chia sẻ 

Nhìn lại, trong mấy năm qua, sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ đã mang đến bước chuyển mình ngoạn mục cho ngành vận tải Việt Nam. Minh bạch thông tin, giá cước, người tiêu dùng không còn khốn khổ chịu cảnh không ít taxi đi lòng vòng "ăn tiền", nhiều tài xế thái độ thiếu văn minh như trước. Quan trọng nhất là giá cước đặt xe qua các ứng dụng công nghệ thấp hơn nhiều so với taxi truyền thống do kết nối tài xế và hành khách có nhu cầu thông qua ứng dụng, các doanh nghiệp này không phải chịu nhiều chi phí như mô hình của taxi truyền thống. Phần chi phí tiết kiệm này được giảm trực tiếp vào giá thành, khiến người tiêu dùng có được mức giá tốt nhất.

Tuy nhiên Quyết định 24 chỉ cho phép taxi công nghệ hoạt động tại 5 tỉnh, thành lớn đã hạn chế rất nhiều sự lan tỏa của mô hình này. Nhiều người dùng sinh sống tại Hà Nội, TP.HCM đã quá quen việc sử dụng các ứng dụng gọi xe cảm thấy khá bất tiện khi sang tận nước ngoài vẫn gọi được Grab nhưng đi du lịch ngay tại các tỉnh, thành khác trong nước lại không có dịch vụ.

LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM nhận định việc cho ra đời Nghị định 10/2020 thay thế Nghị định 86, xóa bỏ Quyết định thí điểm 24 là bước hợp pháp hóa xe công nghệ, một bước tiến hướng đến xây dựng Chính phủ điện tử theo đúng chủ trương của Thủ tướng. Theo ông Hậu, ngưng thí điểm 24 nghĩa là xe công nghệ không còn là loại hình vận tải thí điểm nữa mà đã chính thực được công nhận tại Việt Nam. Mô hình này sẽ được thoải mái triển khai, mở rộng ở bất cứ tỉnh, thành nào có đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, thay vì chỉ giới hạn tại 5 tỉnh, thành lớn như trước đây. Điều này không chỉ mở ra cơ hội cho người dân khắp cả nước được tiếp cận với loại hình dịch vụ tiên tiến, được phục vụ tốt hơn mà còn là cơ hội để các tỉnh, thành nhỏ phát triển kinh tế.

"Việc mở rộng mô hình giao thông công nghệ, giao thông điện tử tới các tỉnh, thành mang tác động phát triển rất hay. Đại phương muốn làm công nghệ phải có nền tảng hạ tầng kỹ thuật tốt. Như vậy họ sẽ tự động phát triển, tự động cạnh tranh, dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo hướng công nghệ và lan dần sang nhiều lĩnh vực khác, sau giao thông. Từ đó, năng lực quản lý, năng lực của cán bộ cũng sẽ tăng lên. Nếu biết tận dụng tốt, đây có thể được coi là cú hích để nâng cao phát triển kinh tế, xã hội tại các địa phương" - LS Nguyễn Văn Hậu đánh giá

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98