Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng kháng cáo

05/02/2020 10:42
05-02-2020 10:42:10+07:00

Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng kháng cáo

Sau phiên sơ thẩm, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh và bị cáo Phan Văn Anh Vũ cùng kêu oan, nói không phạm tội. Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cũng kháng cáo, cho rằng mình làm theo chủ trương chung.

* Cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh lãnh 17 năm tù, Phan Văn Anh Vũ 25 năm tù

* Phan Văn Anh Vũ đòi đồng hồ Rolex, xin đừng gọi Vũ 'nhôm’

Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng cùng kháng cáo
Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cho rằng mình bị oan.

Đến chiều 4/2, TAND Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 20 bị cáo trong “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Đà Nẵng.

Như vậy, trừ bị cáo Nguyễn Văn Cán - nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng được miễn trách nhiệm hình sự, tất cả các bị cáo trong vụ đều có đơn kháng cáo.

Cụ thể, bị cáo Văn Hữu Chiến - Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (giai đoạn 2011 – 2014) kêu oan trước kết luận của bản án về việc chuyển nhượng một số nhà đất, dự án sai quy định. Ông Chiến đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét lại bối cảnh thành phố Đà Nẵng cách đây 15 năm cho mình.

 Bị cáo Văn Hữu Chiến tại tòa.

Bị cáo Văn Hữu Chiến cũng cho rằng việc giảm 10% giá chuyển nhượng và giảm hệ số sinh lời khi giao đất là chủ trương chung của thành phố Đà Nẵng, đã được tập thể đồng ý, là chính sách công khai... nên bản thân ông chỉ là người thi hành những chính sách này.

Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng(giai đoạn 2006 - 2011) kháng cáo kêu oan và khẳng định mình làm đúng chủ trương của thành phố.

Tương tự, bị cáo Phan Văn Anh Vũ - Chủ tịch Cty Cổ phần Xây dựng 79, Cty Cổ phần Bắc Nam 79... làm đơn kháng cáo kêu oan và cho rằng mình chỉ là người đi mua nhà, đất, nếu thấy giá hợp lý sẽ bị cáo mua còn việc quyết định bán hay không là việc của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.

Các bị cáo Nguyễn Quang Thành - nguyên Giám đốc Cty Minh Hưng Phát và Phan Minh Cương - nguyên Giám đốc Cty I.V.C, Tổng Giám đốc Cty Xây dựng 79 cũng cho rằng mình không phạm tội như bản án sơ thẩm kết luận vì chỉ là người đi mua nhà, đất.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Các bị cáo còn lại trong vụ làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng mình chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. Ngoài ra, một số người quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng kháng cáo liên quan phần dân sự trong vụ. Số này gồm vợ, em ruột bị cáo Phan Văn Anh Vũ; đại diện doanh nghiệp của bị cáo Vũ…

Trước đó, chiều 13/1, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm vụ án trên và kết luận, vì những động cơ khác nhau, bị cáo Trần Văn Minh cùng các đồng phạm đã cố ý làm trái các quy định, giúp Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với ngân sách.

Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Trần Văn Minh 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”, 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, tổng hợp hình phạt 17 năm tù.

Cũng về 2 tội danh này, bị cáo Văn Hữu Chiến nhận lần lượt 9 năm tù và 3 năm tù, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù; Phan Văn Anh Vũ nhận lần lượt 17 năm tù và 8 năm tù, tổng hợp là 25 năm tù. Tòa án cũng cộng án cũ 30 năm tù (đã có hiệu lực trong 3 vụ án khác) của Phan Văn Anh Vũ thành 30 năm tù.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 18 tháng tới 6 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán - nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng được miễn trách nhiệm hình sự vì chỉ có vai trò đồng phạm giản đơn.

Về dân sự, do bị cáo Vũ là người hưởng lợi đặc biệt lớn nên phải chịu trách nhiệm chính trong việc bồi thường thiệt hại cho nhà nước. Do đó, tòa án buộc Phan Văn Anh Vũ phải bồi thường hơn 3.000 tỷ đồng; Trần Văn Minh bồi thường gần 400 tỷ; Văn Hữu Chiến bồi thường 146 tỷ... Các tài sản của ông Vũ và gia đình sẽ tiếp tục bị kê biên để đảm bảo thi hành án. Ngoài ra, bị cáo Vũ phải nộp hơn 3 tỷ đồng án phí; Trần Văn Minh hơn 500 triệu đồng; Văn Hữu Chiến hơn 200 triệu đồng...

Xuân Ân

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98